+
Aa
-
like
comment

Bi hài cảnh ‘cõng’ đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly

Thành Nhân - 24/03/2020 09:43

Nhiều phụ huynh, người thân xếp hàng dài, mang theo quạt máy, gấu bông, bánh kẹo… cho con cái, người thân trong khu cách ly ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, gây nhiều hệ lụy cho cơ quan chức năng.

Cảnh tiếp tế cho người cách ly ở KTX ĐH Quốc gia TP.HCM chiều 23.3

Ùn ứ vì tiếp tế

Sáng 23.3, theo ghi nhận của PV, tại khu cách ly KTX ĐH Quốc gia TP.HCM, rất đông người chen lấn chờ gửi đồ cho người đang được cách ly bên trong. Bên ngoài khu cách ly, “hàng” được chất thành đống. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, giữa cái nắng nóng gay gắt, trước cổng khu cách ly vẫn có rất đông người nhà tiếp tục đến xếp hàng dài chờ gửi đồ tiếp tế cho người thân. Một số người không đủ kiên nhẫn chờ đến lượt mình, đã chen lấn ra giữa đường tạo nên cảnh tượng bát nháo, gây khó khăn cho công tác phân luồng giao thông của lực lượng chức năng.

“Khu này chuyên biệt nên xe cấp cứu, xe chở người nghi nhiễm ra vào liên tục và di chuyển khẩn cấp nên rất cần đường thông thoáng, nhưng người thân đến tiếp tế cứ đứng tràn ra đường. Mỗi khi có xe ra vào, tôi phải dùng loa kêu gọi ổn định nhiều lần. Những lúc đó xe chuyên dụng phải đậu chờ rất mất thời gian”, một CSCĐ làm nhiệm vụ phân luồng giao thông trước khu cách ly KTX ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ.

Chị H. (ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu, có con đang cách ly trong KTX ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết, khi hay tin con đáp máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất, rồi được đưa về đây cách ly, chị rất lo lắng. “Con tôi nói là nhà vệ sinh rất dơ, phòng không có đèn do lâu ngày không có người sử dụng nên tôi mua vội nước tẩy rửa nhà vệ sinh đến đây chờ gửi vô”, chị H. nói và cho biết thêm: “Nhìn cảnh tượng vừa nắng vừa đông người xếp hàng thế này cũng rất ngán, sợ lây, nhiễm bệnh nhưng vì con mình ở trong kia nên cố chịu đựng. Thấy mọi người đem quạt nhiều quá nên tôi có ý định hôm sau sẽ mua cho con vì chắc bên trong nóng lắm”.

Mồ hôi nhễ nhại, loay hoay viết vội thông tin người nhận trên 2 chiếc quạt máy, anh Q. (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phân trần: “Tôi cũng không biết tình hình bên trong thế nào, chỉ nghe con trai du học ở Thụy Điển được đưa vào đây cách ly báo trong phòng rất nóng, nên tôi mua vội 2 chiếc quạt máy gửi vào”. Theo ghi nhận của PV, nhiều người còn mang theo nước suối, nệm, gối ôm; thậm chí thú nhồi bông, mì tôm, trái cây… để gửi cho người thân trong khu cách ly.

Người cha loay hoay lắp chiếc tủ lạnh sau khi vận chuyển đến cổng để gửi vào cho con gái. Tuy nhiên, vật dụng này bị từ chối nhận vào khu cách ly. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngụy trang bia lon trong thùng carton gửi vào khu cách ly

Dưới cái nắng 33 độ, lực lượng dân quân mồ hôi nhễ nhại thoăn thoắt chuyển hàng, miệng không ngừng nhắc nhở người đến gửi đồ. Khung cảnh nhốn nháo khiến con đường phía trước cổng ký túc xá bị chặn kín bởi hàng chục ôtô cùng các thùng hàng hóa.

“Mọi người đứng gọn vào hai bên giúp để dành chỗ cho tụi con khuân đồ vào”, Nguyễn Hoàng Phi Long, một trong những dân quân tình nguyện, nói lớn qua loa.

Dù vậy, dòng người vẫn không giãn. Ai cũng cố đứng sát cánh cổng nhất có thể để nhanh chóng gửi đồ vào cho người thân.

Xếp hàng chờ đợi, người đàn ông khoảng 40 tuổi vác 2 thùng bia tới đặt sát cổng. Long nhắc người này không được gửi đồ uống vào trong. Lúc sau, người đàn ông khiêng 2 thùng bia tới một góc, lấy thùng carton khác to hơn để đặt bia vào trong rồi dán băng keo “ngụy trang”.

“Hôm qua mới chuyển vào 2 thùng rồi, lọt hết. Nay chuyển thêm vào trong cho tụi nó uống với nhau”, người này nói với phóng viên.

Tuy nhiên, lần này chiếc thùng ngụy trang bị các anh dân phòng phát hiện và trả lại. “Con đã nói với chú là không được gửi bia vào rồi, nhắc chú mấy lần mà chú cứ làm khó tụi con”, một dân quân cố gắng giải thích cho người đàn ông hiểu việc này là sai quy định.

Giữa trưa đứng bóng, trời càng nắng gắt. Các tình nguyện viên mệt nhoài. Ban đầu chỉ một người cầm loa thông báo nhưng sau đó 2-3 dân quân cùng nhắc nhở.

“Con biết đồ của các cô mấy chú nặng nhưng các cô các chú bình tĩnh, từ từ nha”, Phi Long nói đến khan cả giọng.

Ông Bình (quận 7) ngồi loay hoay lắp chiếc tủ lạnh sau khi vận chuyển đến cổng để gửi vào cho con gái. Tuy nhiên, vật dụng này bị từ chối đưa vào khu cách ly.

“Đi có 2 tuần mà gửi chi tủ lạnh nặng nề vậy trời”, một anh giao hàng đứng cạnh đó tỏ vẻ ngạc nhiên.

Theo quan sát của PV vật dụng được đem đến để gửi vào nhiều nhất là quạt máy, nệm, nước, mì gói… Rất nhiều thùng carton to được bọc kín, không rõ đồ đạc bên trong. Thi thoảng, dân quân khiêng trúng thùng đồ nặng quá, họ đành chau mày.

Hình ảnh chen chúc nhau ở khu cách ly

Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 1
Hai ngày qua, tại cổng ký túc xá khu A Đại học Quốc gia TP HCM, rất đông người đến tiếp tế đồ cho những người cách ly. Mỗi ngày, nơi đây nhận đồ tiếp tế trong hai khung giờ, vào 8h – 10h và 14h – 16h. Trước đó 5 ngày, ký túc xá đại học Quốc gia TP HCM được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Hàng nghìn người từ nước ngoài về nước được cách ly tại đây.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 2
Những nhu yếu phẩm được người thân đóng thùng và tập kết trước cổng ký túc xá theo từng dãy nhà để đội dân quân dễ vận chuyển.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 3
Do lượng người tiếp tế đông, lực lượng dân quân tự vệ liên tục phải dùng loa kêu gọi mọi người trật tự, chịu khó xếp hàng, ghi thông tin hàng hoá… “Nhiều người không xếp hàng gây cảnh rối loạn. Chúng tôi rất vất vả để phân luồng giao thông, ổn định mọi người, kiểm tra thông tin, xếp từng kiện hàng theo tòa nhà cho không bị nhầm lẫn”, anh Trần Hoàng Phi Long (tiểu đội trưởng, đơn vị quận Gò Vấp) cho biết.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 4
Trời nắng nóng, nhiều người tiếp tế đồ phải che ô, đeo khẩu trang kín mít, có người còn tranh thủ dùng cả tấm nệm để che nắng. Đa số đồ được gửi vào là quạt gió, chăn, nệm, nước uống, thuốc bổ, trái cây… Các thùng đồ phải được ghi rõ tên người nhận, dãy nhà, số phòng.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 5
Ký túc xá cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, nhiều gia đình dùng ôtô chở đồ đến cung cấp nhu yếu phẩm cho người thân bị cách ly.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 6
Anh Tâm (quận Bình Thạnh) mang theo nệm và thực phẩm gửi cho con của sếp mình. “Ở trong khu cách ly thì điều kiện ăn uống, sinh hoạt cơ bản đầy đủ rồi nên tôi chủ yếu mang thêm ít trái cây với đồ ăn vặt”, anh Tâm nói.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 7
Người đàn ông khẩn trương kéo các thùng đồ tới gần cổng ký túc xá để chờ vận chuyển vào trong.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 8
Anh Vỹ, lái xe ôm công nghệ bịt kín người chờ được chuyển hàng vào khu cách ly. “Lần nào giao đồ cho người cách ly tôi cũng đợi ít nhất một tiếng mới chuyển được. Nắng nóng lại đông đúc nhưng ráng chờ, giao xong cuốc hàng họ cũng trả tôi thêm tiền công”, anh Vỹ nói.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 9
Có khoảng 50 dân quân tự vệ tham gia vận chuyển. Mọi người khẩn trương đưa đồ đạc lên xe tải để chở vào bên trong ký túc xá.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 10
Một dân quân phân loại các thùng đồ để chuyển tới tận tay những người cách ly.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 11
Sau khi nhận được đồ, chị Ngô Huỳnh Xuân Mai chạy ra vẫy tay chào người thân. “Em tôi đi du học bên Australia nên cả 5 năm nay chưa gặp nhau. Lần này em về Việt Nam luôn sau khi tốt nghiệp. Chúng tôi nhớ nhau lắm nhưng ráng đợi em cách ly xong gặp nhau vậy”, chị Huỳnh Thiên Ân (chị họ) chia sẻ. Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng với các đơn vị trong toàn quân sáng 23/3, thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên (Cục trưởng Quân y) đề nghị các gia đình không tiếp tế đồ ăn cho người cách ly, tránh tình trạng tụ tập ăn uống có thể bị lây nhiễm chéo.
Bi hài cảnh 'cõng' đồ tiếp tế xếp hàng đông như chợ trước khu cách ly - 12
Bên ngoài khu A ký túc xá đại học quốc Gia TP HCM, hàng dài ôtô chở đồ tiếp tế cho người đang cách ly tại đây. Ký túc xá Đại học Quốc gia TP HCM gồm khu A, khu A mở rộng và khu B với tổng diện tích khoảng 59 ha. Hiện các khu đều đã được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung. Đây là nơi lưu trú của 30.000 sinh viên các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia và một số đại học khác. Tính đến chiều 23/3, TP HCM ghi nhận 30 bệnh nhân, trong đó 3 người đã khỏi bệnh, 27 người đang điều trị.

Đề nghị không nhận đồ tiếp tế

Rác thải trước một khu nhà cách ly ở KTX ĐH Quốc gia TP.HCM trưa 23.3

Chiều 23.3, phát biểu kết luận phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đã đề nghị các gia đình có thân nhân đi cách ly tập trung phòng dịch không nên gửi đồ tiếp tế. Theo ông Chung, những người cách ly đang “được phục vụ rất tốt, không cần quá lo lắng, không cần lên gửi đồ đạc. Đồ ăn chưa được khử khuẩn, được đưa vào cách ly tập trung thì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Đề nghị các đơn vị quản lý không nhận quà này”. Ngoài ra, việc người nhà mang quá nhiều đồ đạc tạo thêm rất nhiều gánh nặng công việc cho lực lượng phục vụ.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều