+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Người dân xỉ vả, chê bai nhưng đúng thì phải sửa

07/01/2022 15:47

“Có người bức xúc, cay cú, xỉ vả, chê bai nhưng chúng ta phải bình tĩnh lắng nghe xem người ta chê mình có lý hay không, nếu có lý thì phải tiếp thu để sửa chữa” – Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Sáng 7-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, cho rằng trong hoàn cảnh nhiều khó khăn của đợt dịch COVID-19 lần thứ tư nhưng hoạt động của ngành tuyên giáo TP.HCM đã có nhiều nỗ lực đáng trân trọng và biểu dương, vẫn đeo bám những nhiệm vụ trọng tâm.

“Các đồng chí có báo cáo là chúng ta bị đảo lộn nhưng bị đảo lộn là điều bình thường trong dịch” – ông Nên nói.

Bí thư TP.HCM: Phải lắng nghe cả lời xỉ vả, chê bai, có lý thì phải sửa - ảnh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Theo ông Nguyễn Văn Nên, những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành tuyên giáo TP.HCM đã đeo bám sát sao là phổ biến nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ TP các cấp; tuyên truyền học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đấu tranh phòng chống những thông tin xấu độc trên không gian mạng; tham mưu cho TP.HCM tổ chức các chuỗi hoạt động nổi bật….

Đặc biệt, trong giai đoạn cam go, khốc liệt của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 lần thứ tư, ngành tuyên giáo từ cấp TP đến cơ sở đã góp phần giữ vững được trận địa tư tưởng; khơi dậy tinh thần đoàn kết nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; sự chung sức đồng lòng chia sẻ nhau vượt qua đại dịch.

“Công tác tuyên giáo nói chung, truyền thông báo chí nói riêng thực sự là có ý nghĩa, cực kỳ quan trọng trong việc định hướng dư luận, an dân, kịp thời tuyên truyền chủ trương và biện pháp phòng chống dịch thông qua các chương trình, nhất là duy trì họp báo thường xuyên để cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch đến người dân” – ông Nên nói.

Tuy vật bên cạnh những kết quả đạt được, ngành tuyên giáo TP vẫn còn nhiều điểm chưa làm được, bộc lộ những hạn chế. Một trong những hạn chế đó là hoạt động còn lúng túng, chưa tham mưu kịp thời, sắc bén cho lãnh đạo TP.HCM để ban hành những chủ trương sát hơn, kịp hơn và chuẩn hơn.

Trong các lĩnh vực còn bị động, nhất là trong công tác truyền thông về công tác phòng chống dịch COVID-19 đi chậm, thậm chí đi sau dư luận. Thông tin nhiều lúc thiếu nhất quán, thậm chí gây rắc rối. Do vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị ngành tuyên giáo TP.HCM cần nhìn nhận những hạn chế này và sâu sắc rút kinh nghiệm.

Bí thư TP.HCM: Phải lắng nghe cả lời xỉ vả, chê bai, có lý thì phải sửa - ảnh 2
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao bằng khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trong năm 2022, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM “vừa vượt qua chướng ngại vật, chuẩn bị tăng tốc” với quyết tâm, khát vọng phục hồi và phát triển TP để bù đắp lại khoảng thời gian bị thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra.

Theo ông, biến chủng mới Omicron đang lan nhanh trên thế giới với tốc độ gấp 7 lần so với chủng Delta. “Cứ nhiều người nhiễm thì sẽ có nhiều người nặng, nhiều người nặng thì xác suất tử vong tăng lên, chứ chưa cần biết mức độ độc lực đến đâu” – ông Nên nói và đề nghị không được chủ quan.

Do vậy, ông cho biết TP.HCM tiếp tục thực hiện chiến lược y tế bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ. Cùng đó là chiến lược khôi phục nền kinh tế, đưa cuộc sống người dân từng bước về trạng thái bình thường mới, đảm bảo sinh hoạt của người dân.

Với ngành tuyên giáo TP.HCM, ông Nên đề nghị phải tuyên truyền để dân hiểu về việc thay đổi nhận thức, tư duy, thói quen thích ứng, ứng phó với dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng ngành tuyên giáo TP.HCM sẽ đối mặt với những việc trong xã hội như nhiều người lợi dụng để trục lợi, làm thuốc giả, kit xét nghiệm giả, tuyên truyền thông tin xấu độc… Do vậy, ngành tuyên giáo cùng các cơ quan chức năng phải nắm bắt kịp thời để xử lý thấu đáo.

Trong thời gian tới, ông đề nghị ngành tuyên giáo trước hết phải đổi mới tư duy, đi tiên phong trong đổi mới và làm tốt công tác dự báo. Phải biết lắng nghe và phân tích nhiều hơn.

“Lắng nghe nhiều chiều chứ không phải một chiều. Phải lắng nghe để xem nhân dân mong muốn gì ở chính quyền để tham mưu cho lãnh đạo TP. Có người bức xúc, cay cú, xỉ vả, chê bai nhưng chúng ta phải bình tĩnh lắng nghe, nếu người ta chê bai có lý thì phải tiếp thu để sửa chữa” – ông Nên nói.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị ngành tuyên giáo TP.HCM phải biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, nguồn lực trong nhân dân, làm thế nào để người dân hiểu, đồng lòng, ủng hộ các chủ trương, chính sách của TP.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê, cho biết trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp nhưng các nội dung trọng tâm trong công tác tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy cơ bản đảm bảo hoàn thành.

Bí thư TP.HCM: Phải lắng nghe cả lời xỉ vả, chê bai, có lý thì phải sửa - ảnh 3
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê, báo cáo tại hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Trong năm 2022, ông Khuê cho biết ngành tuyên giáo TP.HCM xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm. Đó là nâng cao chất lượng công tác tư tưởng Đảng bộ TP trong tình hình mới, công tác tư tưởng kiên quyết thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Triển khai đề án xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tăng cường năng lực dự báo, nắm bắt và xử lý các tình huống phát sinh trên không gian mạng.

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều