+
Aa
-
like
comment

Bí thư Hà Nội: ‘Xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0’

14/08/2021 08:10

Ông Đinh Tiến Dũng cho rằng việc xét nghiệm diện rộng là biện pháp cấp bách nhằm bóc tách F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan.

Từ ngày 9 đến 17/8, thành phố Hà Nội thực hiện chiến dịch xét nghiệm quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 1,3 triệu mẫu xét nghiệm PCR. Ông Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trả lời báo chí về chiến dịch này.

Uỷ viên Bộ Chính trj, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Viết Thành.
Uỷ viên Bộ Chính trj, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

-Vì sao Hà Nội triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng vào lúc này, thưa Bí thư?

– Muốn xác định được người nhiễm, người mắc bệnh, xác định được ổ dịch thì chỉ có xét nghiệm. Đây là bước quan trọng để thực hiện Chiến dịch chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc “ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch”.

Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7. Tuy nhiên mỗi ngày vẫn ghi nhận số ca mắc mới từ 60 đến 80 ca mắc mới, có ngày trên 100 ca; xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, có nhiều ca bệnh trong cộng động và nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây. Dịch bệnh đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối… và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Với chủng mới Delta của virus, các trường hợp F0 tiềm ẩn ít biểu hiện rất khó phát hiện nhưng lại có khả năng lây nhiễm cao. Chúng ta không thể chờ F0 biểu hiện để bóc tách ra khỏi cộng đồng và rất khó khăn nếu kéo dài giãn cách xã hội. Nên phải tổ chức xét nghiệm diện rộng để chủ động tìm và bóc tách triệt để F0, không để dịch lây lan, bùng phát.

Mặc dù chiến dịch xét nghiệm mới triển khai được một đến hai ngày nhưng sau khi lấy được hơn 200.000 mẫu, đã phát hiện 17 mẫu dương tính với nCoV. Điều này cho thấy đây là biện pháp trúng, đúng và rất cần thiết trong lúc này.

– Những trường hợp nào sẽ được lấy mẫu xét nghiệm?

– Trên cơ sở đánh giá nguy cơ của ngành y tế, các quận, huyện, thị xã sẽ chỉ đạo tổ chức lấy mẫu và chia theo 3 khu vực: Khu vực đỏ (nguy cơ cao nhất), khu vực da cam (nguy cơ cao) và khu vực vàng (nguy cơ). Cách thức đánh giá phải tuân theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Ví dụ, Hà Nội ưu tiên xét nhiệm trước hết tập trung vào “nhóm đỏ”, đó là các khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình sẽ được thực hiện tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao theo chỉ định về mặt dịch tễ của ngành y tế. Mỗi gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất, có thể căn cứ theo tiền sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ…

– Ông nói gì về việc một số người dân và tổ chức sử dụng test nhanh kháng nguyên để tự phát hiện ca nhiễm?.

– Với việc tổ chức, cá nhân tự ý xét nghiệm, quan điểm là thành phố không khuyến khích. Vì test nhanh để bảo đảm hiệu quả phải có hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, việc tự làm xét nghiệm, nếu cho kết quả sai có thể sẽ dẫn đến sự chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh, khi ấy sẽ rất nguy hiểm.

Các trường hợp được xét nghiệm chia thành các nhóm ở Hà Nội (click để xem).
Các trường hợp được xét nghiệm chia thành các nhóm ở Hà Nội (click để xem).

 

– Thành phố dự kiến lấy 1,3 triệu mẫu xét nghiệm, với số lượng lớn như vậy làm thế nào để bảo đảm thật sự hiệu quả?

– Chiến dịch xét nghiệm lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, tiến độ đòi hỏi nhanh (chậm nhất ngày 17/8 phải hoàn thành). Do đó, các đơn vị tham gia và điều phối phải nêu cao ý thức trách nhiệm, quyết tâm thực hiện ở mức cao nhất để tranh thủ từng phút, từng giờ, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Thành phố sẽ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm nhằm bảo đảm thực chất, hiệu quả. Việc chỉ định xét nghiệm phải đúng, trúng khu vực nguy cơ, nhóm đối tượng nguy cơ và mở rộng xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình.

Ngay từ khâu chuẩn bị đã phải thật chu đáo, toàn diện. Phương án lấy mẫu, làm xét nghiệm phải thống nhất, phù hợp năng lực xét nghiệm trong 24 giờ không để mẫu tồn và khi phát hiện ra ca nhiễm thì phải khẩn trương tổ chức khoanh vùng xử trí triệt để ngay không để dịch bệnh lây lan bùng phát.

Thành ủy đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo huy động tổng lực ngành Y tế tham gia chiến dịch này. Ngoài các đơn vị công lập, phải huy động các bệnh viện tư nhân đủ năng lực xét nghiệm nCoV tham gia; đề nghị các bệnh viện, đơn vị y tế của Trung ương, bộ, ngành hỗ trợ; huy động thêm các đội ngũ khác như sinh viên, cán bộ y tế ngoài công lập, y tế học đường… để bổ sung cho lực lượng y tế trong việc lấy mẫu diện rộng, nhập số liệu…

Thành ủy kêu gọi người dân nhận thức sâu sắc rằng, việc xét nghiệm trước hết là nhằm bảo vệ sức khoẻ của chính mình. Nên nếu người nào thuộc đối tượng lấy mẫu xét nghiệm, cần chủ động, tích cực hợp tác và giúp đỡ cơ quan chuyên môn hoàn thành nhiệm vụ.

Võ Hải

Bài mới
Đọc nhiều