+
Aa
-
like
comment

Bí thư Thành ủy TP.HCM: “Đến tôi cũng bị giả danh để mượn tiền”

Bích Ngân - 01/08/2024 15:03

Hôm nay ngày 1/8, tại hội nghị sơ kết công tác cải cách tư pháp TP.HCM sáu tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chủ trì và đưa ra những cảnh báo quan trọng về tình trạng lừa đảo qua mạng, sử dụng công nghệ cao ngày càng phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên có chia sẻ về tình trạng mượn danh lừa đảo qua mạng tại hội nghị sáng nay.

Theo đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh rằng không chỉ người dân, mà cả hệ thống chính trị hiện nay cũng đang là mục tiêu của các đối tượng lừa đảo. Ông kể lại một câu chuyện minh chứng cho tình trạng này: “Không chỉ là cho người dân mà trong cả hệ thống chính trị chúng ta hiện nay cũng bị nữa. Hôm trước tôi đi họp, có một cán bộ cao cấp nói nhận được điện thoại của tôi hỏi mượn tiền, nghe tiếng rất giống tôi nhưng số điện thoại thì không phải của tôi. Sau khi kiểm tra lại thì đó là số của một người khác.”

Ông Nên cho rằng tình trạng lợi dụng, giả danh cán bộ cao cấp, cán bộ lãnh đạo các cấp, tòa án, công an, viện kiểm sát để lừa đảo qua mạng hiện đang diễn ra phổ biến và ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Hằng ngày đều có thông tin người này người kia bị lừa, thậm chí có những cán bộ Thành ủy, đứng đầu các cơ quan ở thành phố này cũng bị dựng lên câu chuyện tống tiền. Ông nói: “Nhiều người gọi cho tôi hỏi có làm ăn gì không mà đi huy động vốn…”

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh rằng ngành công an và các lực lượng hiện nay đã rất tập trung ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng lừa đảo. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rất cần sự hỗ trợ tích cực của người dân, nhất là phải nâng cao ý thức cảnh giác để không bị sập bẫy. Ông nói: “Dù vậy rất cần sự hỗ trợ tích cực của người dân, nhất là phải nâng cao ý thức cảnh giác cao của người dân mới không bị sập bẫy.”

Trước đó, tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 31, khóa XI diễn ra vào tháng 6-2024, Trung tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc Công an TP.HCM – đã đưa ra những thống kê đáng lo ngại về tình trạng lừa đảo qua mạng. Theo ông Nam, hành vi lừa đảo trên không gian mạng với hình thức đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm theo tiền thưởng, giả danh công an, viện kiểm sát để lừa đảo đang ngày càng tràn lan, nhưng tỉ lệ khám phá các vụ án này lại rất thấp, chỉ đạt 20%.

Theo Trung tướng Lê Hồng Nam nhấn mạnh rằng người dân cần phải có kiến thức để tự bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Ông nói: “Tỉ lệ khám phá còn thấp với các vụ lừa đảo qua mạng, người dân cần phải có kiến thức để tự bảo vệ mình trước các hành vi lừa đảo trên không gian mạng.”

Ngành Công an TP.HCM đang triển khai và xây dựng một ứng dụng an ninh trật tự nhằm cung cấp thông tin rõ ràng hơn và tương tác trực tiếp với người dân để phần nào ngăn ngừa được tình trạng lừa đảo. Việc triển khai ứng dụng này được kỳ vọng sẽ giúp người dân có thêm công cụ để phòng ngừa và phản ứng kịp thời trước các chiêu trò lừa đảo.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũn đã chỉ ra thực trạng hiện nay lừa đảo qua mạng đang ngày càng phức tạp và đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ hơn từ cả phía cơ quan chức năng lẫn người dân. Việc nâng cao nhận thức và cảnh giác của người dân đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các vụ lừa đảo. Ông cũng kêu gọi các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, điều tra và xử lý các vụ lừa đảo qua mạng để bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trong bối cảnh tội phạm lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi và phổ biến, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và người dân là yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh và trật tự xã hội. Chỉ có thông qua sự phối hợp đồng bộ và nâng cao ý thức cảnh giác của mỗi cá nhân, chúng ta mới có thể giảm thiểu và ngăn chặn hiệu quả các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi và an ninh của cộng đồng.

Những cảnh báo và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại hội nghị cải cách tư pháp không chỉ nhấn mạnh tình trạng lừa đảo qua mạng ngày càng nghiêm trọng mà còn kêu gọi sự cảnh giác và hợp tác của người dân. Việc nâng cao ý thức cảnh giác và sự hỗ trợ tích cực từ phía người dân sẽ là yếu tố then chốt giúp ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng lừa đảo, bảo vệ an ninh và trật tự xã hội. Ngành công an và các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, điều tra và xử lý các vụ lừa đảo qua mạng, đồng thời cung cấp các công cụ hỗ trợ hiệu quả để người dân có thể tự bảo vệ mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều