+
Aa
-
like
comment

Bí thư TP HCM: ‘Phòng chống tội phạm phải máu lửa’

25/12/2020 14:53

Theo Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên, cảnh sát hình sự nếu thiếu bản lĩnh và đam mê hoặc dễ chùn bước nên làm việc khác.

Quan điểm trên được Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên nói tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 48/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới trên địa bàn thành phố, sáng 25/12.

Theo ông Nên, cảnh sát hình sự giống như “hàng tiền đạo”, là lực lượng chủ công trong phòng chống tội phạm, sớm có mặt khi nghe người dân báo án. “Nghe người ta báo tội phạm gây án mà cứ chần chừ, sợ đụng chạm là không thể chấp nhận được”, ông Nên nói và cho biết việc cảnh sát sớm có mặt sau khi nhận báo án mới làm người dân tin tưởng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị, sáng 25/12. Ảnh: Hữu Công.

Đề cập đến phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, người đứng đầu Thành uỷ TP HCM cho hay thời gian qua đã đạt yêu cầu, song lực lượng công an phải đảm bảo an toàn và không để người dân thực hiện một mình. “Chúng ta phải làm cách nào để người dân thật sự là tai mắt của lực lượng chức năng. Người dân phát hiện đối tượng phạm tội hoặc có hành vi nghi vấn sẽ sớm báo động đến lực lượng phản ứng nhanh”, ông Nên nói.

Từ đó, Bí thư Thành uỷ TP HCM yêu cầu cần có một hệ thống báo động, hệ thống camera, thông tin để phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong phòng chống tội phạm. Ngành công an phải trang bị kiến thức, phương tiện cần thiết cho những người thường hỗ trợ các lực lượng chức năng phát hiện tội phạm…

Trước đó, thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết 10 năm qua, thành phố xảy ra hơn 51.000 vụ phạm pháp hình sự (giảm hơn 16.000 vụ, tức giảm 24% so với thời gian liền kề). Công an điều tra, khám phá hơn 35.600 vụ và bắt hơn 43.900 người, triệt phá hơn 9.500 băng nhóm tội phạm, bắt gần 5.300 đối tượng truy nã, tiếp tục tập trung truy nã 2.870 người.

“Tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp chiếm tỷ lệ cao trong phạm pháp hình sự (chiếm 76,7% tổng số vụ). Tội phạm này rất manh động, nguy hiểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng”, ông Nhàn nói và cho biết đối tượng vi phạm có xu hướng ngày càng trẻ, liều lĩnh và bạo lực.

Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công.
Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc Công an TP HCM báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Hữu Công.

Theo thiếu tướng Nhàn, TP HCM xuất hiện nhiều băng nhóm, đối tượng hình sự từ các tỉnh vào thành phố, cấu kết với tội phạm ở thành phố hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động núp bóng vỏ bọc các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tín dụng đen.

Về tội phạm ma túy, Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết loại tội phạm này ngày càng phức tạp, biến tướng. Cơ quan chức năng đã phát hiện những người tự sản xuất ma túy từ mô hình nhỏ trong phòng thí nghiệm đến quy mô công nghiệp số lượng lớn. Xuất hiện người nước ngoài lợi dụng các điều kiện thuận lợi trong giao thương của thành phố để vận chuyển ma túy ra nước ngoài.

Hữu Công/VNE

Bài mới
Đọc nhiều