+
Aa
-
like
comment

Bệnh viện Bạch Mai phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2

28/01/2021 22:55

Một F1 của bệnh nhân dương tính ở Hải Dương lên Hà Nội học ngoại ngữ, trú tại Q.Cầu Giấy, đã được Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm mắc Covid-19, sau khi người này đến khám vì có triệu chứng ho, sốt.

Phó chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng /// Ảnh Lê Trung Nguyên
Phó chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng

Một diễn biến mới khá phức tạp liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội đã xuất hiện hôm nay, 28.1.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội vừa kết thúc lúc 20 giờ, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã thông tin về việc Bộ Y tế đã thông báo đến CDC Hà Nội trường hợp một bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, có thuê nhà ở Q.Cầu Giấy, và nhấn mạnh,  tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đã rất khác so với lần giao ban cách đây 1 tuần.

Hiện nay, Hà Nội đang nguy cơ rất cao, cực kỳ cao về khả năng dịch bệnh xâm nhập.

Theo thông tin Thanh Niên có được, đây là trường hợp quê ở TP.Chí Linh (Hải Dương), là F1 của bệnh nhân dương tính tại Chí Linh. Bệnh nhân này đang học ngoại ngữ ở Hà Nội, thuê nhà tại đường Nguyễn Khánh Toàn, Q.Cầu Giấy.

Hôm 27.1, bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, đau họng và đã đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, được chẩn đoán là cúm.

Bệnh nhân sau đó được Bạch Mai lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội).

Được biết, hiện Sở Y tế, CDC Hà Nội cũng như cơ quan chức năng có liên quan khác đang tổ chức truy vết tiếp xúc với người này. Do bệnh nhân được lấy mẫu bởi Bệnh viện Bạch Mai, trực thuộc Bộ Y tế, nên các thông tin thêm về bệnh nhân sẽ do Bộ Y tế công bố.

Bước đầu đã xác định cơ bản lịch trình, tiếp xúc của người này.

Công khai, minh bạch là quan trọng nhất

Trong một diễn biến liên quan, cũng tại phiên giao ban tối 28.1, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã nhấn manh việc Hà Nội “phải  hành động nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn” để chiến thắng dịch bệnh, đặc biệt khi chủng virus được phát hiện tại Hải Dương lần này có tốc độ lây lan nhanh hơn.

Ông Huệ cũng nhắc lại kinh nghiệm của Hà Nội khi đối phó với làn sóng dịch thứ 2, vào tháng 3 năm ngoái. Tại buổi họp khẩn của Hà Nội đêm 6.3.2020, mà Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cũng có mặt, Hà Nội đã cung cấp công khai thông tin về chuyến bay có bệnh nhân 17, danh sách hành khách… nên Quảng Ninh, Huế, Lào Cai đã phát hiện nhanh những công dân của mình có liên quan, góp phần kiềm chế dịch.

Thậm chí, có những hành khách trên chuyến bay đã chủ động chạy xe máy đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2 xin cách ly.

Lần này, thông tin cũng đã được chia sẻ rất nhanh, khi Nhật Bản thông báo cho Bộ Y tế về ca bệnh dương tính khi nhập cảnh, Bộ Y tế thông báo cho Hà Nội, Hà Nội thông báo cho Hải Dương… nên đã phát hiện các ca bệnh liên quan tương đối sớm.

Do đó, ông Huệ nhấn mạnh, công khai, minh bạch, chia sẻ thông tin là hết sức quan trọng, để người dân tự đề phòng, tự bảo vệ mình, gia đình, người thân, sau đó là xã hội. “Không ai lo được cho mình như chính mình cả”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều