+
Aa
-
like
comment

Bệnh viện đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn ‘kim cương’ về điều trị đột quỵ

06/04/2021 20:07

Ngày 6-4 đại diện Tổ chức đột quỵ Thế giới (WSO) đã trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho Bệnh viện Nhân dân 115, đơn vị đầu tiên của cả nước đạt chuẩn “kim cương” trong điều trị đột quỵ.

Bệnh viện đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn kim cương về điều trị đột quỵ - Ảnh 1.
Ban giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 đón nhận chứng nhận đạt chuần “kim cương” ngày 6-4 – Ảnh: H.T

Để đạt được chuẩn kim cương này Bệnh viện 115 phải đáp ứng 10 tiêu chí gắt gao từ WSO (tiêu chuẩn vàng và bạch kim chỉ 7 tiêu chí). Đây là mức chuẩn cao nhất của WSO so với các chuẩn “vàng” và “bạch kim” mà một số bệnh viện ở Việt Nam vừa được công nhận thời gian qua.

PGS.TS Nguyễn Huy Thắng – Chủ tịch hội đột quỵ TP.HCM, kiêm Trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não (Bệnh viện Nhân dân 115) – cho biết Bệnh viện Nhân dân 115 là đơn vị dẫn đầu cả nước trong điều trị thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học cho bệnh nhân nhồi máu não cấp, vốn có thể kéo dài cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ ở một số trường hợp.

Đã có trên 1.300 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp bằng các phương pháp này, góp phần hạ thấp tỉ lệ tàn phế đáng kể cho người bệnh.

Trong năm 2020 đơn vị đã điều trị gần 13.000 bệnh nhân đột quỵ não. Việc rút ngắn thời gian nằm viện đối với bệnh nhân bị đột quỵ não từ 5,88 ngày (năm 2016) xuống còn 4,03 ngày (năm 2020) là một minh chứng thuyết phục về tính hiệu quả của quy trình điều trị.

Bệnh viện đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn kim cương về điều trị đột quỵ - Ảnh 2.
Tử vong không đáng sợ bằng những di chứng tàn phế nặng nề mà căn bệnh đột quỵ gây ra. Trong ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị đột quỵ tại Bệnh viện Nhân dân 115 – Ảnh: HOÀNG LỘC

“Tử vong không đáng sợ bằng những di chứng tàn phế nặng nề mà căn bệnh đột quỵ gây ra. Nhờ việc áp dụng các tiêu chuẩn này qua đó mang lại cho bệnh nhân nhiều cơ hội trở về với cuộc sống ít tàn phế. Đồng thời góp phần đưa ngành thần kinh mạch máu Việt Nam tiến kịp với sự phát triển chung của khu vực,” bác sĩ Thắng chia sẻ.

Từ năm 2019, Bệnh viện Nhân dân 115 chính thức trở thành đơn vị đầu tiên của châu Á được trao chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng cho bệnh nhân đột quỵ.

10 tiêu chí chuẩn “kim cương” trong điều trị đột quỵ

– Trên 75 % số bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch có thời gian cửa kim (tức thời gian từ lúc nhập viện tới lúc được điều trị thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch) dưới 60 phút

– Trên 75 % số bệnh nhân được điều trị lấy huyết khối đường động mạch có thời gian cửa bẹn (tức thời gian từ lúc nhập viện tới lúc đâm kim động mạch đùi tiến hành thủ thuật) dưới 120 phút

– Trên 50 % số bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch có thời gian cửa kim dưới 45 phút

– Trên 50 % số bệnh nhân được điều trị lấy huyết khối đường động mạch có thời gian cửa bẹn dưới 90 phút

– Trên 25 % số bệnh nhân được điều trị tái thông mạch máu não trên tổng số bệnh nhân đột quỵ

– Trên 90 % số bệnh nhân nghi ngờ bị đột quỵ phải được chẩn đoán bằng CT scan não hoặc MRI não

– Trên 90 % số bệnh nhân đột quỵ được làm test sàng lọc chức năng nuốt

– Trên 90 % số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được dự phòng bằng thuốc kháng kết tập tiểu cầu tại thời điểm xuất viện

– Trên 90 % số bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não có rung nhĩ được dự phòng bằng thuốc kháng đông tại thời điểm xuất viện

– Trên 90% bệnh nhân đột quỵ được chăm sóc, theo dõi và điều trị chuyên biệt tại đơn vị đột quỵ trong suốt thời gian nằm viện

HOÀNG LỘC

Bài mới
Đọc nhiều