+
Aa
-
like
comment

Bị cáo Nguyễn Văn Cán: ‘Tôi không nằm trong phe nhóm Nguyễn Bá Thanh nên tôi khổ trăm bề’

Cánh Én - 07/01/2020 12:02

Thực hiện quyền tranh luận và tự bào chữa trước tòa, nguyên Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán cho rằng mình chỉ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo, nhưng không nằm trong phe nhóm lợi ích nào của Đà Nẵng.

Bị cáo Nguyễn Văn Cán, nguyên Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng

Sáng nay (7/1), TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Sau phần đề nghị mức án dành cho các bị cáo của Viện Kiểm sát nhân dân là phần tranh luận. Tại phần tranh luận của mình, bị cáo Nguyễn Văn Cán, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã cho rằng mình đã không nghe theo “nhóm Nguyễn Bá Thanh” nên mới sai phạm “ít như hiện nay”.

Video phần tranh luận của bị cáo Cán :

“Gia đình tôi có 3 liệt sĩ hi sinh. Mẹ tôi là bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi không làm gì xúc phạm đến liêm sỉ của gia đình tôi, kể cả liêm sỉ của đất nước. Tôi vốn là nhà giáo. Tôi chuẩn bị tư tưởng cho mình, làm việc không có chuyện tham lam trước quyền lực, tiền bạc, của cải, tài sản của nhà nước”.

“Nếu tôi nhận một đồng khi ký văn bản này, thì đứng trước tòa tôi cam chịu. Đằng này, suốt những năm tháng đó tôi phải chống đỡ. Tôi không nằm trong phe nhóm Nguyễn Bá Thanh nên tôi khổ trăm bề. Nếu tôi nghe theo Nguyễn Bá Thanh thì bản thân tôi sai phạm rất nhiều, dính rất nhiều, chứ không phải chỉ văn bản này đâu”, bị cáo Nguyễn Văn Cán nói trước tòa.

Ngoài biện hộ cho chính mình, bị cáo Nguyễn Văn Cán cũng đề nghị Hội đồng xét xử khi luận tội cũng xem xét đến sự cống hiến của những nguyên cán bộ của thành phố Đà Nẵng, đã dành thời gian, công sức, cống hiến cho Đà Nẵng, để Đà Nẵng có ngày hôm nay.

Theo cáo trạng, với chức trách là Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Văn Cán có nhiệm vụ trực tiếp tham mưu cho Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong việc chỉ đạo quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; thẩm tra về nội dung và tính thống nhất, hợp pháp của văn bản để Trần Văn Minh ký ban hành.

Tại dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng, diện tích 13.088,17 m2, biết được chủ trương của Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, Nguyễn Văn Cán đã có hành vi cùng bị can Phan Xuân Ít, Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, lập phiếu trình và soạn thảo nội dung Công văn số 483/UBND-QLĐTh ngày 20.1.2009 để Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND thành phố Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là gần 2.874 tỉ đồng.

Viện kiểm sát xác định hành vi của bị can Nguyễn Văn Cán phạm tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật hình sự năm 2015 với vai trò đồng phạm. Liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước với hậu quả gây ra.

Bài mới
Đọc nhiều