+
Aa
-
like
comment

“Bí quyết” chống dịch của Việt Nam qua lời chia sẻ của Thủ tướng

Thế Khoa - 21/05/2020 16:26

Với những thành quả tích cực Việt Nam đã đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch covid – 19 cũng như vị thế nước Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong số ít lãnh đạo được Tổng Giám đốc WHO mời phát biểu Đại hội đồng Y tế Thế giới năm nay.

Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Chính phủ được Tổng Giám đốc WHO mời phát biểu tại một diễn đàn quan trọng trên thế giới như vậy. Điều này đã cho thấy sự khẳng định năng lực, ghi nhận của cộng đồng quốc tế về hiệu quả kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam. Bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng đóng góp tiếng nói của Việt Nam vào việc ứng phó với dịch bệnh, không chỉ chia sẻ kinh nghiệm của Chính phủ Việt Nam đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch covid – 19 từ rất sớm, với phương châm “chống dịch như chống giặc, huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, hệ thống y tế quốc gia, các nhà khoa học, sự hỗ trợ của lực lượng quân đội… cùng kiên quyết thực hiện cách ly tập trung, kết hợp giữa kiểm soát nguồn lây, truy tìm tiếp xúc, xét nghiệm và điều trị”. Mà người đứng đầu Chính phủ còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, chung tay cùng cộng đồng quốc tế khi kêu gọi “các nước cần tăng cường đoàn kết quốc tế, huy động các nguồn lực, ứng phó hiệu quả với đại dịch. Cùng với nỗ lực xử lý những hậu quả nặng nề của đại dịch, các nước cần có kết hoạch phát triển hậu covid – 19, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, gắn với bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là nhóm người nghèo, dễ bị tổn thương, không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Có thể thấy, trong cơn bão đại dịch, Việt Nam nổi lên như một “hình mẫu thành công” không chỉ với việc chặn đứng dịch từ trong nước mà còn thể hiện trách nhiệm cao đối với cộng đồng thế giới. Bằng việc giúp đỡ tận tình lúc nguy nan cho các nước trên thế giới, Việt Nam đã nổi lên trong mắt bạn bè thế giới không chỉ vì phương pháp chống dịch hiệu quả mà còn là tinh thần tương trợ mặc dù điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn: sẵn sàng hỗ trợ cho bạn bè, đối tác khẩu trang, thiết bị y tế; chia sẻ, kết nối các quốc gia để cùng nhau vượt qua đại dịch thế kỷ.

Đại sứ các nước Đức, Pháp, Italia và Anh đã đón nhận quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng.

Không giàu có như Hàn Quốc; phát triển như Singapore hay các cường quốc Mỹ, Anh, Pháp… Việt Nam chỉ là một đất nước với sức mạnh kinh tế ở mức trung bình thấp, độ mở cao, song đã làm thế giới ngỡ ngàng với số lượng người mắc bệnh thấp với hơn 300 ca, gần 1 tháng nay không phát hiện thêm ca nhiễm cộng đồng nào và cho đến nay không có trường hợp tử vong. Chẳng phải bỗng nhiên Việt Nam đạt được kết quả như trên, điều này có được từ chính sức mạnh mềm của quốc gia đang được từng người dân chung tay xây đắp. Mà theo như tờ Washington Post dẫn lời một chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng đang “giúp củng cố vị thế và danh tiếng của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền”. Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại RAND Corporation, nói rằng: “Việc đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả của Việt Nam, cộng với những nghĩa cử cao đẹp mà Việt Nam đang làm trên đấu trường thế giới sẽ chứng minh Việt Nam là quốc gia đáng tin cậy, nâng tầm hình ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới mà ít quốc gia nào khác có được”.

Mặc dù Việt Nam không phải là quốc gia mạnh nhất thế giới nhưng trong cuộc chiến chống dịch bệnh, Việt Nam có được niềm tin cao nhất của nhân dân và cộng đồng quốc tế. Bởi vì, Chính phủ Việt Nam luôn đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, sẵn sàng “hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân”. Việt Nam biết mình, biết ta, biết sự phức tạp và nghiêm trọng của dịch bệnh nên không chủ quan. Mỗi bước đi đều căng mình, thận trọng nhưng vô cùng quyết liệt.

Các y, bác sỹ lan tỏa thông điệp cả nước chung tay quyết tâm chống dịch COVID-19.

Đã có biết bao lời cảm ơn thốt lên từ trái tim hàng nghìn người nước ngoài khi đi du lịch không may vướng vào dịch bệnh và được cách ly, chữa trị tới nơi tới chốn ở Việt Nam. Chính những lời cảm ơn chân thành nhất của Tổng thống Donald Trump; Bộ ngoại giao Trung Quốc, Bộ ngoại giao Myanmar… và những lời cảm ơn bằng những nhiều thứ tiếng của những quan chức, nhân viên WHO gửi tới lãnh đạo, người dân Việt Nam… chính là minh chứng rõ ràng nhất, đập tan những luận điệu xuyên tạc, đổi trắng thay đen cho rằng “Việt Nam giấu dịch, không minh bạch”; “Thành công trước coronavirrus của Việt Nam được xây dựng nên từ sự đàn áp”… Hơn ai hết, mọi người dân đều phân biệt trắng đen, biết được khi thế giới ở nơi này, nơi khác còn chưa có sự chuẩn bị, còn chần chừ chọn lựa giữa bảo vệ sức khỏe và bài toán kinh tế thì Chính phủ đã sẵn sàng hành động.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều