+
Aa
-
like
comment

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân tin con mình chưa chết

26/06/2020 18:10

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà khai chính mình dùng chích điện giết chết nạn nhân Thành.

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân nói con mình chưa chết

Nữ chủ mưu bị đề nghị án tử

Chiều 26/6, phiên toà sơ thẩm xét xử Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) và Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) về tội Giết người, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm chuyển sang phần xét hỏi.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người, đúng tội.

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân nói con mình chưa chết - Ảnh 1.
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa.

Theo cơ quan công tố, ông Trần Đức Linh (52 tuổi, nạn nhân thứ nhất) “tu luyện” là tự nguyện, nhưng khi Linh chịu không được Hà lại không cho Linh rút lui. Linh nhảy lầu trốn, Hà bắt vào lại.  Hà cùng Thành sau đó đã ra tay đánh nạn nhân. Trong lúc Linh cận kề cái chết, Hà bỏ mặc, không cứu chữa. Bị cáo cho rằng “có niềm tin Linh không chết” là không có căn cứ.

“Sau khi Linh chết, việc di dời thi thể hàng trăm km qua tỉnh thành, mua thùng, keo, ximăng… để che giấu thi thể thể hiện sự phi tang”, đại diện VKS nêu quan điểm.

VKS còn chỉ ra, hoạt động “tu luyện” của nhóm này là trái phép, cuồng tín, mù quáng dẫn đến hành động giết người rất tàn ác. Trong vụ án, Hà có vai trò chủ mưu, cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng như: có tổ chức, giết người lệ thuộc tinh thần mình…

Theo VKS, việc Hà cho rằng mẹ của mình là bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa không có vai trò gì trong việc giết nạn nhân Trần Trí Thành là không có cơ sở. Bởi, Hà đề ra phương án và các bị cáo còn lại tuân thủ theo chỉ đạo của Hà. Hoa và Hà là 2 mẹ con nên Hà đã thông báo cho mẹ mình biết kế hoạch sát hại.

Đại diện cơ quan công tố cho rằng, dù Hà và Thảo không thừa nhận một phần nội dung cáo buộc, Hoa và Huyên không thừa nhận hành vi, nhưng lời khai của những người này tại cơ quan điều tra và qua chứng cứ thu thập được đã có đủ cơ sở để truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức.

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân nói con mình chưa chết - Ảnh 3.
Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên.

Khi bắt các bị cáo, mọi người không được tiếp xúc với nhau nên lời khai tại cơ quan điều tra là khách quan, đúng trình tự pháp luật. Việc thay đổi lời khai sau này của nhóm của Hà là không được chấp nhận.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà án cao nhất là tử hình. Lê Ngọc Phương Thảo bị đề nghị mức án 22-23 năm tù cho hai tội Giết người và Che giấu tội phạm; bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên từ 19 đến 21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm; bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa bị đề nghị 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Phạm Thị Thiên Hà: ‘Bị hại Thành chết trong tay bị cáo’

Tham gia tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Hà sau đó chỉ ra trong cáo trạng không thể hiện bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm cho cả 2 cái chết của Linh, Thành. Theo luật sư, biên bản khám tử thi, lời khai của Hà cho thấy bị cáo có tát 2 cái vào mặt Linh, nhưng nó không đủ gây nên cái chết cho nạn nhân.

Ngoài ra, luật sư cho rằng sau khi giữ Linh lại khi ông này có ý định bỏ trốn, Hà còn cho Linh uống nước, chăm sóc nạn nhân. Trong biên bản pháp y cũng không thể hiện Linh chết do suy nhược cơ thể, không chịu nổi việc “tịnh cốc” như VKS cáo buộc.

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân nói con mình chưa chết - Ảnh 4.
Bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo.

Đối với cái chết của nạn nhân Trần Trí Thành, luật sư cho rằng, trong quá trình tu tập, Hà thấy Thành có những tính xấu, nếu đưa ra ngoài xã hội sẽ gây nguy hiểm. “Hà là người đưa Thành vào, hướng dẫn Thành, ở một góc độ nào đó, chúng tôi cho rằng Hà có một ý tốt. Tuy nhiên, là công dân, mình không được phép cho quyền ‘tước đoạt’ mạng sống của người khác”, luật sư nêu quan điểm.

Tự bào chữa, Hà đồng ý với ý kiến của luật sư. Nữ bị cáo cho rằng, trong 2 ngày xét xử, những lời khai, suy nghĩ và lời nói của bị cáo không được ghi nhận. “Bị cáo cần sự khách quan nhất của HĐXX, bị cáo khẳng định mình và các bị cáo khác không giết hại nạn nhân Linh”, Hà nói.

Còn việc sát hại Thành, Hà cho rằng đây là sự đáng tiếc, bị cáo có trách nhiệm trong vấn đề này. “Bị cáo mong số tiền của bị cáo và mẹ bị cáo bồi thường sẽ xoa dịu phần nào với gia đình 2 bị hại. Bị cáo xin lỗi 2 gia đình, hai bị hại đã chết rồi, bị cáo sẽ chịu tội theo quy định của pháp luật”, bị cáo Hà trình bày.

“Bị cáo biết gia đình bị hại Thành chưa tin là Thành đã chết. Tuy nhiên bị cáo muốn khẳng định rằng bị cáo chính là người dùng chích điện giết chết bị hại Thành. Bị hại Thành chết trong tay bị cáo. Bị cáo cảm kích vì gia đình bị hại Thành không trách, không truy cứu trách nhiệm, không yêu cầu bồi thường”, bị cáo Hà nói.

Bên cạnh đó, bị cáo Hà đề nghị trả lại cho bị cáo tất cả cuốn sách, bởi đây là kỷ vật của bị cáo và không liên quan đến vụ án.

Theo thuật lại của Tuổi trẻ online, tại phiên tòa, bà N.T.K.T. (49 tuổi, mẹ nạn nhân Trần Trí Thành, ngụ TP.HCM) trả lời rằng Thành… chưa chết. Vì vậy bà T. không yêu cầu xử lý hình sự cũng không yêu cầu bồi thường đối với 4 bị cáo.

HĐXX giải thích cho bà T. cơ quan điều tra đã thu thập dấu vân tay, có chứng minh nhân dân của Thành. Tuy nhiên, bà T. cho rằng những yếu tố đó vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định đó là thi thể của Thành. Bà T. nói chưa thấy cơ quan chức năng giám định ADN và khi bà được cho xem các hình ảnh về thi thể thì bà thấy đó không giống con mình.

Bị cáo chủ mưu khai đã chích điện đổ bê tông, mẹ nạn nhân nói con mình chưa chết - Ảnh 6.

Kỳ Hoa/TQ

Bài mới
Đọc nhiều