+
Aa
-
like
comment

Bí ẩn vụ giết người hàng loạt gây xôn xao nước Mỹ

Bảo Trâm - 04/10/2022 15:49

Trang New York Times đưa tin, cảnh sát Mỹ đang tiến hành điều tra một nghi phạm giết người hàng loạt tại thành phố Stockton, bang California, Mỹ.

Cảnh sát cho biết tất cả các nạn nhân đều đi bộ hoặc ở trong xe một mình vào ban đêm tại khu vực thiếu ánh sáng

Theo đó, một nghi phạm giết người hàng loạt có thể đã phục kích 5 người đàn ông tại thành phố Stockton trong những tháng gần đây và bắn chết họ trong bóng tối.

New York Times ngày 3/10 dẫn lời ông Joseph Silva, Cảnh sát trưởng thành phố Stockton, cho biết,  không nạn nhân nào bị cướp hoặc đánh đập trước khi bị giết. Tất cả vụ sát hại đều diễn ra trong bán kính vài km và dường như các nạn nhân không quen biết nhau. Các vụ xả súng dường như cũng không liên quan đến băng đảng hay ma túy.

Cũng trong ngày 3/10, cảnh sát thành phố Stockton công bố treo thưởng 95.000 USD cho người cung cấp thông tin liên quan đến các vụ việc.

Hình ảnh nghi phạm được camera ghi lại.

Cảnh sát cũng đã công bố hình ảnh về một nghi phạm mặc đồ đen và đội mũ lưỡi trai xuất hiện trong các video từ một số hiện trường vụ án.

Vụ việc mới nhất xảy ra lúc gần 2h sáng 3/10 (giờ địa phương), một người đàn ông 54 tuổi đã bị bắn trong khu dân cư phía bắc trung tâm thành phố. Nạn nhân trẻ nhất chỉ mới 21 tuổi. Tất cả vụ xả súng đều không được ghi lại bởi camera.

“Chúng tôi không có bất kỳ video nào cho thấy ai đó cầm súng hoặc thực sự phạm tội”, ông Silva cho biết.

Tuy nhiên, những hình ảnh có được và bằng chứng về đường đạn cho thấy 5 vụ án có liên quan với nhau, dù chưa rõ có phải từ cùng một khẩu súng hay không.

“Điều đó phù hợp với định nghĩa về một kẻ giết người hàng loạt. Điều khác biệt là tay súng chỉ tìm cơ hội và không may là các nạn nhân ở một mình tại khu vực tối”, theo ông Silva.

Sĩ quan này cho biết có thể có nhiều người liên quan các vụ án: “Nói thật là chúng tôi không biết. Hung thủ hoặc các hung thủ làm điều này rõ ràng là rất liều lĩnh”.

Hơn 400 vụ xả súng đã xảy ra tại Mỹ tính từ đầu năm 2022.

Cảnh sát cho biết các nạn nhân trong nghi án giết người hàng loạt trên đều đang đi bộ một mình hoặc ở trong xe hơi đang đậu khi bị giết vào buổi tối hoặc rạng sáng ở thành phố 320.000 dân cách Sacramento khoảng 80 km về phía nam.

Theo thống kê, trong số các quốc gia có số người chết vì súng nhiều nhất tính trên đầu người, Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng ở một số hạng mục: Đứng thứ hai về tổng số người chết liên quan đến súng và đứng đầu về tỷ lệ tự sát vì súng. Mỹ cũng đứng đầu về số lượng súng ống mà dân thường sở hữu, với 120,5 khẩu trên 100 người.

Có thể nói, bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ. Những vụ xả súng liên tiếp xảy ra hàng năm tại Mỹ cho thấy đây vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân Mỹ và làm dấy lên cuộc tranh luận cũng như gây chia rẽ sâu sắc trong chính trường “xứ sở cờ hoa” về vấn đề kiểm soát súng đạn.

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố, các ca tử vong liên quan đến súng ở nước này tiếp tục tăng trong năm thứ hai của đại dịch Covid-19, lên tới con số 48.832 nạn nhân vào năm 2021, sau một năm kỷ lục vào năm 2020.

Theo trang lưu trữ trực tuyến chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ có tên Gun Violence Archive, chưa đầy 300 ngày kể từ năm 2022, đã có hơn 464 vụ xả súng xảy ra.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều