+
Aa
-
like
comment

Bí thư Hải Dương: Phong tỏa một phường, đặt tỉnh vào tình trạng khẩn cấp nhất

Sơn Ca - 28/01/2021 12:09

Trước mắt, TP.Chí Linh (Hải Dương) sẽ cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, cùng với đó sẽ cách ly những đối tượng có nghi nhiễm F1 đối với địa bàn thành phố và các địa bàn có liên quan.

Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. ẢNH NHƯ Ý

Cụ thể, ca bệnh 1552 (BN 1552) là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Trao đổi với báo chí vào sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết: Tại thành phố Chí Linh, ngay từ hôm qua, sau khi có thông tin phát hiện ca mắc COVID-19, với tinh thần quyết liệt, thần tốc, chính quyền tỉnh đã thực hiện một số biện pháp.

Cụ thể, theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế được tăng cường, khẩn trương tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 2.300 công nhân đang làm việc tại công ty TNHH POYUN. Không chỉ với công nhân đang làm việc trong các công ty, tỉnh còn lấy mẫu với các đối tượng F1, F2, F3, có tiếp xúc với người lây nhiễm.

“Chúng tôi đã họp Ban chỉ đạo cấp tỉnh. Hôm nay sẽ tiến hành phong toả phường Cộng Hoà, nơi có nhà máy có ca lây nhiễm trên địa bàn phường”, ông Thăng khẳng định.

Đối với thành phố Chí Linh, ông Thăng cho biết, sẽ cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, cùng với đó sẽ cách ly những đối tượng có nghi nhiễm F1 đối với địa bàn thành phố Chí Linh và các địa bàn có liên quan. Các địa bàn khác ở Hải Dương, sẽ giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người. Đồng thời cho tiến hành rà soát các nhà máy trên địa bàn của tỉnh Hải Dương đang hoạt động.

“Những nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sẽ cho tạm dừng”, Bí thư Hải Dương nhấn mạnh.

Đối với trường học, tỉnh, ông Thăng cũng cho biết, đã cho học sinh nghỉ sớm hơn một tuần theo quy định để phòng chống dịch.

“Các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn cũng đều được kích hoạt, bao gồm các cơ sở y tế, các cơ quan chức năng có liên quan để đặt Hải Dương vào tình trạng khẩn cấp cao nhất trong công tác phòng chống dịch với quyết tâm rất cao”, ông Thăng cho hay.

Bí thư Hải Dương cũng nhấn mạnh, từ nay đến Tết còn khoảng gần 2 tuần nên tỉnh xác định tập trung cao độ các giải pháp nhằm khống chế dịch.

Báo cáo chi tiết các ca lây nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương trước đó, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trường hợp mắc COVID-19 ở Hải Dương được phát hiện ngày 27/1 sau khi Bộ Y tế được nhận thông tin từ phía Nhật Bản về ca mắc nhập cảnh vào Osaka. Giải trình tự gene đã xác định đây là chủng mới virus SARS-CoV-2 tại Anh xuất hiện từ cuối năm 2020, với khả năng lây lan 70%.

Ngay từ trưa 27/1, Bộ Y tế đã cử ngay các đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch.

Bộ Y tế và tỉnh lập tức vào cuộc thần tốc. Sau đêm 27 đến sáng 28/1, các lực lượng y tế và lực lượng chức năng đã khoang vùng, xác định các đối tượng lấy mẫu.

Xác định đây là biến chủng virus, với tốc độ lây lan nhanh, nên mức độ khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu được tiến hành rộng hơn và mạnh hơn. Bộ Y tế đã cử gần như toàn lực xuống hỗ trợ Chí Linh, Hải Dương, tương tự như cuộc chi viện cho Đà Nẵng.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, nhờ hành động nhanh, lấy mẫu xét nghiệm nhanh các đối tượng F1 và F2 ngay trong đêm 27/1, đến nay đã xác định 72 ca dương tính/138 trường hợp xét nghiệm, trong đó có BN 1552 được công bố sáng 27/1. Đây là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, là công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Ban Chỉ đạo xác định, đây là lần đầu tiên Việt Nam xác định có số ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng lớn trong ngày, bởi do virus biến chủng lây lan nhanh, song cũng thể hiện phản xạ và năng lực ứng phó nhanh nhạy, kịp thời của Việt Nam trong khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm.

Bài mới
Đọc nhiều