+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Phải trăn trở làm sao cho dân có nhà ở’

12/12/2019 14:33

‘Chúng ta phải đặt mình vào vị trí người dân đang có nhu cầu nhà ở chính đáng để trăn trở nghĩ làm sao cho người dân có nhà. Các cơ quan nhà nước hẹn nhau mà làm để bức xúc người dân được giải quyết’, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chia sẻ tại Hội nghị sơ kết chỉ thị 23 của Thành ủy TP.HCM về xử lý vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng sáng 12-12.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Phải trăn trở làm sao cho dân có nhà ở - Ảnh 1.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá vừa qua các cấp ủy và chính quyền tại TP.HCM đã vào cuộc quyết liệt lập lại trật tự xây dựng. TP xác định việc xử lý không thể chậm hơn nữa, vì chậm hơn sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Theo ông Nhân, sau 4 tháng triển khai chỉ thị 23, mức độ vi phạm xây dựng trên địa bàn TP.HCM giảm đáng kể. Sáu tháng cuối năm 2019 giảm hơn 40%, còn tính kể từ khi có chỉ thị, số vụ vi phạm xây dựng giảm hơn 50%.

Mặt khác, bước đầu thực hiện chỉ thị 23 có thể rút ra rằng cán bộ, đảng viên phải là người gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Nếu cán bộ, đảng viên vi phạm sẽ không có điều kiện để lập lại trật tự.

“Cán bộ, đảng viên cũng phải bức xúc với những bức xúc của người dân. Nếu người dân có nhu cầu nhà ở chính đáng thì chúng ta cũng phải trăn trở làm sao để người dân có nhà ở. Các cơ quan nhà nước hẹn nhau mà làm để bức xúc người dân giải quyết”, ông Nhân nói.

Bí thư Nhân chỉ đạo các cấp ủy – nhất là các quận, huyện có tình trạng vi phạm xây dựng còn tăng lên – phải rà soát, chỉnh sửa ngay để bước sang năm 2020 không có quận, huyện nào có tình trạng vi phạm xây dựng tăng.

Mặt khác, các sở ngành liên quan phải củng cố cơ sở pháp lý quản lý xây dựng một cách rõ ràng, cụ thể. Nếu thuộc thẩm quyền của ngành dọc mà quy định chưa đủ thì tập hợp kiến nghị sửa. Còn nếu liên quan đến quy định giữa các sở ngành thì phối hợp bổ sung, hoàn thiện pháp lý.

“Cắt điện, cắt nước chủ đầu tư, đầu nậu vi phạm”

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khi nghe Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn nói về những vướng mắc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền muốn ngưng cấp điện, nước các công trình vi phạm xây dựng.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Phải trăn trở làm sao cho dân có nhà ở - Ảnh 2.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết luật hiện nay quy định hai trường hợp điện lực được phép ngừng cấp điện: khi các cơ quan có thẩm quyền tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn về người và tài sản, hoặc khi người sử dụng điện cho câu điện sai quy định.

Tuy nhiên, hiện nay luật không quy định cho ngừng cung cấp điện khi tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng. Vì vậy, các địa phương đang vướng khó khăn khi muốn cắt điện công trình xây dựng sai phạm.

Theo vị này, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Công thương đề xuất “gỡ” vướng mắc cho phép đơn vị cấp điện phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cắt điện các dự án, công trình khi có vi phạm. Tuy nhiên Bộ Công thương trả lời không thực hiện cắt điện trong những trường hợp vi phạm xây dựng.

Mặt khác, vị này cho biết theo quy định hiện nay, tổ chức, cá nhân sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp thì được cấp điện. Do vậy, ngành điện cũng khó phân biệt các đối tượng cố tình xin cấp điện để thực hiện hành vi vi phạm xây dựng.

“Tổng cổng ty sẽ tiếp tục thông qua UBND TP kiến nghị với Bộ Công thương, Bộ Xây dựng có những giải pháp xử lý việc cấp điện với những công trình vi phạm”, vị này nói.

Tương tự, đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng cho biết nghị định 180 năm 2007 về xử lý trật tự vi phạm trật tự xây dựng đô thị có quy định cho phép ngừng cung cấp nước đối với công trình vi phạm. Tuy nhiên nghị định 139 năm 2017 thay thế không quy định rõ điều này.

Do vậy, hiện tại, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn mới chỉ vận dụng quy định của UBND TP.HCM để ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước không gắn đồng hồ mới các đơn vị vi phạm khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương. Đồng thời, tạm ngưng cấp nước khi nhận được quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

“Chúng tôi sẽ đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy định rõ hơn để đơn vị cấp nước có thể dừng cung cấp nước cho công trình không phép, sai phép. Mặt khác sẽ cùng với Sở Xây dựng tham mưu UBND TP sửa đổi, điều chỉnh quy định không cung cấp nước cho các trường hợp vi phạm xây dựng”, vị này nói.

Khi nghe hai đơn vị cấp điện, nước trao đổi, ông Võ Văn Hoan cho biết hiện nay vấn đề cắt điện, nước đối với công trình vi phạm có bất cập, TP sẽ kiến nghị các bộ ngành để giải quyết vướng mắc thông qua hợp đồng bán điện.

Tuy nhiên, theo ông Hoan, quy định hiện nay có thể xử lý ngưng cấp điện, nước trong trường hợp các chủ đầu tư xây dựng không phép, sai phép trên đất không có giấy tờ đầy đủ, không đúng quy hoạch hoặc những cá nhân cho người vi phạm câu điện nhờ.

“Chúng ta không bó tay. Chúng ta phải cương quyết đánh cho bằng được những đầu nậu, chủ đầu tư làm sai, bởi chính những đối tượng này ảnh hưởng đến xã hội, tạo nên tâm lý lây lan”, ông Hoan nhấn mạnh.

Ngọc Hà – Tiến Long/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều