+
Aa
-
like
comment

Bí thư Thái Bình: Không để sót tội phạm liên quan vụ Đường ‘Nhuệ’

Sơn Ca - 14/04/2020 14:30

Đánh giá vụ vợ chồng Đường “Nhuệ” hành hung phụ xe khách gây bức xúc dư luận, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đề nghị công an làm rõ hành vi phạm tội, không để sót người liên quan vụ án.

Chiều 13/4, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình đã đến thăm, động viên công an tỉnh sau khi khám phá nhiều vụ án, trong đó có vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 30/3 tại Công ty TNHH Đường Dương.

Bí thư Thái Bình đánh giá vụ vợ chồng Nguyên Xuân Đường – Nguyễn Thị Dương hành hung phụ xe khách được dư luận đặc biệt quan tâm, chứng tỏ bị can đã có những hành vi gây bức xúc trong nhiều năm. Ông Diên đề nghị lực lượng công an phải xử lý nghiêm, khách quan và làm rõ từng hành vi phạm tội của các bị can; kiên quyết không để sót tội phạm, không để người vô tội bị oan khuất.

Ngoài ra, cơ quan công an phải tiếp tục khẩn trương điều tra, làm rõ những dấu hiệu phạm tội của các bị can trong một số lĩnh vực.

Tại cuộc gặp, UBND tỉnh Thái Bình đã động viên. tặng cán bộ, chiến sĩ phá vụ án số tiền 30 triệu đồng. Công an tỉnh cũng động viên cán bộ, chiến sĩ 10 triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Thái Bình, trưa 30/3, anh Trịnh Ngọc Anh (phụ xe khách) nhận vận chuyển 1 gói tài liệu của công ty trên đến Hà Nội. Anh Ngọc Anh và người nhận không thống nhất được địa điểm nên việc giao nhận hàng diễn ra muộn hơn dự kiến.

Sau khi biết chuyện, Nguyễn Xuân Đường đã gọi điện đe dọa, yêu cầu phụ xe khách về Thái Bình gặp để nói chuyện.

Khoảng 18h20 cùng ngày, Ngọc Anh cùng đại diện nhà xe đến trụ sở Công ty Đường Dương. Tại đây, ông Đường và vợ là Nguyễn Thị Dương đã tra hỏi, đe dọa nam phụ xe.

Sau đó, Dương cùng 2 người khác là Nguyễn Đức Mạnh (28 tuổi) và Phạm Ngọc Quý (17 tuổi) đánh anh Ngọc Anh. Theo kết quả giám định, nạn nhân tổn hại sức khỏe 14%.

Ngày 7/4, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Dương và 2 bị can Mạnh, Quý về tội Cố ý gây thương tích. 3 ngày sau, Nguyễn Xuân Đường bị khởi tố nhưng bỏ trốn nên cảnh sát ra lệnh truy nã. Tối 10/4, Đường “Nhuệ” bị bắt tại tỉnh Hà Nam.

Chiều 12/4, quá trình mở rộng vụ án, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam thêm Đào Văn Bằng (34 tuổi) và Phạm Xuân Hòa (44 tuổi, người địa phương).

Trao đổi với PV ngày 14/4, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình cho biết cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ xử lý về tội cố ý gây thương tích và dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản của một số bị can.

Một đại tá quân đội về hưu ở Hà Nội đã có tâm thư gửi Bí thư Tỉnh Thái Bình và đặt câu hỏi về sự lộng hành của băng nhóm Đường Nhuệ như sau:

Kính gửi ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.

Tôi là đảng viên, cựu chiến binh, gửi thư ngỏ này tới ông xin trao đổi về vấn đề dư luận cả nước đang rất quan tâm, đó là việc Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 vợ chồng Giám đốc Công ty TNHH Đường Dương (Nguyễn Thị Dương và Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”), ở 366 Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, Thái Bình) và 4 đồng phạm về tội “cố ý gây thương tích”.

Thưa ông!

Nếu chỉ dừng lại ở tội danh “cố ý gây thương tích” mà 2 vợ chồng doanh nhân này bị khởi tố, bị bắt như những vụ đánh nhau gây thương tích thông thường thì tôi không viết thư này đến ông vì là Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà, hẳn ông bận rất nhiều việc.

Vấn đề tôi muốn gửi tới ông xoay quanh câu hỏi tại sao hai vợ chồng Dương Đường mác là doanh nhân nhưng từ lâu công khai hoạt động, làm ăn như kiểu xã hội đen, hà hiếp người ngay, coi khinh pháp luật?

Nhiều người bị hại gửi đơn thư tố cáo bị họ sai đàn em đánh đập, phá hoại, chiếm đoạt tài sản nhờ, cầu cứu cơ quan chức năng điều tra, bảo vệ lợi ích, sự an toàn của công dân… mà hầu như không có hoặc chậm phản hồi, nếu có chỉ là “không có căn cứ xử lý”?

Vì thế, vợ chồng doanh nhân này càng được thể lộng hành, đến mức Đường “Nhuệ” tự đắc khoe khoang đẳng cấp côn đồ, chịu chơi “nếu tao là số 2 thì không có ai là số 1”?

Thưa ông Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Đến đây, ông có thể nói câu hỏi tôi nêu cũng là vấn đề dư luận quan tâm hiện Công an tỉnh đang điều tra, làm rõ, sao lại hỏi ông?

Vấn đề tôi hỏi ông là với cương vị Chủ tịch UBND tỉnh trước tháng 4/2018 và Bí thư Tỉnh ủy từ tháng 5/2018 (13 năm là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy) tức là người ở vị trí cao nhất cả chính quyền và Đảng nhiều năm nay.

Với vai trò, trách nhiệm lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ với mọi mặt kinh tế, xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của dân, vì dân, thực hiện dân sinh, dân chủ…, ông và Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nghe dân nói, có biết chuyện Dương – Đường hoạt động cho vay nặng lãi, xiết nợ, hoạt động xã hội đen, dùng thủ đoạn đe dọa để mọi cuộc đấu thầu đất trong tỉnh cứ “dự đấu là thắng”?

Nếu đúng như vậy thì đấu thầu đất đâu còn bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, vì đâu lại như thế?

Câu hỏi nữa, là với góc độ đại biểu Quốc hội và là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông và các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh được cử tri bầu là đại diện cho họ, những năm qua đã thể hiện trách nhiệm giám sát việc thực thi pháp luật ở tỉnh nhà thế nào?

Các vị có biết, có hiểu được nỗi oan ức của những nạn nhân do thói côn đồ của Đường “Nhuệ” gây ra với họ trong quan hệ làm ăn?

Khi người bị hại viết đơn thư gửi cơ quan chức năng các cấp phản ánh, tố giác tội phạm nhưng hầu như không được quan tâm điều tra làm rõ, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.

Vậy đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có biết, có đặt vấn đề giám sát đối với cơ quan chức năng về trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý, trả lời đơn thư của công dân không?

Nếu không giám sát để có người, thậm chí thế lực ngầm chống lưng, bảo kê để ổ nhóm xã hội đen mác doanh nghiệp Dương Đường vẫn lộng hành làm ăn phi pháp như báo chí nêu thì các vị đã quan liêu.

Nếu biết mà để mặc cơ quan nhận đơn thư của dân nhưng hững hờ, không thật tâm điều tra giải quyết không dùng thẩm quyền để kiểm tra, giám sát thì tệ quá.

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chắc là các tổ chức Đảng ở Thái Bình đang khẩn trương các bước đại hội, tôi hy vọng vụ án “cố ý gây thương tích” với 2 bị can Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Xuân Đường và các đồng phạm mà Công an Thái Bình đang điều tra sẽ được mở rộng để làm rõ tôi trạng chủ mưu, các đồng phạm những vấn đề khác người dân tố giác liên quan đến bị can.

Sơn Ca (T/h)

Bài mới
Đọc nhiều