+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân ráo riết tham gia thử thuốc chữa Covid-19

06/04/2020 18:20

Bác sĩ tim mạch Jag Singh phải vào hồi sức cấp cứu vì viêm phổi do nCoV, ông thậm chí gật đầu trước khi được hỏi có muốn trở thành tình nguyện viên thử thuốc hay không. 

“Tôi không mảy may nghĩ đến chuyện từ chối”, Singh, bác sĩ bệnh viện đa khoa Massachusetts, cho biết.

Cũng như Singh, nhiều bệnh nhân khác trên khắp thế giới không ngần ngại tham gia vào thử nghiệm remdesivir trong vài tuần qua.

Số người muốn thử đông đến mức Viện Y tế Quốc gia Mỹ gần như đã đạt được mục tiêu ban đầu là 440 bệnh nhân và đang mở rộng phạm vi nghiên cứu. Nhà sản xuất remdesivir, một công ty ở California, cũng nhanh chóng tăng cường các thử nghiệm độc lập.

Thuốc remdesivir được kiểm tra trực quan tại trụ sở của Gilead ở Mỹ. Ảnh: AP
Thuốc remdesivir được kiểm tra trực quan tại trụ sở của Gilead ở Mỹ. Ảnh: AP

“Tôi sẽ đăng ký cho cả gia đình mình ngay lập tức nếu cần thiết”, bác sĩ Libby Hohmann, người đang điều trị cho ông Jag Singh cùng hơn 30 người khác, nói. Bà cũng nhận định việc không có thuốc điều trị Covid-19 như hiện tại là “tương đối đáng sợ”.

Đối với hầu hết bệnh nhân, nCoV gây ra triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, có thể bao gồm sốt, ho và đôi khi là viêm phổi. Nguy cơ tử vong cao hơn ở những người lớn tuổi, có bệnh lý nền.

Trong các thử nghiệm trên động vật nhiễm SARS và MERS, hai loại bệnh cũng gây ra bởi virus họ corona, remdesivir giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nếu người bệnh uống thuốc ngay khi mới nhiễm.

Gilead Science đã phân phối thuốc cho hơn 1.700 bệnh nhân nghiêm trọng trong các thử nghiệm. Nếu công ty chứng minh remdesivir đủ an toàn và hiệu quả, nhiều người mắc Covid-19 trên thế giới sẽ được cứu chữa.

“Các bệnh nhân đăng ký chương trình thử nghiệm của Gilead vì nghĩ tới bạn bè và người thân. Tôi chỉ có thể mường tượng ra cảm giác của họ khi ở vị trí đó. Chúng tôi đang thực hiện quá trình này một cách có đạo đức và trách nhiệm”, giám đốc điều hành Gilead, ông Dan O’Day, cho biết.

Hiện công ty dự trữ 1,5 triệu liều remdesivir, đủ dùng cho hơn 140.000 liệu trình, tuỳ thuộc vào thời gian điều trị.

Đơn vị này cung cấp thuốc cho hai nghiên cứu ở Trung Quốc, dự kiến có kết quả vào cuối tháng 4. Hai thử nghiệm khác được thực hiện tại Mỹ, châu Á, châu Âu và một số khu vực khác. Bệnh nhân nặng được chia làm hai nhóm, điều trị 5 hoặc 10 ngày. Các ca bệnh nhẹ đến trung bình được sử dụng remdesivir hoặc chăm sóc tiêu chuẩn.

“Người bệnh quá lo lắng nên đã đăng ký (thử thuốc)”, tiến sĩ Arun Sanyal, trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Virginia Commonwealth, thành phố Richmond, cho biết. Họ thường không từ chối bất cứ lời đề nghị nào được đưa ra.

Bệnh nhân đầu tiên của ông được thử nghiệm remdesivir từng rất khoẻ mạnh, nhiễm virus vài ngày trước khi biểu hiện triệu chứng. Tình trạng sức khoẻ xấu đi nhanh chóng, ông phải thở oxy.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa vào khu điều trị chuyên sâu của Trung tâm Y tế Wyckoff Heights ngày 2/4. Ảnh: AP
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa vào khu điều trị chuyên sâu của Trung tâm Y tế Wyckoff Heights ngày 2/4. Ảnh: AP

Tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học Cleveland, bác sĩ Grace McComse đã điều trị thử nghiệm cho 6 bệnh nhân.

“Số người nhiễm Covid-19 ngày càng trẻ hơn, khoảng 30 tuổi”, cô nói.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ được đánh giá là nghiêm ngặt nhất bởi có sử dụng giả dược. Cả bác sĩ và bệnh nhân điều không phân biệt được các loại thuốc cho tới khi quá trình kết thúc.

Từ người điều trị trở thành bệnh nhân, bác sĩ Jag Singh cho biết ông sẵn sàng nắm lấy cơ hội này để đóng góp cho tiến bộ của nền y học, ngay cả khi bản thân không hưởng lợi nhiều. Sau một tuần nhiễm bệnh, ông đang hồi phục tại nhà.

“Nhiều người e dè khi nghe đến khái niệm ‘giả dược’”, bác sĩ Libby Hohmann cho nhận định. Tuy nhiên, đây là thủ tục cần thiết để tránh kỳ vọng sai lầm hoặc sử dụng một loại thuốc thiếu an toàn.

Thục Linh/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều