+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kể bài học di dời Nhà thờ và Tu viện Thủ Thiêm

Hồng Anh - 28/12/2019 19:55

Linh mục ở Nhà thờ Thủ Thiêm băn khoăn rằng công nhận di tích xong thì Nhà nước có lấy nơi này không, Bí thư Nhân khẳng định đây là tài sản của tôn giáo, không phải của thành phố.

Tại hội nghị công bố dự thảo lần 1 báo cáo chính trị đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 chiều 28/12, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về quá trình công nhận di tích cho Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm. Ông coi đây là một bài học kinh nghiệm cho thành phố.

Theo bí thư, trước kia, thành phố chủ trương di dời cơ sở tôn giáo tại khu vực Thủ Thiêm để tạo khu đất thuận lợi cho nhà đầu tư quy hoạch. Những cơ sở ít tuổi đã di dời hết, nhưng có 2 công trình lâu năm người dân không muốn di chuyển là Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Bí thư Nhân kể quá trình đưa ra quyết định di dời hay giữ lại Nhà thờ và Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Khi đó, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 đã có hiệu lực, thành phố cho rằng để triển khai Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải xác định di dời hay giữ lại 2 cơ sở này. Thường vụ Thành ủy khi đó đã họp nhiều lần để đưa ra quyết định.

Người đứng đầu Thành ủy phân tích TP.HCM hơn 300 tuổi thì hai cơ sở này lâu đời hơn một nửa tuổi thành phố. Hoạt động chính là sinh hoạt tôn giáo, đóng góp cho người nghèo.

Do đó, Thường vụ Thành ủy đã báo cáo Ban Bí thư về việc giữ lại hai cơ sở này và được chấp thuận.

Bí thư hồi tưởng ngày đến thăm Nhà thờ và Tu viện Thủ Thiêm, một linh mục thắc mắc rằng “công nhận di tích xong Nhà nước có nhân danh quản lý mà lấy nơi này không”.

“Lúc đó tôi nói luôn, xếp hạng di tích là công nhận, còn nhà thờ và tu viện vẫn là tài sản của tôn giáo, không phải của thành phố”, Bí thư Nhân nhớ lại.

Từ câu chuyện này, ông Nhân cho rằng đây là bài học kinh nghiệm với cả hệ thống chính trị trong giải quyết các điểm nóng của thành phố.

“Mỗi lần gặp, điều đầu tiên Tổng bí thư gửi gắm thành phố là phải giữ vững an ninh chính trị, sau đó mới là phát triển kinh tế. Vì nếu ta mất an ninh sẽ ảnh hưởng đến cả nước”, Bí thư Nhân chia sẻ.

Bi thu Nhan ke chuyen ngung di doi Nha tho va Tu vien Thu Thiem hinh anh 2 80060611_503185573735258_7986330973530750976_n.jpg
Khuôn viên Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố cho di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà thờ Thủ Thiêm (số 58, khu phố 1, phường Thủ Thiêm, quận 2) và Tu viện Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm (số 76, khu phố 1, phường Thủ Thiêm, quận 2).

Hai công trình này từng nằm trong quy hoạch khu chức năng 2A thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đầu năm 2019, lãnh đạo thành phố đã cam kết giữ lại các công trình chính yếu của hai di tích này.

Nhà thờ Thủ Thiêm được xây dựng vào năm 1859. Tu viện Thủ Thiêm của Dòng mến Thánh giá được xây từ năm 1840, mang kiến trúc cổ xưa, hiện vẫn còn nguyên trạng.

Bài mới
Đọc nhiều