+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh mô hình kỳ họp HĐND không giấy

11/07/2019 09:51

Sáng 11-7, tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX, kỳ họp đầu tiên HĐND TP ứng dụng kỳ họp không giấy

Đây là kỳ họp đầu tiên do bà Lệ điều hành kể từ khi giữ chức vụ Chủ tịch HĐND TP.HCM. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên HĐND TP.HCM áp dụng ứng dụng “kỳ họp không giấy”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh mô hình kỳ họp HĐND không giấy - Ảnh 1.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỳ họp – Ảnh: TỰ TRUNG

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã điểm qua những nội dung quan trọng của kỳ họp. Bà Lệ nhấn mạnh kỳ họp lần này vinh dự đón tiếp Bí thư Thành ủy TP đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là động lực để đại biểu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, bàn bạc, biểu quyết.

Theo Chủ tịch HĐND TP, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND TP ứng dụng kỳ họp không giấy theo đúng tinh thần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

“Dù không tránh khỏi những khó khăn trong lần đầu thực hiện, nhưng tôi tin với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, sáng tạo, các đại biểu sẽ vượt qua khó khăn trong thao tác để tích cực khai thác thông tin tài liệu, phát biểu, đóng góp các ý kiến vàng cho các nội dung mà kỳ họp đã đề ra, tạo sự thống nhất cao để HĐND TP có những quyết sách hợp lòng dân”, bà Lệ nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh mô hình kỳ họp HĐND không giấy - Ảnh 2.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp – Ảnh: TỰ TRUNG

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh HĐND TP đã kịp thời triển khai mô hình “kỳ họp không giấy” ngay tại kỳ họp này, giúp đại biểu có điều kiện nghiên cứu các tài liệu, truy cập nhiều tài liệu liên quan trong thời gian diễn ra kỳ họp, tham gia thảo luận và đề xuất những ý kiến sâu sát và hiệu quả.

Theo Bí thư Nhân, đây là một giải pháp để thực hiện Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, góp phần tham gia thực hiện Đề án “Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020”.

“Tôi tin tưởng rằng các vị đại biểu HĐND sẽ vượt qua những khó khăn bước đầu về yếu tố kỹ thuật và kỹ năng thao tác, để từng bước sử dụng một cách chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả trong quá trình tham gia các hoạt động của HĐND trong thời gian tới của mô hình “kỳ họp không giấy”, Bí thư Nhân nói.

nguyenthanhphong111
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong sử dụng ứng dụng “phòng họp không giấy” trong kỳ họp – Ảnh: TỰ TRUNG

Kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa IX sẽ kéo dài trong 3 ngày (từ 11 đến 13-7). Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp sẽ có nội dung về công tác nhân sự. Các đại biểu sẽ bầu thêm một phó chủ tịch HĐND TP để thay thế vị trí của bà Trương Thị Ánh đã nhận quyết định nghỉ hưu trước đó.

Lần này, bên cạnh các nội dung thảo luận tại tổ và tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội như thường lệ, đại biểu sẽ dành trọn một buổi để nghe báo cáo, thảo luận kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ, hiệu quả thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn TP.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh mô hình kỳ họp HĐND không giấy - Ảnh 5.
Các đại biểu HĐND biểu quyết thông qua chương trình ky họp – Ảnh TỰ TRUNG

Trong số các tờ trình của UBND TP sẽ trình tại kỳ họp, đáng chú ý có tờ trình liên quan đến nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao TP.HCM (quận 9).

Cụ thể, UBND TP đề xuất HĐND TP chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao (quận 9) với tổng số vốn là 1.471,498 tỉ đồng.

Ngoài ra còn có một số tờ trình như: Thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP; Chế độ hỗ trợ đối với người nghiện ma túy cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng; Nâng cao năng lực sản xuất cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa của TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương; Quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP…

Được biết thường trực HĐND TP sẽ lấy ý kiến các đại biểu về việc chất vấn giám đốc Công an TP và giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Khi kỳ họp diễn ra, kết quả tổng hợp ý kiến của đại biểu sẽ quyết định cụ thể lãnh đạo sở, ngành nào sẽ tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn…

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều