+
Aa
-
like
comment

Trò tháo chạy tài sản ẩn giấu đằng sau vụ li hôn của Đàm Vĩnh Hưng?

16/10/2021 10:24

Sáng 15/10, thông tin “bầu show” nổi tiếng Liên Phạm đã nộp đơn ly hôn ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) lên tòa án quận Cam, bang California, Mỹ, vào tháng 8/2021 khiến MXH dậy sóng. Không phải chỉ vì cuộc hôn nhân bí mật hơn 1 thập kỷ, mà còn là những vấn đề liên quan đến quốc tịch và cả thuyết âm mưu “tẩu tán tài sản”.

Theo nội dung trong đơn ly hôn, cả hai kết hôn vào ngày 13/6/2004, ly thân ngày 22/2/2018.

Giữa nam ca sĩ và vợ cũ không có con chung và không phân chia tài sản. Hiện tại, đơn ly hôn của “bầu show” Liên Phạm đã được giải quyết.

Tuy nhiên, theo thông tin được tìm hiểu thì đơn ly hôn được vợ “trên giấy tờ” của Đàm Vĩnh Hưng nộp tại California, Mỹ. Theo Luật hôn nhân của bang này, việc “không phân chia tài sản” như truyền thông đang trích dẫn là hoàn toàn sai pháp luật: “Nếu 2 bên không thỏa thuận bằng văn bản pháp lý thì Tòa án California sẽ phân chia 50/50 tài sản cho vợ chồng trong suốt thời gian hôn nhân”.

Cụ thể hơn, theo luật hôn nhân của Mỹ thì khi 2 bên ly hôn, nếu thuận tình thì sẽ diễn ra quá trình “kê khai tài chính” (bên bị đơn có thể im lặng) tuy nhiên, vậy theo tình hình này thì vụ đơn phương nộp đơn ly hôn của vợ Đàm Vĩnh Hưng là từ tháng 8/2021.

Bà Liên Phạm và Đàm Vĩnh Hưng trước khi ly hôn

Trong 60 ngày kể từ nộp đơn mà bị đơn đồng ý, thì tiến hành kê khai tài chính, lưu ý thì vợ chồng này đã kết hôn trên 10 năm nên việc được áp dụng theo trình tự thủ tục “ly hôn đơn giản” là không hợp lí. Vì thế việc công bố thông tin “không con cái, không phân chia tài sản” là sự thật thì có lẽ giữa Đàm Vĩnh Hưng và bà Liên Phạm đã có thỏa thuận pháp lý về việc phân chia tài sản trước đó.

Chắc các bạn vẫn nhớ, ít lâu trước Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều Tra, Bộ Công an vừa yêu cầu Cơ quan Thanh tra và giám sát Ngân Hàng báo cáo tất cả các tài khoản của 03 nghệ sĩ (bao gồm của Đàm Vĩnh Hưng) liên quan đến từ thiện, trong đó kể cả các tài khoản ở chi nhánh nước ngoài.

Vậy nếu Đàm Vĩnh Hưng đã chuyển một lượng tiền lớn nào đó vào tài khoản ngân hàng ở nước ngoài thì đúng là to chuyện, và vấn đề này nếu vẫn liên quan đến những tranh cãi diễn ra gần đây thì Việt Nam có quyền yêu cầu đóng băng, hoặc thu hồi nếu chứng minh được đây là tiền có được do hành vi bất hợp pháp.

Hình ảnh Đàm Vĩnh Hưng phát từ thiện

Vậy phải chăng, vụ ly hôn này là trò tháo chạy tài sản, bởi Đàm Vĩnh Hưng đã có quốc tịch Mỹ, chuyện còn lại đơn giản chỉ là làm sao chuyển tài sản qua Mỹ hợp pháp và ít bị đánh thuế nhất.

Cần hiểu rằng, trong quá trình điều tra nếu Đàm Vĩnh Hưng thực sự bị chứng thực là có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về tài chính thì những người có liên quan trực tiếp là Cha mẹ, Vợ, Con cũng sẽ bị triệu tập để làm rõ, mà bà Liên Phạm còn đầu tư làm ăn ở Việt Nam lâu dài, nên sẽ không thể thoái thác nếu nhận được Giấy Triệu Tập.

Cho nên cách tốt nhất để cắt bỏ liên hệ với quá trình điều tra, mà vẫn bảo toàn được đa số tài sản của Đàm Vĩnh Hưng đó là làm thủ tục ly hôn, trong đó làm hợp đồng thỏa thuận phân chia tài sản với việc chuyển hết tài sản cho Liên Phạm. Và việc này chỉ có người trong cuộc là Đàm Vĩnh Hưng và bà Liên Phạm cùng các luật sư tại Mỹ biết rõ.

Vụ việc phân chia tài sản này cũng được luật sư Bùi Quốc Tuấn – Trưởng văn phòng LS Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP HCM) xác nhận rằng, việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Đặc biệt, luật sư cũng nói thêm: “Theo tìm hiểu của tôi qua đồng nghiệp bên Mỹ, California là “tiểu bang community property”, tức là tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân được xem là tài sản chung của vợ chồng. Vì thế tài sản chung và con chung hai bên có thể tự thỏa thuận giải quyết hay yêu cầu tòa giải quyết và ghi rõ trong đơn xin ly hôn”.

Bão Lửa

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của riêng tác giả

Bài mới
Đọc nhiều