+
Aa
-
like
comment

Bị cáo Tất Thành Cang nói lời ‘gan ruột’ sau cùng

06/01/2022 21:08

Chiều 6/1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án ông Tất Thành Cang và 19 đồng phạm. Bị cáo Cang nói lời sau cùng tại tòa: “Điều đau xót nhất trong đời tôi là phải đứng trước tòa hình sự. Trong thâm tâm, tôi không muốn điều này xảy ra bao giờ”.

Nói lời sau cùng tại tòa bị cáo Tất Thành Cang nghẹn lời: “Điều đau xót nhất cuộc đời tôi đó là phải đứng trước tòa hình sự. Trong thâm tâm tôi không muốn điều này xảy ra bao giờ”. Ảnh: Chinh Hoàng

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang xin HĐXX xem xét lại tội danh của mình đồng thời cho biết: “Điều đau xót nhất trong cuộc đời bị cáo là phải đứng trước tòa hình sự. Trong thâm tâm, tôi không muốn điều này xảy ra bao giờ”.

Còn bị cáo Tề Trí Dũng khi nói lời sau cùng đã trình bày: “Tôi rất đau xót khi nhìn những cấp dưới, đồng nghiệp của mình phải ra tòa hôm nay. Với vai trò là Tổng Giám đốc IPC, tôi cho rằng cấp dưới làm sai thì mình phải chịu trách nhiệm, tôi không đổ lỗi cho ai”.

Bị cáo Dũng trình bày thêm, suốt 2 năm 8 tháng bị tạm giam, bị cáo đã rất ăn năn, hối cải về hành vi của mình. “Mức án đề nghị cho tôi quá cao, mong HĐXX xem xét”, bị cáo Dũng nói. Ngoài ra, bị cáo Dũng cũng xin HĐXX giảm nhẹ tối đa hình phạt cho bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc và các bị cáo cấp dưới.

Bị cáo Tề Trí Dũng xin HĐXX giảm nhẹ tội cho các bị cáo cấp dưới của mình. Ảnh: Chinh Hoàng

Theo cáo trạng, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, bị cáo Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Đây là cơ sở để bị cáo Tề Trí Dũng cùng các cá nhân có chức vụ tại SADECO, IPC và người đại diện vốn làm căn cứ trước đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của SADECO để trở thành cổ đông chiến lược. Bị cáo Dũng và đồng phạm đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành 9 triệu cổ phần SADECO trái quy định, không thông qua đấu giá, đấu thầu; gây thất thoát của SADECO 1.103 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Tổng Giám đốc SADECO), Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng SADECO) đã chi tiền của SADECO cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định; gây thiệt hại cho SADECO gần 3,6 tỷ đồng; gây thất thoát gần 2,2 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Đối với tội Tham ô tài sản, 8 người có hành vi sai phạm trong việc sử dụng tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền họ chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng.

Đại diện Viện KS đã đề nghị HĐXX phạt bị cáo Tất Thành Cang 12-14 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí. VKS đề nghị phạt bị cáo Tề Trí Dũng 11-12 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; 9-10 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt 19-22 năm tù.

Đại diện VKSND TPHCM.

Viện KS đánh giá bị cáo Phúc có vai trò quan trọng sau Tề Trí Dũng trong các hành vi sai phạm, đề nghị phạt 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí; 9-10 năm tù về tội Tham ô tài sản, tổng hợp 19-21 năm tù. 17 bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 2-3 năm tù treo đến 15 năm tù giam.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều