+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân số 17 và những thông tin không chính xác

Ái Dân - 09/03/2020 13:29

Sau khi Hà Nội công bố ca đầu tiên dương tính với Covid-19 là nữ bệnh nhân trú tại Trúc Bạch, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt liên quan đến bệnh nhân số 17 – N.H.N 26 tuổi. Một số thông tin được lan truyền mạnh trên mạng xã hội từ tối 6.3 là bệnh nhân N.H.N sau khi trở về Việt Nam đã đi nhiều nơi ở Hà Nội, từ tham dự sự kiện khai trương cửa hàng Uniqlo, đi chơi tại một quán bar trên phố Tạ Hiện, tới thăm người yêu ở Hapulico (quận Thanh Xuân); Con gái ông chủ thép Việt – Nhật… Thực hư những thông tin trên như thế nào? 

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin không chính xác về thân thế cũng như lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 17 vì vậy người đọc cần hết sức cảnh giác

Bệnh nhân số 17 có phải con gái ông chủ thép Việt – Nhật? 

Trên các mạng xã hội lan truyền thông tin, bệnh nhân N.H.N là con gái của ông N.K.T – chủ Tập đoàn thép Việt Nhật. Tuy nhiên, cũng trong sáng ngày 7/3, Công ty CP luyện thép cao cấp Việt Nhật (thuộc Tập đoàn thép Việt Nhật) đã ra thông cáo khẳng định, từ khi thành lập năm 1998 cho đến nay, không có ai trong hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị có tên là N.K.T. như thông tin trên các mạng xã hội đăng tải.

Chủ tịch thép Việt Nhật (Quán Toan) là ông Nguyễn Duy Bình. Chủ tịch thép Việt Nhật công nghệ cao (Thủy Nguyên) là ông Đặng Việt Bách.

Bệnh nhân số 17 đi cùng máy bay với Bộ trưởng Bộ KHĐT? 

-N.H.N đã ngồi chung khoang C cùng 27 người trong đó có Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng (ghế A1) từ London về Hà Nội rạng sáng 2/3/2020. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã làm xét nghiệm rất may là âm tính. Hiện tại, để đảm bảo an toàn, bản thân ông cũng tự cách ly 14 ngày.

Bệnh nhân số 17 có dự sự kiện của Uniplo không? 

Tối 6/3, mạng xã hội rộ lên thông tin nữ bệnh nhân trước khi được đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc do dương tính với Covid-19, đã tham dự sự kiện khai trường của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa. Nghi vấn này xảy ra khi người dùng mạng liên tục chia sẻ các bức ảnh được cho là của cô gái 26 tuổi chụp tại buổi khai trương cửa hàng Uniqlo hôm 5/3.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông đã trực tiếp trao đổi qua điện thoại với bệnh nhân và khẳng định, bệnh nhân N. sau khi từ Nội Bài đã ở trên tầng 8 số 125 Trúc Bạch từ sáng 2.3 cho đến 14 giờ ngày 5.3. Sau đó, lái xe đã chở bệnh nhân đến Bệnh viện Hồng Ngọc và đến Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư vào chiều 5.3. “Trong khi đó, sự kiện của Uniqlo khai mạc vào 18 giờ chiều qua (6.3) thì không thể nào có chuyện cô N. đến dự được”, ông Chung khẳng định.

Theo thông tin của Cánh Cò, việc bệnh nhân N.H.N tham dự sự kiện của Uniqlo là do nhầm lẫn bệnh nhân này với Trần Hồng Hạnh (bloger Hạnh Chip) do Trần Hồng Hạnh đăng tải ảnh tham dự sự kiện nêu trên lên facebook cá nhân.

Rất nhiều thông tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội về trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam tại Hà Nội

Bệnh nhân số 17 đến nhà người yêu ở Hapulico?

– Không, người yêu Nhung hiện đang ở nước ngoài.

Bệnh nhân số 17 đến bar sau khi về nước? 

Một số tài khoản mạng xã hội chia sẻ đã bắt gặp hình ảnh nữ bệnh nhân đến quán bar ở Tạ Hiện vào tối 3/3. Theo đó, nhiều người đặt ra nghi vấn khi cho rằng bệnh nhân trở về từ vùng có dịch nhưng vẫn di chuyển đến những nơi đông người trước khi phát bệnh.

Trả lời thông tin này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết những hình ảnh cô gái đi chơi trong các quán bar, vũ trường sau khi trở về nước là không chính xác. Đây là những hình ảnh cũ, do bệnh nhân cũng là người tương đối nổi tiếng nên dẫn đến thông tin sai lệch.

Trên đây là một số những thắc mắc cùng lời giải đáp xoay quanh những đồn thổi về bệnh nhân số 17 đang khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Mong mọi người dân đủ bình tĩnh. Đừng ai tích trữ đồ ăn làm tình hình thêm rối loạn. Hãy hiểu biết, kiểm chứng thông tin trước khi ấn nút “Share” (Chia sẻ). Thông điệp bạn truyền đi rất có thể sẽ khiến ai đó gặp khó khăn hơn.

Chúng ta đang làm rất tốt. Và mọi chuyện chỉ có thể trở nên tốt nếu mỗi người đều bình tâm, hiểu biết, trung thực, đoàn kết hợp tác với nhau.

Hãy bình tĩnh, khôn ngoan, chống dịch bằng trí thông minh và sự tử tế.

Ái Dân 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều