+
Aa
-
like
comment

Bệnh viện lập chốt BOT trước cổng ?

18/01/2020 10:26

Tình trạng lập chốt BOT thu vé taxi chở bệnh nhân ra vào bệnh viện dẫn đến việc ùn tắc giao thông và khiến bệnh nhân chậm thời gian điều trị.

Theo ghi nhận của PV thời điểm đầu tháng 1/2020, tình trạng lộn xộn xảy ra khu vực cổng nhiều bệnh viện tại TP. Hà Nội. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các thanh chắn barie mà bệnh viện lập lên để thu phí xưa đưa đón khách ra vào bệnh viện.

Mỗi khi một xe taxi hay ô tô cá nhân đỗ lại để đón khách hoặc người thân, ngay lập tức, các xe phía sau phải dừng lại, tạo nên cảnh tắc nghẽn cả đoạn đường trước cổng bệnh viện.

Trước cổng Bệnh viện Nhi trên đường Chùa Láng, có thời điểm, hơn chục xe taxi đỗ hàng dài đợi đón khách, chiếm hơn nửa đường, khiến các phương tiện khác khó di chuyển.

Loat benh vien lap chot BOT truoc cong
Xe taxi đỗ thành 2 -3 làn trước cổng Bệnh viện Bạch Mai chiếm hơn nửa đường.

Tương tự, tại cổng Bệnh viện Bạch Mai trên đường Giải Phóng và đường Phương Mai cũng có các trạm barie để thu tiền ô tô cá nhân và taxi vào bệnh viện. Tùy thời gian dừng đỗ mà có mức thu khác nhau, thấp nhất là 20.000 đồng/lượt.

Tại cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương trên đường Triệu Quốc Đạt và Tràng Thi cũng có các trạm barie. Một số lái xe taxi cho hay, các xe taxi không được phép tự do vào bệnh viện đưa đón khách, trừ trường hợp chở người cấp cứu và người bệnh ra viện (có giấy xuất viện kèm theo).

Bệnh viện Việt Đức cũng lập trạm barie và thu phí đối với ô tô cá nhân và taxi vào bệnh viện quá 5 phút. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có quy định cấm xe taxi vào đón khách trong bệnh viện (trừ trường hợp chở người cấp cứu) và thu phí ô tô cá nhân vào bệnh viện quá 15 phút.

Lên tiếng về sự việc này, ông Nguyễn Minh Thành, Phó phòng Hành chính và quản trị Bệnh viện Việt Đức cho hay, thời gian tới, bệnh viện chưa thể mở các cổng số 9 trên đường Tràng Thi và cổng số 7 và 8 đường Quán Sứ cho ô tô ra vào đưa đón bệnh nhân để giảm ùn tắc giao thông trước cổng Phủ Doãn vì đang cải tạo hệ thống nước thải, còn cổng trên đường Tràng Thi dành cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ làm việc

Còn ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, bệnh viện không chấp nhận giải pháp để xe ô tô cá nhân và taxi ra vào tự do trong bệnh viện hoặc dừng trên 15 phút mới tính phí. “Các xe taxi vào tự do có thể đi lòng vòng hoặc đi chậm đón khách, dễ gây ùn tắc trong bệnh viện”, ông Hùng lý giải.

Phía Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, nếu thực hiện giải pháp cho xe taxi vào bệnh viện đón khách theo hình thức không tính phí dưới 15 phút sẽ tạo hiện tượng quay vòng đón khách, gây lộn xộn. Bởi vậy, bệnh viện chưa thay đổi quy định không cho phép taxi vào đón trả khách, trừ xe chở bệnh nhân cấp cứu không có khả năng đi lại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, việc các bệnh viện lập các barie thu tiền có nguyên nhân chính là tận thu tiền của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Chính việc qua chốt thu tiền như BOT khiến nhiều xe không qua chốt, gây ùn ứ, bệnh nhân cấp cứu có thể chết ngay trước cổng viện vì ùn tắc giao thông.

TPO

Bài mới
Đọc nhiều