+
Aa
-
like
comment

Bí thư Nên: Phải đưa ra các giải pháp đủ mạnh để tạo chuyển biến kinh tế – xã hội 3 tháng cuối năm

Đông Duy - 10/10/2023 14:19

Sáng 10/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 23. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên chủ trì.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị lần thứ 23 tập trung thảo luận, cho ý kiến về tình hình kinh tế – xã hội của TP.HCM 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm; công tác giải ngân vốn đầu tư công; công tác cải cách hành chính và việc triển khai thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố; vấn đề việc làm của người lao động, cắt giảm lao động cùng giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, từ sau hội nghị lần thứ 21 vào tháng 7/2023 vừa rồi, toàn hệ thống đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, các nhiệm vụ chính trị, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đó là đã quán triệt, triển khai, thực hiện chương trình hành động các Nghị quyết của Bộ Chính trị gồm Nghị quyết 31 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 24 về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận 14 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; đặc biệt là Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và các nhiệm vụ, giải pháp mà Ban chấp hành Đảng bộ TP đề ra.

Mức tăng trưởng kinh tế GRDP của TP.HCM dần khởi sắc, quý sau cao hơn quý trước khi quý I là 0,7%; quý II là 5,87% và quý III là 6,71%. Tổng thể trong 9 tháng, mức tăng GRDP hơn 4,57%. Ngoài ra, TP cũng có nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực văn hoá xã hội giáo dục y tế; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số gắn với thực hiện chủ đề năm 2023 đạt nhiều kết quả tích cực; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp… tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả ngày càng tốt hơn trước.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt thấp như thu ngân sách, giải ngân đầu tư công, xuất khẩu và còn nhiều vướng mắc, tồn đọng cũng như những phát sinh mới chưa được tháo gỡ kịp thời; nhiều doanh nghiệp chưa vượt qua được khó khăn, thử thách.

Do đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu các đại biểu cần tập trung thảo luận một số trọng tâm, đánh giá xác đáng những mặt làm được, chưa được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân của tình hình trên. Đồng thời, dự báo những khó khăn, thử thách, rủi ro sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, quan trọng là đề xuất những giải pháp cụ thể, đủ mạnh và có tính khả thi để tạo sự chuyển biến, đạt kết quả tích cực trong 3 tháng cuối năm. Cùng với đó đề xuất xây dựng nhóm giải pháp chuẩn bị cho năm 2024 để tăng tốc chuẩn bị, hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đã đề ra.

Trong đó, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả nhất Nghị quyết 98 của Quốc hội, Nghị định 73 của Chính phủ (quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”.

Có thể thấy, Bí thư Nên, đã đề xuất nhiều giải pháp quan trọng trong Hội nghị lần thứ 23 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, nhằm đối phó với các thách thức và khó khăn hiện đang đối diện. Hai điểm đáng chú ý là:

Thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội: Đây là một giải pháp quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức và đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố. Khuyến khích sáng tạo và trách nhiệm trong công việc có thể giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng dịch vụ công dân. Điều này cũng thể hiện cam kết của TP.HCM đối với việc xây dựng một nền hành chính hiệu quả và minh bạch.

Xây dựng nhóm giải pháp chuẩn bị cho năm 2024: Việc đề xuất xây dựng nhóm giải pháp cụ thể cho tương lai là một bước quan trọng để đảm bảo TP.HCM có sự chuẩn bị tốt cho các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI. Điều này thể hiện sự tổ chức và quản lý hiệu quả trong quá trình phát triển đô thị.

Tuy nhiên, để thực hiện các giải pháp này thành công, TP.HCM cần phải tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của chúng. Đồng thời, cần sự đồng thuận và hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm cán bộ, doanh nghiệp, và cộng đồng dân cư.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều