+
Aa
-
like
comment

Bí thư huyện Hóc Môn đau lòng vì ‘quy hoạch kì lạ’ của huyện

13/12/2021 18:40

Bí thư Trần Văn Khuyên dẫn chứng một chuyện đau lòng. Đó là khi dân hiến đất làm đường xong, đường đất nâng cao rồi nhưng vì vướng quy hoạch nên nhà không thể nâng cao theo. “Nắng, gió, bụi bặm, mưa bao nhiêu đổ vào trong nhà người ta hết.

Chiều 13-12, tại hội thảo khoa học ở Học viện Cán bộ TP.HCM với chủ đề “TP.HCM: Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, Bí thư Huyện uỷ Hóc Môn Trần Văn Khuyên đã bộc bạch trăn trở về bất cập quy hoạch khiến địa phương này không thể trả lời cho dân được.

bi-thu-hoc-mon-quy-hoach
Bí thư Huyện uỷ Hóc Môn Trần Văn Khuyên chia sẻ về bất cập trong quy hoạch của địa phương. Ảnh: LÊ THOA

Ông Trần Văn Khuyên chia sẻ: “Ở thời nào cũng vậy, đất đai mang giá trị rất lớn, nếu chúng ta càng hoang phí thì càng có tội, đây là vấn đề mà huyện Hóc Môn vướng rất lâu, rất nhiều”.

Theo ông Khuyên, huyện Hóc Môn có diện tích hơn 11.000 ha nhưng vẫn còn khoảng 48% đất sử dụng không hiệu quả, hoang hoá. Có những nơi quy hoạch 4 lớp nên không gỡ ra được, dẫn đến chuyện dân có đất, giấy tờ rõ ràng nhưng không mua bán được, không xây nhà được, không chia cho con được, không giao dịch được. Trường hợp nào ‘cầm cố’ cho ngân hàng thì nay ngân hàng bị vướng.

“Điều này dẫn đến nhiều năm nay huyện Hóc Môn bị trì trệ không phát triển được, tạo sự bức xúc giữa người dân và chính quyền, giữa Đảng bộ với nhân dân trong lãnh đạo, chỉ đạo” – ông Khuyên nói và cho biết ngày nào ông cũng nhận vài đơn thư của người dân nói về đất đai, nhà cửa.

Ông dẫn chứng một chuyện đau lòng. Đó là khi dân hiến đất làm đường xong, đường đất nâng cao rồi nhưng vì vướng quy hoạch nên nhà không thể nâng cao theo. “Nắng, gió, bụi bặm, mưa bao nhiêu đổ vào trong nhà người ta hết.

Ngày xưa quy hoạch Hóc Môn lạ kì lắm, đất ruộng vườn thì quy hoạch đô thị, còn nơi đang ở thì quy hoạch công viên, trường học”, ông Khuyên nói.

bi-thu-hoc-mon-quy-hoach
Bí thư Huyện uỷ Hóc Môn Trần Văn Khuyên bày tỏ mong muốn đưa Hóc Môn lên đô thị để đóng góp cho TP. Ảnh: LÊ THOA

Bí thư huyện uỷ Hóc Môn cho biết chính quyền luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ để phục vụ cho người dân nhưng không có cách nào trả lời cho dân được.

“Chính điều đó dẫn đến chuyện giữa chính quyền với dân có lúc rất xích mích mà chúng tôi làm công tác Đảng cũng không biết làm sao với dân” – ông Trần Văn Khuyên nói và cho biết cuối cùng Đảng, chính quyền phải năn nỉ người dân, dân không chịu thì cứ năn nỉ hoài vì không còn cách nào khác để xử lý sự tồn tại kì lạ của quy hoạch này. Ông cũng cho rằng, trong kháng chiến xưa, Hóc Môn là vành đai đỏ của Sài Gòn, sau giải phóng là vành đai xanh của TP.HCM, giờ lẽ ra phải là đô thị của TP nhưng vẫn chưa được.

Chưa kể, tháng 9-2020, trên định hướng của TP, huyện có kêu gọi 23 dự án đầu tư trên địa bàn; đã có 22 nhà đầu tư trong và ngoài nước tiệm cận nhưng cũng vướng quy hoạch. Ngoài ra, đất nông nghiệp ở Hóc Môn còn khá nhiều, ông Khuyên cho biết khi làm đường sá, trường học, việc bồi thường rất nặng nề vì người dân không đồng ý.

Người đứng đầu Huyện uỷ Hóc Môn cho biết vừa qua Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM, huyện cũng đã làm việc với Sở Quy hoạch -Kiến trúc TP. Qua đó, có đề nghị đưa quy hoạch của huyện Hóc Môn vào quy hoạch chung đô thị TP. Từ đó có thể tháo gỡ được những ách tắc hiện nay của chính quyền và người dân.

Nút giao An Sương được đầu tư hoàn chỉnh giúp đường về H.Hóc Môn thông thoáng hơn

Bí thư huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên cho rằng huyện Hóc Môn đã hoàn thành sứ mệnh nông thôn mới rồi, bây giờ nên bước sang giai đoạn mới là đô thị để cùng gồng gánh cho sự phát triển, tạo nguồn thu đóng góp cho TP và của đất nước trong thời gian tới.

“Có lúc Đảng, nhà nước phải nhìn thẳng vào sự thật coi mình đang vướng gì với dân và cần phải sửa” – ông Khuyên nói và kiến nghị TP nên có hướng đi cho một đô thị đặc biệt, điều quan trọng là phải trả lời cho người dân – những người đang có tài sản nhưng không sử dụng được.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều