+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu Cần Giờ chuẩn bị thực hiện trạng thái ‘bình thường mới’ sau 15/9

Tùng Lâm - 12/09/2021 11:45

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh như vậy sau buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Cần Giờ sáng 12-9.

Sáng 12-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Trao đổi với đoàn, ông Đoàn Ngọc Huệ – giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, kiêm phó giám đốc Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ – cho biết từ đầu mùa dịch đến nay bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.900 ca nhiễm COVID-19 (F0).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến thăm và làm việc tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ

Đến nay đã có hơn 4.400 ca xuất viện, chỉ còn chưa đầy 500 ca đang điều trị. Số ca tử vong do COVID-19 tại bệnh viện là 31 người.

Ông Huệ cho biết số ca tử vong thấp do bệnh viện cải thiện hệ thống oxy cung cấp đủ cho bệnh nhân. Ban đầu bệnh viện chỉ có 60 bình oxy cỡ nhỏ, nhưng sau đó đã lắp đặt hệ thống cung cấp oxy lỏng 15m3.

Mặt khác từ 30 họng oxy ban đầu, hiện bệnh viện đã có gần 90 họng nên đủ cung cấp cho bệnh nhân. Theo ông Huệ, nếu không có hệ thống oxy lỏng cung cấp kịp thời, có thể số ca tử vong là 100 ca.

Ông Huệ cho hay lo lắng nhất hiện nay của bệnh viện là thiếu máu cho công tác điều trị do bệnh nhân sử dụng thuốc chống đông, chống viêm nhiều nên xảy ra tình trạng xuất huyết nhiều.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên của bệnh viện trong thời gian cao điểm để cứu chữa bệnh nhân, giảm thiểu tối đa ca tử vong.

Ông Nên chia sẻ TP đang tập trung hết sức vượt qua chặng đường khó khăn trong tuần thứ 3 thực hiện cao điểm kiểm soát dịch theo nghị quyết của Thủ tướng.

Lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế luôn sát cánh, hỗ trợ và tăng cường các lực lượng cho các bệnh viện điều trị COVID-19. Tuy nhiên, dịch bệnh phức tạp, nhiều lúc việc quan tâm, chia sẻ, chăm sóc các lực lượng, nhất là lực lượng y tế từ xa đến chưa được trọn vẹn.

Ông Nên đề nghị địa phương theo dõi sát việc chăm sóc cho các lực lượng y tế, việc gì vượt tầm báo cáo ngay, việc vừa tầm thì chăm lo ngay.

“Chúng ta chuẩn bị cho những kịch bản, phương án chuyển sang giai đoạn bình thường mới, với một trong các trụ cột chính là củng cố hệ thống y tế.

TP.HCM và Bộ Y tế đang chuẩn bị phương án củng cố y tế cơ sở. Qua vật lộn căng thẳng, cam go với dịch đã có nhiều bài học xương máu, nay chúng ta phải củng cố lực lượng của hệ thống y tế và tính luôn giải pháp khi các lực lượng chi viện rút về”, ông Nên cho hay.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho đội ngũ y bác sỹ bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị tập thể cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện chia sẻ, cố gắng vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Theo ông, huyện Cần Giờ cần chuẩn bị phương án, kịch bản cùng các giải pháp thực hiện trạng thái bình thường mới sau ngày 15/9, trong đó, củng cố hệ thống y tế trên địa bàn.

Tối 11/9, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết huyện Cần Giờ là một trong 3 địa phương (quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ) đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Theo lãnh đạo huyện Cần Giờ, số ca mắc COVID-19 tại cộng đồng theo tuần đã giảm liên tục so với 2 tuần liền kề. Tuần có ca mắc cao nhất là 85 ca tầm soát tại cộng đồng. Tuần từ ngày 30/8 đến 4/9 đã giảm 52 ca so với tuần cao nhất, đạt tỷ lệ giảm 61,2% (đạt tiêu chí giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch).

Đến nay, huyện Cần Giờ đã cơ bản kiểm soát các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tổ nhân dân “vùng đỏ” chỉ còn 12 tổ/489 tổ nhân dân (chỉ chiếm tỷ lệ 2,4%). Số người tiêm vắc xin đạt tỷ lệ 97,8% (mũi 1) và 27,7% (mũi 2) trên số người có mặt tại địa phương…

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều