+
Aa
-
like
comment

Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa thông tin vụ bệnh nhi tử vong do nghi nhiễm virus Corona

Thành Nhân - 27/01/2020 14:08

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh nhi tên Lê Thị Thanh Hiền tử vong là do virus Corona, nhưng là chũng loại cũ của loại virus Corona hiện nay, thỉnh thoảng loại này vẫn xuất hiện. Loại virus này khác hoàn toàn với chủng virus Corona nCoV đang lây lan ở Trung Quốc.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa – Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Mấy ngày qua, mạng xã hội và người dân lan truyền thông tin bệnh nhân Lê Thị Thanh Hiền (10 tuổi, ở thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm) đã tử vong cách đây hơn 17 ngày, vào ngày 9-1, tại phòng cách ly, khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa. Nguyên nhân trong hồ sơ khai tử tại địa phương có ghi “tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm”,… khiến nhiều nggười hoang mang.

Gần 23h mùng 2 Tết (26-1) phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa để tìm hiểu và được xác nhận có trường hợp nữ bệnh nhi Lê Thị Thanh Hiền đã nêu tử vong tại bệnh viện này.

Tuy nhiên, bệnh nhi vừa nêu đã được xác định “không phải tử vong do virus corona mới tại Trung Quốc gây ra” – lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa cho biết.

Bản trích lục khai tử của bệnh nhi 10 tuổi tại Khánh Hòa lan truyền trên mạng xã hội

Theo Lãnh đạo bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, khi bệnh nhi Lê Thị Thanh Hiền được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đã bị suy hô hấp nặng. Khi tiếp nhận, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tích cực xử lý, cấp cứu, nhưng chưa đầy một giờ đồng hồ sau thì bệnh nhi Lê Thị Thanh Hiền đã tử vong.

Chẩn đoán ban đầu xác định bệnh nhi này tử vong do viêm phổi nặng, nghi mắc cúm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Kết quả mẫu bệnh phảm dương tính với virus chủng NL63.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa – BS Bùi Xuân Minh cũng cho biết theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi Lê Thị Thanh Hiền dương tính với một chủng cũ của virus Corona nhưng hoàn toàn không phải là chủng virus Corona mới đang hoành hành tại Trung Quốc.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa – BS Bùi Xuân Minh

BS Bùi Xuân Minh giải thích “Lâu nay, virus Corona vốn có nhiều chủng khác nhau. Chủng virus Corona gây bệnh cúm làm tử vong cháu bé ở xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm đã nêu là thuộc chủng cũ của virus Corona NL63 đã có từ lâu và thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, gây cúm cho bệnh nhân trong cộng đồng, chứ nó không thuộc chủng virus Corona nCoV mới xuất hiện tại Trung Quốc hiện nay”.

Khánh Hòa thông tin bệnh nhi tử vong do nhiễm chủng cũ của corona
Du khách nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh đều được kiểm tra thân nhiệt

Còn về nguyên nhân khi bàn giao tử thi của bệnh nhi kể trên cho gia đình đưa về mai táng, bệnh viện vẫn phải xử lý theo quy định đối với các trường hợp tử vong do bệnh cúm chưa xác định được nguyên nhân. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa Bùi Xuân Minh cũng giải thích “đó là bệnh viện đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Vì khi bàn giao tử thi cho gia đình thì bệnh viện vẫn chưa có được kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đối với bệnh phẩm của bệnh nhi đã tử vong”.

Đặc biệt, ngay sau khi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi Lê Thị Thanh Hiền và sau khi bệnh nhi này tử vong, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo thực hiện giám sát dịch tễ theo đúng quy định đối với trường hợp này. “Cho đến nay, không có thân nhân nào hay người đã tiếp xúc với bệnh nhi được nêu có biểu hiện sốt hay các biểu hiện bị lây lan bệnh cúm”, BS Bùi Xuân Minh cho biết thêm.

Không nên hoang mang

Về tình hình dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona mới gây ra, theo thông tin được Bộ Y tế công bố chiều 26/1, trong 59 người bị cách ly có 22 người được loại trừ viêm phổi Vũ Hán, 35 ca chờ kết quả xét nghiệm, 2 người dương tính với virus corona.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyên người dân không nên quá hoang mang, chưa có người Việt Nam nào bị nhiễm bệnh. Các trường hợp đã phát hiện dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona đều là người nước ngoài từng tới Vũ Hán hoặc là công dân của thành phố này.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tình hình dịch bệnh trong nước chưa có biến động lớn như Trung Quốc. Việt Nam có đường biên giới sát với Trung Quốc nên phải chủ động phòng bệnh ở mức cao, đặc biệt ở khu vực có người Trung Quốc đến và đi.

“Các nước Nhật Bản và Thái Lan chưa áp dụng khai báo y tế như Việt Nam. Vì địa thế đặc biệt nên chúng ta phải tập trung cao nhất để phát hiện, cách ly, chăm sóc kịp thời để dịch không lây lan rộng. Dù có phải hy sinh lợi ích kinh tế vẫn phải đặt phòng chống dịch lên trên”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

—–

Cách ly 4 người Việt, 4 người Trung Quốc

Ngành Y tế Khánh Hòa khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước tin đồn vì các cơ quan chuyên môn đang giám sát chặt để phòng tránh chủng virus mới. Bất kỳ ai nếu có các biểu hiệu sốt, ho, khó thở phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm.

Hiện BV Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đang cách ly 8 bệnh nhân để kiểm tra virus corona, trong đó có 4 người Việt Nam, 4 du khách Trung Quốc. Những ca bệnh này  đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang.

Tại sân bay Cam Ranh, tất cả du khách nhập cảnh đều được kiểm tra thân nhiệt, riêng du khách Trung Quốc được kiểm tra 2 lần.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều