+
Aa
-
like
comment

Bị cáo vụ Gang thép Thái Nguyên nói lời sau cùng

17/04/2021 16:55

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, một số bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất của TISCO nói rằng họ thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên.

Chiều 17/4, sau 6 ngày xét xử, ông Mai Văn Tinh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam – VNS) và 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên nói lời sau cùng.

Chủ tọa Phan Huy Cương cho biết HĐXX sẽ đưa ra phán quyết sơ thẩm vào chiều 20/4.

“Bài học cay đắng”

Trình bày lời sau cùng, bị cáo Mai Văn Tinh nói rằng ông có gần 40 năm làm việc cho ngành thép, trong đó một nửa thời gian này đã cống hiến cho Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

“Bị cáo luôn tâm nguyện cùng cấp dưới tìm mọi biện pháp tối ưu cho Gang thép Thái Nguyên phát triển”, ông Tinh nói và giãi bày thời điểm khởi động dự án ở TISCO trùng với việc xảy ra khủng hoảng kinh tế nên dự án bị gián đoạn.

Với mong muốn dự án đi vào sản xuất để đạt hiệu quả, ông Tinh nói đã có những văn bản xin chỉ đạo của cấp trên tạo cơ chế đặc thù cho TISCO với “động cơ trong sáng, không mang tâm địa nào khác”.

“Nhưng lực bất tòng tâm, dự án vẫn không thành”, cựu Chủ tịch VNS nói. Ông Tinh cho biết bản thân rất ân hận và thừa nhận một phần trách nhiệm. Ngoài mong muốn HĐXX xem xét tuyên bị cáo mức án thấp hơn đề nghị của VKS, ông Tinh cũng bày tỏ nguyện vọng tương tự dành cho những người khác.

Xet xu Chu tich Tong cong ty Thep anh 1
19 người hầu tòa bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 830 tỷ cho Nhà nước. Ảnh: TTXVN.

Bị cáo Trần Trọng Mừng, cựu Tổng giám đốc TISCO, kiến nghị tòa phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án để làm căn cứ đưa ra hình phạt.

“Bị cáo đã về hưu, năm nay 72 tuổi, mang nhiều trọng bệnh, mong HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ”, ông Mừng nói.

Người kế nhiệm ông Mừng là Trần Văn Khâm thừa nhận cáo buộc và bày tỏ sự ăn năn. Ông Khâm, 60 tuổi, cho biết cũng mang nhiều bệnh mạn tính, phải dùng nhiều loại thuốc nên mong HĐXX xem xét.

“Bị cáo nhận thấy những sai phạm trong vụ án là bài học cay đắng”, Ngô Sỹ Hán, cựu Phó tổng giám đốc TISCO, thừa nhận. Đứng trước bục gỗ, ông Hán cho rằng VKS đề nghị phạt 8-9 năm tù là quá nặng đối với một người 72 tuổi như ông.

Uông Sỹ Bính (cựu Phó phòng Kế toán TISCO) và Đồng Quang Dương (cựu thư ký dự án) cùng cho rằng họ thực hiện công việc theo phân công của tổ chức, hoàn thành công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Các bị cáo mong HĐXX đánh giá vai trò của mỗi người để làm căn cứ tuyên án.

Cùng nói lời sau cùng, nhiều bị cáo là cựu cán bộ TISCO và VNS cho rằng mức án đề nghị của VKS là cao. Họ viện dẫn lý do về sức khỏe, thành tích, thực hiện các công việc tại dự án là do chỉ đạo của cấp trên và không vụ lợi cá nhân để làm căn cứ mong HĐXX áp dụng khi lượng hình.

Trước đó, VKS đề nghị phạt bị cáo Trần Trọng Mừng 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội danh này, ông Mai Văn Tinh bị đề nghị 6-7 năm tù. 12 bị cáo là đồng phạm với ông Mừng, ông Tinh bị đề nghị mức án từ 2 đến 10 năm tù.

5 người còn lại bị kiểm sát viên đề nghị các mức án 1 đến 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ Công an tiếp tục điều tra

Đối đáp vào sáng cùng ngày, VKS giữ nguyên quan điểm trong cáo trạng truy tố 19 bị cáo và bác hầu hết lập luận của nhóm luật sư bào chữa.

Đại diện VKS đánh giá các ông Mai Văn Tinh và Trần Trọng Mừng, với cương vị là những người đứng đầu VNS và TISCO, chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả dự án.

Xet xu Chu tich Tong cong ty Thep anh 2
Đại diện VKS cho biết cơ quan tố tụng tiếp tục giải quyết giai đoạn 2 của vụ án. Ảnh: N.H.

Khi Tập đoàn MCC (Trung Quốc) vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư và đơn vị liên quan phải dừng hợp tác, thu lại tiền tạm ứng và báo cấp trên xem xét hủy đấu thầu.

Tuy nhiên, các bị cáo vẫn chỉ đạo đàm phán với nhà thầu MCC khiến TISCO phải chịu rủi ro. Ông Mừng còn ký văn bản gửi VNS và Bộ Công Thương đề nghị báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh giá, chấp thuận cho Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) không đủ năng lực tham gia dự án.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo khiến TISCO không ràng buộc được trách nhiệm nhà thầu Trung Quốc, làm dự án phải dừng thi công. Trong vụ án, ông Mừng có vai trò chính, chỉ đạo tổ chức thực hiện tội phạm.

“Các bị cáo có vai trò đồng phạm và đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ”, kiểm sát viên nêu quan điểm.

Cũng theo VKS, sau gần 2 năm điều tra, truy tố cho đến khi xét xử, cơ quan tố tụng đã thu thập hơn 37.000 trang tài liệu trước khi đưa ra bản cáo trạng vụ án. Kiểm sát viên khẳng định những quan điểm của luật sư và bị cáo sẽ được VKS quan tâm trong quá trình giải quyết giai đoạn 2 của đại án xảy ra tại TISCO.

Ngoài giữ nguyên cáo trạng, đại diện VKS căn cứ đề xuất của luật sư, kiến nghị HĐXX xem xét áp dụng chính sách khoan hồng hơn với những bị cáo đã khai báo thành khẩn.

“Cần nghiêm khắc hơn với các bị cáo nhận thức rõ hành vi nhưng vẫn cố tình cho rằng họ không phạm tội”, công tố viên nhấn mạnh.

Đối với các cá nhân thuộc VINAINCON cùng một số bộ, ngành và đơn vị liên quan, VKS cho biết cơ quan tố tụng nhận thấy còn một số dấu hiệu vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình và các sai phạm khác.

“Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang xác minh, thu thập chứng cứ theo hướng giải quyết nguồn tin về tội phạm, không bỏ lọt tội phạm như quan điểm của một số luật sư”, VKS đối đáp.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều