+
Aa
-
like
comment

“Bí quyết” chống covid – 19 của Việt Nam

13/03/2020 12:00

Trước đọc mấy cái tin Mỹ khen Việt Nam chống dịch giỏi, WHO khuyến cáo các nước học hỏi kinh nghiệm chống dịch của Việt Nam, thoạt tiên thấy sao sao đó. Nhưng qua mấy ngày vừa rồi, bất đắc dĩ trở thành người trong cuộc, tôi khẳng định luôn: “Việt Nam vô địch là đúng rồi. Nhưng mà các nước cũng quên chuyện bắt chước Việt Nam đi nhé, bởi vì quy trình như này theo được không”. 

Sau khi xác định F1, F2, F3 (bằng nhiều phương pháp: do F0 khai báo, do các F tự giác kê khai, và do cả người thân, người quen, đồng nghiệp, hàng xóm… tố giác), thì các hoạt động tiếp theo sẽ là:

1. Thông báo lên Sở Y tế, Sở Y tế báo về Phường, Phường kết hợp với tổ dân phố, dân phòng, y tế lập một đoàn hàng chục người bảo hộ nai nịt như người ngoài hành tinh đến “tống đạt” quyết định, phun khử trùng mù mịt cả trong và ngoài nhà, lùa người “nghi nhiễm” và toàn bộ gia đình lên xe cứu thương hú còi lao đi (nếu người “nghi nhiễm” thuộc diện F1).

2. Lập tức chăng dây vòng quanh nhà như cảnh sát khoanh vùng hiện trường, chặn barie, nhốt luôn những người đang có mặt trong căn nhà đó bất kể là họ từ đâu đến.

Cửa nhà của một F1. Bác kia chỉ gác mỗi cái nhà thôi, còn F1 đã “nhập trại” rồi!

3. Chụp ảnh những người trong gia đình đưa cho tổ dân phố đẩy lên group dân cư. Từ đó các mẹ, các chị trong tổ dân phố sẽ tìm đủ các cách khác nhau để điều tra nhân thân của toàn bộ gia đình người bị “nghi nhiễm”. Thôi thì đủ các thông tin được phơi lên kèm theo đủ kiểu bình luận chả còn liên quan gì đến việc chống dịch: tên, tuổi, nơi làm việc, chức danh, hoạt động chuyên môn, thậm chí cả ảnh trao quyết định nhận chức, hành tung đi lại, gặp gỡ của người bị “nghi nhiễm” (cái này lấy ý kiến đóng góp trực tiếp của bà con luôn).

4. Nếu “nghi phạm” thuộc diện F1 thì lập tức sẽ có 2 người ngồi gác ngày đêm bên ngoài, mặc dù F1 đã bị tóm đi viện rồi.

5. Loa phường sẽ đọc ra rả suốt cả ngày tên tuổi, nơi làm việc, các thông tin khác của người “nghi nhiễm”, kèm theo cảnh báo: “đề nghị bà con chú ý các đối tượng, không để các đối tượng đi khỏi nơi cư trú!”

6. Toàn bộ danh sách F1, F2 sẽ được “phơi bày” tơ hơ trên mạng xã hội, bao gồm đủ mọi thông tin cá nhân chi tiết. Bất kể ai cũng có thể tra ra, dù là người tận bên kia bán cầu.

Thông báo của tổ dân phố dán chân cầu thang nhà một F2

Đó là “Bộ giải pháp” của chính quyền, còn bà con sẽ có những phản ứng khác nhau tuỳ theo nhận thức và văn hoá của họ. Được biết có nhà hàng xóm còn lấy giẻ nhét kín vào lỗ trống ở cửa của nhà một F2.

Từ bộ giải pháp cuả chính quyền đã dẫn đến một phản ứng chung là cho dù bạn là F mấy, sống ở khu vip hay ổ chuột thì cũng gặp phải cảnh hàng xóm láng giềng xì xào tụ tập bàn tán rỉ tai chỉ chỏ phía ngoài cổng. Qua những lời rì rầm ấy, tất cả những người thuộc diện “nghi nhiễm” này (bao gồm cả F1,F2, F3…) cho dù đang khoẻ như trâu, được bệnh viện cho kết quả âm tính thì cũng auto bị nhìn nhận là “đã mang con Covid trong người”, và toàn bộ người thân sẽ bị tránh như tránh tà!

Cô em dâu của tôi đâu từ Tết đến giờ tôi chưa gặp mặt, ấy thế mà nó khoe hôm qua cơ quan em phun thuốc mù mịt chỗ em ngồi, rồi cho em nghỉ ở nhà luôn, chỉ vì nó báo cáo có bà chị chồng là F2 Viện HL!

Thế nên, tôi khẳng định, Covid còn lâu mới bám trụ được ở Việt Nam, và các nước khác cũng còn khuya mới học được chúng ta nhé!

Thu Hà 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều