+
Aa
-
like
comment

Bí mật đằng sau vụ án Xuyên Việt Oil: Ông Lê Đức Thọ nhận hơn 1 triệu USD để giúp gì?

Bích Ngân - 28/08/2024 11:40

Vụ án liên quan đến ông Lê Đức Thọ, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và cựu bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, đã thu hút sự chú ý của công chúng do quy mô và tính chất nghiêm trọng của các hành vi nhận hối lộ. Trong quá trình công tác, ông Thọ đã nhận số tiền hối lộ và các món quà có giá trị lớn từ bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, đổi lại là các ưu đãi trong việc cấp giới hạn tín dụng và hỗ trợ các dự án tại tỉnh Bến Tre.

Ông Lê Đức Thọ bị cáo buộc nhận hơn 1 triệu USD, xe ô tô, đồng hồ tiền tỉ

Theo bản kết luận điều tra vụ án Xuyên Việt Oil, mối quan hệ giữa ông Lê Đức Thọ và bà Mai Thị Hồng Hạnh đã bắt đầu từ đầu năm 2018, khi Công ty Xuyên Việt Oil có quan hệ tín dụng với VietinBank chi nhánh TP.HCM. Khi ông Thọ được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank vào tháng 10 năm 2018, bà Hạnh đã tiếp cận ông để tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc cấp giới hạn tín dụng cho công ty của bà.

Trong vòng hơn 4 năm, ông Lê Đức Thọ đã hai lần nhận hối lộ và nhiều lần nhận quà từ bà Hạnh, với tổng số tiền lên tới hơn 1 triệu USD cùng nhiều món quà có giá trị cao. Những lần nhận tiền hối lộ này chủ yếu diễn ra tại trụ sở VietinBank hoặc nhà khách Tỉnh ủy Bến Tre, nơi ông Thọ đã lợi dụng quyền lực của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho Xuyên Việt Oil trong các giao dịch tín dụng.

Khi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank, ông Lê Đức Thọ đã hai lần nhận hối lộ với tổng số tiền 600.000 USD từ bà Mai Thị Hồng Hạnh. Lần đầu tiên, vào đầu tháng 1 năm 2019, bà Hạnh cùng cấp phó Nguyễn Thị Như Phương đã đến gặp ông Thọ tại trụ sở VietinBank để xin hỗ trợ cấp giới hạn tín dụng 7.000 tỉ đồng cho Xuyên Việt Oil. Ông Thọ đã đồng ý giúp đỡ và nhận 100.000 USD từ bà Hạnh.

Ba tháng sau, ông Thọ ký nghị quyết phê duyệt cấp giới hạn tín dụng 7.000 tỉ đồng cho Công ty Xuyên Việt Oil. Đến đầu năm 2020, bà Hạnh lại tiếp cận ông Thọ qua ông Vũ Trung Thành, Giám đốc VietinBank chi nhánh Chương Dương, để xin hỗ trợ duy trì giới hạn tín dụng cho năm 2020-2021. Lần này, bà Hạnh đã đưa cho ông Thọ 500.000 USD để ông tiếp tục giúp đỡ công ty.

Sau khi được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre vào tháng 7 năm 2021, ông Lê Đức Thọ đã nhiều lần gặp bà Mai Thị Hồng Hạnh để thúc đẩy việc thành lập chi nhánh hoặc công ty con của Xuyên Việt Oil tại Bến Tre. Việc này nhằm mục đích tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh và cũng để ông Thọ có cơ hội nhận các khoản hối lộ lớn từ bà Hạnh.

Cụ thể, bà Hạnh đã thành lập Công ty CP Việt Oil tại Bến Tre và đề nghị ông Thọ hỗ trợ vay vốn. Ông Thọ đã nhiều lần liên hệ với giám đốc VietinBank chi nhánh Bến Tre để giúp bà Hạnh giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn. Kết quả, vào ngày 1 tháng 3 năm 2022, VietinBank đã phê duyệt cấp tín dụng 400 tỉ đồng cho Công ty Việt Oil.

Trong thời gian này, bà Hạnh đã tặng ông Thọ nhiều món quà có giá trị lớn, bao gồm một bộ gậy golf trị giá 1,1 tỉ đồng và một đồng hồ Patek Philippe Plus trị giá 421.000 USD. Bên cạnh đó, vào cuối tháng 3 năm 2022, tại nhà khách Tỉnh ủy Bến Tre, bà Hạnh đã đưa cho ông Thọ 200.000 USD. Hai tháng sau, bà Hạnh tiếp tục mua tặng ông Lê Đức Thọ một chiếc xe ô tô Mercedes-Benz S450 Luxury trị giá 6,7 tỉ đồng.

Với những hành vi nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, ông Lê Đức Thọ đã bị cáo buộc là người nhận hối lộ số tiền lớn nhất, nhận tiền “lại quả” nhiều nhất và nhận quà có giá trị lớn nhất trong vụ án Xuyên Việt Oil. Hành vi của ông Thọ không chỉ gây thiệt hại lớn cho ngân hàng VietinBank mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của hệ thống chính trị và tài chính của Việt Nam.

Trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang nỗ lực tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và đưa ra những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm, vụ án của ông Lê Đức Thọ đã trở thành một trong những ví dụ điển hình về việc xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, lạm dụng quyền lực trong hệ thống công quyền.

Đáng chú ý, vụ án liên quan đến ông Lê Đức Thọ và Công ty Xuyên Việt Oil là một trong những vụ án tham nhũng lớn nhất trong những năm gần đây, phản ánh sự phức tạp và tinh vi của các hành vi tham nhũng trong hệ thống ngân hàng và quản lý công. Việc ông Thọ lợi dụng vị trí quyền lực của mình để nhận hối lộ và “lại quả” từ các doanh nghiệp không chỉ làm suy yếu hệ thống tài chính mà còn gây tổn hại lớn đến niềm tin của người dân đối với hệ thống chính trị.

Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh cho các cán bộ, công chức đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước, về hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân. Việc xử lý nghiêm khắc các hành vi tham nhũng, như trong vụ án của ông Lê Đức Thọ, sẽ góp phần làm trong sạch hệ thống chính trị và nâng cao uy tín của nhà nước trong mắt người dân.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều