+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Dịch vẫn còn phức tạp, nguy cơ bùng phát đợt dịch mới

01/12/2021 20:30

Chiều 1/12, Phát biểu khai mạc hội nghị lần thứ 10 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá sâu sát, toàn diện tình hình kinh tế – xã hội của TPHCM trong điều kiện dịch vẫn còn nhiều rủi ro, phức tạp và nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới.

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Đây cũng là năm TPHCM triển khai thực hiện Đề án mô hình chính quyền đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị.

Là năm khởi đầu với nhiều niềm tin và hy vọng, tuy nhiên, TPHCM đã phải đối mặt với làn sóng dịch thứ tư với biến chủng Delta lây nhiễm và bùng phát rất nhanh. Trước tình hình đó, TPHCM buộc phải áp dụng giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp y tế theo nguyên tắc phòng chống dịch nhằm ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng với mục tiêu bảo vệ sức khoẻ, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết.

Theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên, 5 tháng sau đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát Trung ương, sự hỗ trợ từ các ban, bộ, ngành, địa phương và sự đoàn kết, chung sức, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng của người dân và doanh nghiệp, đến tháng 9/2021, TPHCM đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

“Chúng ta phải chịu tổn thất nặng nề. Nhiều người đã không thể vượt qua, nhiều mặt của đời sống kinh tế – xã hội bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, ông Nên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Quý I/2021, tình hình kinh tế – xã hội của TPHCM phát triển khá đồng đều và ổn định nhưng đến 6 tháng đầu năm thì đã chững lại và đến cuối 2021 thì tụt giảm nghiêm trọng.

Lần đầu tiên trong lịch sử của TPHCM kể từ giai đoạn đổi mới, kinh tế TPHCM tăng trưởng âm 6,78%, trong khi đó kế hoạch năm 2021 đề ra là phải đạt tăng trưởng 6%. Dự kiến trong năm 2021, TPHCM có thể hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, không hoàn thành 14/29 chỉ tiêu. 2 chỉ tiêu còn lại đến cuối năm mới đủ cơ sở để tính toán.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày, bàn nhiều quyết sách quan trọng trong thời gian tới

Bên cạnh những khó khăn, TPHCM vẫn có một số điểm sáng. Kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) tăng 2,8%; kim ngạch nhập khẩu tăng 24,9% so với cùng kỳ 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước nếu ước tính chính xác thì đến cuối năm có thể phấn đấu đạt 100% chỉ tiêu.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, thu, chi ngân sách của TPHCM năm 2021; đưa ra những phân tích, nhận định, dự báo cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ông đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, xác định chủ đề năm 2022 mà theo gợi ý thì có thể là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư”.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá sâu sát, toàn diện tình hình kinh tế – xã hội của TPHCM trong điều kiện dịch vẫn còn nhiều rủi ro, phức tạp và nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới.

Đặc biệt là hội nghị cho ý kiến về 7 nhóm giải pháp với 21 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2022 như Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất.

“Cần bổ sung thêm những nhiệm vụ, giải pháp, quyết sách gì để có thể tạo đột phá ngay và tìm kiếm xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, cải thiện môi trường đô thị và điều kiện sống cho người lao động, đảm bảo thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19”, ông Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị hội nghị thảo luận về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội TP giai đoạn 2022 – 2025. Ông đánh giá đây là một chương trình đầy quyết tâm trong bối cảnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên, hội nghị lần này sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến 5 nhóm vấn đề hết sức quan trọng, bao gồm: Tình hình kinh tế – xã hội năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội TPHCM giai đoạn 2022 – 2025; Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025; Nhiệm vụ quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội TPHCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Báo cáo kết quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận năm 2021, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều