+
Aa
-
like
comment

Bị cáo Lê Đình Công thay đổi nội dung kháng cáo

Hồng Anh - 08/03/2021 15:29

Tại tòa, Lê Đình Công kêu oan nhưng sau khi cơ quan tố tụng phân tích, bị cáo đã thay đổi nội dung kháng cáo.

Sáng 8/3, TAND Cấp cao xem xét đơn kháng cáo của 6 trong số 29 bị cáo liên quan vụ chống đối lực lượng chức năng hồi tháng 1/2020 ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. 23 bị cáo còn lại chấp nhận mức án sơ thẩm nên không có mặt tại tòa.

Các bị cáo tại toà sáng nay.

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Đình Công (tòa sơ thẩm tuyên tử hình) tóc ngắn, bạc hơn so với phiên sơ thẩm 5 tháng trước, xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan. Bị cáo cho rằng chỉ phạm tội chống người thi hành công vụ chứ không thực hiện hành vi giết người khiến ba cảnh sát hy sinh.

Bị cáo Công cũng không thừa nhận tham gia bàn bạc kế hoạch và chỉ đạo những người khác thực hiện hành vi phạm tội như cáo buộc. Về việc mua lựu đạn, Công nói với bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển cần mua để “đề phòng”.

dong tam, my duc, cong an ha noi, chong doi canh sat, dong senh anh 1
Cảnh sát dẫn giải Lê Đình Công đến tòa sáng 8/3. Ảnh: H.L.

“Bị cáo lý giải thế nào về những lời khai tại cơ quan điều tra và phiên toà sơ thẩm?”, chủ toạ truy vấn. Bị cáo Công đáp, trong các buổi hỏi cung tại cơ quan điều tra có một lần luật sư được tham dự cùng; có viết bản tự khai nhưng “một số nội dung hoàn toàn không được khai”. Bị cáo khẳng định không bị ép nhận tội.

“Bị cáo có nhận thức được việc ném bom xăng vào đám đông khả năng làm chết nhiều người không?”, chủ toạ ba lần nhắc lại câu hỏi. Bị cáo Công không trả lời thẳng vào vấn đề mà cho hay chỉ đứng lên mái nhà ném 2/3 chai bom xăng về phía cảnh sát; thừa nhận cầm lựu đạn ném về phía lực lượng công an đang tiến vào. Bị cáo nói “ý thức được mức sát thương của lựu đạn nhưng chỉ có mục đích đe doạ”.

Sau chừng 25 phút xét hỏi của HĐXX và giải thích của đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội, bị cáo Công nói: “Đã thành khẩn khai báo và rất ăn năn hối cải. Bởi vậy, bị cáo không kêu oan nữa mà thay đổi kháng cáo thành xin giảm nhẹ hình phạt”.

Trong vụ án này, Công bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu khi thường xuyên tổ chức “họp bàn chống đối, phát video tuyên bố giết chết 300-500 công an”. Công đặt mua lựu đạn, hướng dẫn các bị cáo khác làm bom xăng. Hành vi của bị cáo là một trong những nguyên nhân khiến ba cảnh sát hy sinh. Công bị toà sơ thẩm tuyên tử hình về tội Giết người.

dong tam, my duc, cong an ha noi, chong doi canh sat, dong senh anh 2
Lực lượng chức năng bảo vệ phiên tòa sáng 8/3. Ảnh: Việt Linh.

Theo bản án sơ thẩm, Lê Đình Công đã chủ trì các cuộc họp tại nhà ông Lê Đình Kình để lôi kéo những người khác tấn công, chống đối lực lượng chức năng. Công sau đó cùng Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển bàn bạc, thống nhất mua 10 quả lựu đạn tấn công công an.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành, các bị cáo đánh kẻng báo động. Sau đó, họ dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công lực lượng công vụ. Dù được tuyên truyền, vận động, nhiều bị cáo tiếp tục tấn công. Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Chiều 14/9/2020, TAND Hà Nội tuyên án tử hình Lê Đình Công và Lê Đình Chức về tội Giết người sau khi xác định họ là chủ mưu, cầm đầu vụ giết người.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều