+
Aa
-
like
comment

Bí thư TP.HCM: Chi viện lực lượng cho Gò Vấp để đảm bảo phong tỏa

Hồng Anh - 01/06/2021 09:06

Ùn tắc tăng cao nên một số chốt kiểm soát cửa ngõ quận Gò Vấp lần thứ hai phải xả trạm để xe đi qua, tránh dồn ứ người gây nguy cơ lây bệnh, sáng 1/6.

Khuya hôm qua, sau hơn nửa ngày tạm thời tháo dỡ vì lý do ùn tắc, 10 chốt được thiết lập lại ở những vị trí cũ: cầu thép An Phú Đông, cầu An Lộc, cầu Bến Phân, cầu Trường Đai, cầu Chợ Cầu, số 399 Tân Sơn (phường 12), Phan Huy Ích, ngã tư Phan Văn Trị – Phạm Văn Đồng, Lê Quang Định (phường 1) và Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng – Nguyễn Kiệm. Cùng với việc tái lập chốt, chính quyền Gò Vấp cũng đề ra nhiều giải pháp với mục tiêu kiểm soát dịch, tạo điều kiện cho người dân ở quận huyện khác đi qua địa bàn quận.

Tuy nhiên, sáng nay tắc đường kéo dài đã xảy ra ở một số khu vực chốt kiểm soát. Gần 7h, tại chốt trên đường Phan Văn Trị, đoạn qua giao lộ Phạm Văn Đồng, dòng xe đã kẹt cứng theo hướng vào trung tâm thành phố. Ôtô con, xe buýt cùng hàng nghìn xe xếp ken kín trên mặt đường, kéo dài khoảng một km.

Khi qua chốt kiểm soát, người dân phải xuất trình được thẻ nhân viên, giấy tờ tùy thân và có xác nhận của cơ quan đang công tác mới được lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho đi qua. Trước số lượng hàng nghìn người đổ về chốt này, việc kiểm tra thủ công khiến ùn ứ càng thêm trầm trọng, dù nơi này cán bộ, chiến sỹ công an, bảo vệ dân phố… được huy động gần chục người và làm việc tối đa.

Ùn ứ kéo dài một km trên đường Phan Văn Trị, sáng 1/6. Ảnh: Quỳnh Trần.
Ùn ứ kéo dài một km trên đường Phan Văn Trị, sáng 1/6.

Trong khi đó, nhiều người chỉ chuẩn các giấy tờ tùy thân, tờ khai y tế, nhưng chưa nắm được thông tin cần giấy xác nhận từ các cơ quan, doanh nghiệp đang công tác nên đều bị lực lượng chức năng mời quay lại. Giữa dòng xe kẹt cứng, nhiều người đi tiếp không được, quay lại chẳng xong.

Chị Thanh Hiên, sau khi chờ 40 phút tại chốt phải quay đầu xe trở lại do thiếu giấy xác nhận từ công ty làm việc. “Đến sáng nay tôi mới biết thông tin nên không kịp chuẩn bị, chỉ mang theo căn cước công dân và tờ khai y tế nên không được qua chốt”, chị Hiên nói và đành gọi tới công ty tại quận Bình Thạnh xin nghỉ làm cùng giấy xác nhận để buổi chiều quay lại.

Để linh hoạt, cảnh sát thông báo có thể xin giấy xác nhận của công ty làm việc gửi qua zalo để được giải quyết. “Tuy nhiên mới chưa đến 8h nên công ty chưa làm việc, giấy chưa xin được nên đành quay lại”, ông Nguyễn Thành, làm việc ở công ty điện nói.

Dòng xe tập trung đông, đứng sát nhau khiến nhiều người lo lắng nếu trường hợp có ca nhiễm, khả năng lây lan cao. “Yêu cầu giãn cách nhưng với tình trạng khó đảm bảo”, anh Nguyễn Hùng, 34 tuổi, nói.

Hơn 9h, chốt kiểm soát trên đường Lê Quang Định, Nguyễn Kiệm đã được đóng lại và tái kiểm soát sau gần một giờ xả do lượng xe đã giảm bớt. Khá nhiều người khi qua chốt khi trình bày các lý do như “chỉ đi chừng 15 phút”, nhưng do thiếu giấy tờ đều không được chạy qua.

Trao đổi với PV sáng 1/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết ông đã nắm được tình hình quận Gò Vấp lúng túng khi thực hiện lệnh phong tỏa từ hôm qua.

Ùn tắc kéo dài ở các chốt kiểm soát tại quận Gò Vấp, sáng 1/6. Hữu Khoa.
Ùn tắc kéo dài ở các chốt kiểm soát tại quận Gò Vấp, sáng 1/6.

“Tối qua, tôi đã trực tiếp chỉ đạo quận và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp có giải pháp xử lý tình trạng này”, ông Nên nói.

Khi PV cung cấp thông tin về tình hình căng thẳng tiếp tục diễn ra sáng nay khi hàng dài phương tiện ùn ứ, không lưu thông được qua các chốt kiểm soát, Bí thư Nên cho biết sẽ cho kiểm tra ngay để xử lý tình trạng này.

“Tôi sẽ cho chi viện lực lượng, tăng cường các lực lượng phụ vì có thể do lượng người quá đông, lực lượng tại chỗ làm không xuể”, ông Nên nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chia sẻ với PV việc quyết định giãn cách xã hội được giao cho các địa phương chịu trách nhiệm và triển khai thực hiện. Song giãn cách xã hội ở một địa bàn nhỏ bao giờ cũng dễ dàng hơn khi áp dụng trên một địa bàn ở một thành phố lớn.

Nhận định có tình trạng lúng túng khi áp dụng lệnh phong toả ở quận Gò Vấp, ông Sơn cho rằng địa phương cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này. Quan trọng nhất là chính quyền địa phương có hướng dẫn cụ thể cho người dân và có phương án triển khai phù hợp, hiệu quả.

“Mục tiêu Chính phủ đưa ra là vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, không để người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng quá nhiều”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Đại diện CSGT Công an quận Gò Vấp cũng cho biết việc ùn tắc tại chốt Nguyễn Kiệm do lượng người từ các khu vực đổ về khu vực ngã năm Gò Vấp để đi đến các địa bàn lân cận quận Gò Vấp làm việc.

Cũng theo đại diện CSGT, lực lượng chức năng chưa thể kiểm soát nhanh chóng việc khai báo y tế và kiểm chứng giấy tờ tùy thân của người dân. Việc này khá mất thời gian và bị quá tải nên dòng người ùn tắc nối dài.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều