+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân phi công nhiễm Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Hồng Anh - 06/07/2020 18:52

Sau hơn 100 ngày điều trị, chiều 6/7 Bộ Y tế tuyên bố “bệnh nhân 91”, phi công người Anh, khỏi Covid-19, có thể ra viện và không cần cách ly.

Tuyên bố được đưa ra căn cứ vào kết luận Hội chẩn Quốc gia ngày 3/7. Tuy nhiên, bệnh nhân tiếp tục ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị phục hồi chức năng vận động để có thể hồi hương trên chuyến bay dự kiến ngày 12/7.

Ba ngày trước, tại buổi hội chẩn lần thứ 6, các chuyên gia đều nhận định ‘bệnh nhân đủ điều kiện chuyển viện an toàn’. Bệnh nhân không phải cách ly, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần cuối và xác nhận không còn nCoV trước khi lên máy bay.

Đến nay, bệnh nhân phi công Anh, 43 tuổi, đã trải qua hơn 100 ngày điều trị. Anh là bệnh nhân Covid-19 người nước ngoài duy nhất còn điều trị tại Việt Nam. Trong quá trình điều trị, có những lúc sức khỏe bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, phổi đông đặc gần 90%. Bệnh nhân hôn mê, phải can thiệp ECMO, sử dụng máy thở nhiều ngày, lọc máu… Thậm chí, Bộ Y tế đã lên kế hoạch ghép phổi cho bệnh nhân.

Sau khi sạch nCoV, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị nội khoa. Sự hồi phục của bệnh nhân được các chuyên gia đánh giá là thần kỳ. Anh lần lượt cai ECMO, cai thở máy, phổi hồi phục từ 10% lên gần 100%, hiện chỉ còn tập đi lại do nằm quá lâu.

Sự hồi phục của bệnh nhân phi công là kết quả phối hợp, nỗ lực điều trị của các bác sĩ hai bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM (giai đoạn Covid-19), Chợ Rẫy (giai đoạn điều trị nội khoa phục hồi), và tập thể gồm các chuyên gia hàng đầu cả nước, trong hơn ba tháng qua.

Phi công Anh tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho đến khi về nước ngày 12/7. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Bệnh nhân phi công Anh tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho đến khi về nước dự kiến vào ngày 12/7. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân tiếp xúc tốt, đêm ngủ ngon, tự thở khí phòng, nhịp thở 20 lần/phút.

Đặc biệt, sức cơ tay, chân của bệnh nhân đã hồi phục bình thường. Phi công có thể tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn.

GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam và GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, đánh giá bệnh nhân đủ điều kiện chuyển viện an toàn.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu, đánh giá hiện tại, nam phi công tiếp xúc, giao tiếp tốt, cần coi như người bệnh bình thường. Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SARS-CoV-2.

Tiểu ban Điều trị đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Anh đề nghị cho bệnh nhân 91 về nước trên chuyến bay ngày 12/7. Đây là chuyến bay của Vietnam Airlines, xuất phát từ Hà Nội đi Anh đón công dân Việt Nam.

Bệnh nhân 91 từng đã trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh, tiên lượng khó qua khỏi khi phải thở ECMO hơn 2 tháng.

Phổi bệnh nhân có lúc đông đặc chỉ còn 10%, cơ tay, cơ chân tập lại từ đầu. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể y bác sĩ, phi công hồi phục từng ngày. Từ chỉ định ghép phổi là cơ hội sống duy nhất, đến nay, phổi bệnh nhân đã hoạt động gần 100% và sắp lên chuyến bay kéo dài 12 giờ, trở về quê hương.

Cũng trong chiều nay, “bệnh nhân 329”, 22 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, được công bố khỏi bệnh. Bệnh nhân nhiễm nCoV sau khi trở về từ Anh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nhiều lần xét nghiệm âm tính nCoV. Hiện tại sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Anh sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, hôm nay ghi nhận thêm 14 ca nhiễm mới, hai người khỏi bệnh. Tổng số ca nhiễm lên 369, trong đó 342 người khỏi. Việt Nam không có ca nào tử vong do Covid-19.

Bài mới
Đọc nhiều