+
Aa
-
like
comment

Bi hài chuyện thu hồi giấy phép doanh nghiệp xăng dầu “ma”

Phạm Khoa - 19/10/2022 17:21

Việc tước giấy giấy phép kinh doanh xăng dầu của 2 doanh nghiệp ở Hà Nội và Hải Dương sau hơn 2 năm không có bất cứ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến xăng dầu đã gây chú ý cho dư luận.

Bộ Công Thương đang tiến hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Dù Công ty CP Thương mại xăng dầu, dầu khí Hà Nội và Công ty TNHH TMDV Trường Phú (Hải Dương) đăng ký là thương nhân phân phối xăng dầu, nhưng đến thời điểm họ lọt vào tầm ngắm của Bộ Công thương thì đã hơn 2 năm không có hoạt động nào liên quan đến xăng dầu và hoàn toàn không có bất cứ động tác báo cáo nào về chuyện dừng hoạt động với cơ quan chủ quản theo luật định.

Quan sát câu chuyện, có ý kiến cho rằng, nếu không có đợt “khủng hoảng” phân phối xăng vừa qua, sẽ không dễ gì lộ ra những doanh nghiệp “ma” này.

Ai cũng biết, kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, khá đặc biệt và quan trọng trong an ninh năng lượng, liên quan đến hàng loạt điều kiện phải nói là nghiêm ngặt như trụ sở, người đại diện theo quy định pháp luật rồi mặt bằng, bảo đảm quy định phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, báo cáo định kỳ về hoạt động kinh doanh, giá cả. Thế nhưng, dù với những quy định chặt chẽ và nghiêm ngặt như thế mà doanh nghiệp vẫn cứ thoắt ẩn thoắt hiện như là doanh nghiệp “ma” cho thấy công tác quản lý trong lĩnh vực đặc biệt này đang có vấn đề, ít nhất cũng là quá lỏng lẻo.

Không thể nêu ra lý do chính đáng khi một doanh nghiệp đã qua nhiều tháng không phản hồi công văn ngành chủ quản, không báo cáo theo định kỳ mà không có sự kiểm tra đột xuất, không cập nhật tình hình, thậm chí doanh nghiệp ngừng hoạt động, không liên lạc được mà cấp có thẩm quyền vẫn không có động thái thích hợp kịp thời.

Lẽ ra, cấp phép không dễ sẽ đi liền với hậu kiểm chặt chẽ, nhưng chính sự lỏng lẻo đến vô trách nhiệm đã cho thấy một mảng tối nguy hiểm, có thể tạo điều kiện cho những vụ việc phạm pháp, như buôn lậu, hàng nhái, hàng giả, hay thậm chí lừa đảo xảy ra.

Tìm theo địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Khu đô thị mới Trung Yên (phường Yên Hoà), không tìm thấy Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu, dầu khí Hà Nội.

Câu chuyện hậu kiểm của ngành xăng dầu, một ngành quan trọng bậc nhất của nền kinh tế đã vậy, làm sao tránh được hoài nghi của người dân, đặt ra cho công tác hậu kiểm của các ngành khác? Liệu rằng còn bao nhiêu doanh nghiệp ma nữa sở hữu giấy phép kinh doanh nhưng không hề hoạt động, hoặc hoạt động khác lĩnh vực được cấp phép?

Trả lời câu hỏi này không hề dễ và không thể một sớm một chiều. Đã đến lúc, chúng ta nên số hóa các hoạt động thanh, kiểm tra, đưa kỷ cương đến với mọi ngành nghề kinh doanh trong xã hội và cho doanh nghiệp thấy được trách nhiệm của chính họ.

Quản lý việc đăng ký kinh doanh, cấp phép, thanh, kiểm tra nghiêm túc, có số liệu minh bạch, là tiền đề của một nền kinh tế lành mạnh và hiệu quả. Tin rằng, đây là việc phải làm của Bộ Công thương, Vụ thị trường và các sở ngành có liên quan thời gian tới.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều