+
Aa
-
like
comment

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì “gỗ vẫn còn ở đó”

30/09/2019 07:41

Đoàn liên ngành của tỉnh Gia Lai đang làm rõ việc 2 cây gỗ hương cổ thụ quý hiếm, có giá trị cao bị chết “bí ẩn” rồi đơn vị chủ rừng xin tận thu.

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì "gỗ vẫn còn ở đó"

Trước đó tại Khoảnh 3, Tiểu khu 94 thuộc lâm phần của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Krông Pa có hai cây gỗ hương cổ thụ đang tươi tốt bỗng nhiên bị bức tử, chết tức tưởi. Hai cây gỗ hương bị triệt hạ nằm cách nhau khoảng 100 mét, phần gốc cây có nhiều vết khoan sâu vào thân cây, sau khi khoan cây còn bị đốt gốc cho ngã đổ. Có một thân cây đã bị con người dùng cưa máy lấy đi một phần thân.

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì gỗ vẫn còn ở đó - Ảnh 1.
Cây gỗ hương cổ thụ, quý hiếm bị đầu độc rồi đốt cháy gốc

Một cán bộ kiểm lâm khẳng định cây chết là do bị đầu độc bằng cách khoan sâu vào thân rồi đổ thuốc, sau đó mới đổ dầu để đốt gốc. Đoàn liên ngành tỉnh Gia Lai kiểm tra thì phát hiện có dấu hiệu tội phạm trong việc 2 cây gỗ hương bị chết.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cũng kết luận 2 cây gỗ hương trên bị ngã đổ là “do tác động của con người, đây là hành vi khai thác rừng trái pháp luật”.

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì gỗ vẫn còn ở đó - Ảnh 2.
Một phần thân giá trị đã bị “xẻ thịt” lấy đi

Tuy nhiên, đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa khi làm văn bản báo cáo, xin chủ trương tận thu hai cây gỗ này đã bỏ qua hết những dấu hiệu bất thường và cho rằng hai cây gỗ hương bị trốc gốc, ngã đổ tự nhiên do mưa bão và bị cháy.

Cây thứ nhất có đường kính gốc 92cm, dài 18,5m; cây thứ hai có đường kính gốc 95cm, dài 11m. Tổng khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường là trên 16,3m3. Từ đó, đơn vị này xin chủ trường cho thu giữ 2 cây gỗ trên để đưa về công ty bảo quản, chờ xử lý theo quy định.

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì gỗ vẫn còn ở đó - Ảnh 3.
Cây bị đốt gốc, đầu độc chết nhưng chủ rừng báo cáo cây “chết tự nhiên”

Ông Võ Ngộ, Giám đốc Công ty TNHH – MTV Lâm nghiệp Krong Pa nói do giá cả cây hương cao nên lâm tặc thường xuyên rình rập. Khi công ty phát hiện 2 cây bị đổ, đốt cháy đã báo cho UBND huyện và hạt kiểm lâm để xử lý. Tuy nhiên, ông Ngộ cho rằng không có thiệt hại khi “gỗ vẫn còn ở đó, chưa bị mất mát đi đâu cả”.

Từ đầu năm tới nay, tại lâm phần do Công ty TNHH – MTV Lâm nghiệp Kông Pa quản lý có 10 vụ khai thác rừng trái phép làm thiệt hại gần 90m3 gỗ. Trong đó đã có 14 cây gỗ hương quý hiếm bị đốn hạ, thiệt hại gần 60m3 gỗ.

Bị đục thân, đổ dầu đốt gốc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết, chủ rừng nói không thiệt hại vì gỗ vẫn còn ở đó - Ảnh 4.
Một vị trí khoan lỗ rồi đầu độc cây gỗ hương

Đến năm 2016, chỉ còn 300 cây gỗ hương còn lại nằm rải rác trên 7 tiểu khu với diện tích khoảng 8.000 ha rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Pa quản lý. Từ đó tới nay, những cây gỗ hương này liên tục bị lâm tặc “nhòm ngó” và xâm hại.

Sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, UBND huyện Kbang đã chỉ đạo Công an huyện, Hạt kiểm huyện lâm phối hợp với các ngành chức năng và đơn vị chủ rừng điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm việc 2 cây gỗ hương cổ thụ chết “bí ẩn” theo quy định.

Vy Vy

Bài mới
Đọc nhiều