+
Aa
-
like
comment

Bí ẩn không lời giải: Gần 5.000 chó nghiệp vụ Mỹ bốc hơi trong chiến tranh ở Việt Nam

14/01/2020 16:18

Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ đã đưa sang rất nhiều chó nghiệp vụ, ước tính số lượng khoảng 5000 con. Nhiệm vụ của những chú chó này là trinh sát, tuần tra, dò mìn cũng như đánh hơi, lùng sục, phát hiện bộ đội ta.

Các giống chó được Mỹ mang sang hầu hết là thuộc những dòng thông minh nhất nhì thế giới, không bao giờ ăn uống bậy bạ mà chỉ ăn pate. Do việc phát triển chó nghiệp vụ ở Mỹ đã diễn ra từ lâu nên chế độ ăn uống của chúng hồi ấy được coi là xa xỉ.

Ban đầu, chó được chọn lọc và huấn luyện kỹ để thành chó nghiệp vụ chuyên dùng cứu người, sau đó mới phát triển đi tìm mục tiêu và tiến công đối phương. Các con chó này cũng có cấp bậc và… lương, chết được chôn như người.

Khi họ tham chiến ở miền Nam Việt Nam, đến năm 1966, số lượng chó nghiệp vụ trong đội quân xâm lược này tăng lên đến 5.000 con, gấp đôi số lượng hiện nay trong quân đội Mỹ.

Các chú chó nghiệp vụ được biên chế trong các đội thám báo- truy lùng đặc biệt để chống lại cuộc chiến tranh du kích của quân dân ta. Nhiều chú chó đã mang quân hàm đại tá hoặc thấp nhất cũng là thượng úy. Đây đều là những giống chó to với sức mạnh chẳng khác gì bò, tiêu biểu như Becgie, Doberman, hoặc Rottweiler.

Mỹ chia đội quân này thành các nhóm nhỏ, cứ 5 người thì có 2 con chó. 1 con chỉ huy còn con kia dự bị. Nhiệm vụ của các nhóm này là dựa vào các dấu vết quân ta để lại mà tìm vị trí ẩn nấp của bộ đội ta. Nhưng đáng buồn cho kế hoạch này của Mỹ là hầu như cứ cử đội nào đi là đội đấy không về, hoặc may ra thì chó ra đi người ở lại, nhất định là chó không thể quay về.

Chỉ sau vài năm tác chiến, phía Mỹ nhận thấy cứ mỗi ngày lại có 1 chú đi mãi không về, đội quân 5000 con cứ hao hụt suốt. Kiểm tra lần nào cũng vắng vài chú chó nghiệp vụ. Đến khi Mỹ rút hẳn thì đội quân chó đã mất đi 4800 chiến binh tinh nhuệ và chỉ còn độ 200 con sống vật vờ với tâm lý cực kỳ hoảng loạn. Mỹ đã không còn thể kiểm soát được chính binh sĩ của mình.

Tính sơ sơ, 1 con 30-40 cân thì tổng 4800 “chú” là được gần 140-200 tấn thịt. Một con số khủng khiếp nhưng lại khiến những nhà quân sự bậc thầy của Mỹ đau đầu với câu hỏi, chúng nó đã đi về đâu. Đây chắc hẳn là một bí ẩn vào loại khó hiểu bậc nhất xảy ra trong chiến tranh tại Việt Nam.

T.H 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều