+
Aa
-
like
comment

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Quản lý lao động xuất khẩu “chui” rất khó!

29/10/2019 14:33

Theo Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh (Hà Tĩnh), lao động đi theo con đường không chính thức, thường từ người đi trước ở lại nước sở tại sau đó đưa người nhà sang bằng con đường du lịch, thăm thân, rồi tìm cách ở lại. Cho nên việc quản lý rất khó!

ĐB Trần Đình Gia 

Trao đổi với PV Infonet bên hành lang Quốc hội sáng nay 29/10, đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn Hà Tĩnh), Bí thư Huyện ủy huyện Kỳ Anh cho biết, Hà Tĩnh là địa phương có nhiều lao động đi xuất khẩu lao động bằng con đường chính thức – đi qua các công ty xuất khẩu lao động và có sự bảo đảm.

Tuy nhiên còn một lượng người đi theo con đường không chính thức, thường từ người đi trước ở lại nước sở tại sau đó đưa người nhà, người thân sang bằng con đường du lịch, thăm thân… rồi tìm cách ở lại.

Đại biểu Trần Đình Gia cho rằng “đây là vấn đề rất khó kiểm soát vì những người đi này không phải từ trực tiếp Việt Nam sang, mà họ từ những nước thứ ba. Có thể từ Việt Nam sang ở Đức, ở Pháp rồi từ các nước đó mới đi thì rất khó”.

“Đối tượng địa phương không quản lý được, thời gian họ đi cũng không nắm được. Có khi họ sang Pháp, Đức một hai tháng rồi họ mới đi, hoặc có những người ở đó lâu rồi mới chuyển … Cho nên việc quản lý những đối tượng này rất khó, vô cùng khó”, đại biểu Gia bày tỏ.

Bác bỏ thông tin cho rằng những người đi lao động xuất khẩu thường rơi vào gia đình nghèo khó, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, “thực tế không như vậy”.

“Họ không khó khăn đâu, những người này đã sang lao động ở Pháp, ở Đức thường cũng có thu nhập, kinh tế gia đình hiện tại cũng rất cao. Ví dụ những lao động từ Đức, Pháp chạy sang Anh thường là hậu phương của họ ở Việt Nam cũng rất tốt nhưng họ muốn có thu nhập cao hơn nữa. Họ cũng muốn thay đổi cuộc sống hiện tại của họ. Và họ nghe theo theo tuyên truyền của những người bên đó, thấy Anh như “miền đất hứa” cho nên dẫn đến việc cứ kéo nhau đi thôi”, đại biểu Đình Gia nói và thông tin thêm “có những người chưa biết sang Anh như thế nào mà thực chất nhiều người nói sang đó chủ yếu làm những hoạt động phi pháp, thường phải sống cuộc sống chui lủi”.

“Như vậy càng rất khó quản lý được, địa phương thì không nắm được thông tin họ xuất cảnh vào thời gian nào, địa điểm nào… cho nên nói việc này là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương thì cũng vô cùng khó”, đại biểu Trần Đình Gia phân tích.

Bởi theo đại biểu tỉnh Hà Tĩnh, nếu họ đi xuất khẩu lao động theo đường chính thức thì cơ quan quản lý có thể truy từ đó ra. Nhưng đi theo con đường không chính thức thì không thể nào quản lý, nắm bắt được.

Do đó, để quản lý, hạn chế tối đa, mức thấp nhất những rủi ro xảy ra cho những người đi “chui” bất chấp rủi ro, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng “chỉ có cách tuyên truyền”.

“Tuyên truyền để người dân biết được thực tế cuộc sống sang bên đó như thế nào. Ta cũng phải nói là đi sang Châu Âu như thế cũng cơ cực lắm. Nhất là những người làm việc phi pháp. Họ sẽ phải sống chui lủi. Họ sẽ bị chính người Việt Nam mình bên đó lợi dụng, bị bóc lột khi toàn bộ cuộc sống bị lệ thuộc hoàn toàn vào người đó chứ không phải những người sở tại.

Có những người sang đó làm ăn gửi tiền về rất giàu có nhưng cuộc sống của họ rất cơ cực, không về được. Lý do là họ làm việc trong các trang trại vi phạm pháp luật, chủ sử dụng lao động quản chặt, không cho ra ngoài do e sợ bị lộ cơ sở sản xuất, đặc biệt họ cũng không cho người lao động được phép liên lạc với gia đình. Cho nên cuộc sống của những người này gần như đi tù”, đại biểu Trần Đình Gia nhấn mạnh.

Đại biểu dân cử tỉnh Hà Tĩnh cũng cho hay, đối với thông tin cho rằng có trường hợp một lao động nữ tại địa phương nằm trong số 39 người chết trong container tại Anh thì “hiện chưa có thông tin chính thức từ cơ quan chức năng”, dù gia đình đã “xác nhận”.

Tuy nhiên, ông cho biết đã nghe lâu rồi về hiện tượng người Việt làm việc ở Đức, Pháp các nước châu Âu rồi trốn sang Anh làm các công việc vi phạm pháp luật. “Nhưng thực sự đây là lần đầu tiên nghe thấy vụ việc nghiêm trọng, hy vọng sau sự việc này người dân “ngộ ra” và quan trọng hơn là chính quyền cấp ủy địa phương phải tuyên truyền thật rõ, làm cho người dân hiểu”, đại biểu Trần Đình Gia nhấn mạnh.

Ông cũng thông tin, tại huyện Kỳ Anh, nơi ông nắm giữ trọng trách Bí thư huyện ủy, có những xã vài ba nghìn người ở nước ngoài. Những người đi theo con đường chính thống thường ở các nước châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…) còn châu Âu thì số lượng không nhiều.  Do đó, ông Gia nhấn mạnh “chỉ còn cách phải tuyên truyền thật tốt, từ chính những người đã từng làm việc ở bên đó về thì người dân mới hiểu ra”.

(Theo Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều