+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân mắc COVID-19 là phi công người Anh hồi phục mạnh mẽ

11/06/2020 07:11

Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam hiện chữa khỏi hơn 96% ca bệnh COVID-19. Bệnh nhân phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện tỉnh, trí nhớ tốt dù hôn mê thời gian dài.

Khoảnh khắc nam bệnh nhân phi công người Anh ngồi đung đưa chân trên giường bệnh: Quá tự hào bác sĩ Việt Nam!

Theo đó, bệnh nhân đã nhớ mật mã điện thoại, máy tính bảng, tay có thể thực hiện các động tác tinh tế như bấm bàn phím điện thoại… Tuy nhiên chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được. Đánh giá sơ bộ cho thấy, nam phi công đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, ngày qua đã giảm sốt. Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu. Về chức năng tiêu hoá, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm, cho ăn qua đường tiêu hoá bệnh nhân dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hoá 1000 ml súp xay/ ngày.

Chức năng thận của bệnh nhân 91 đã hồi phục, tim, gan hoạt động tốt. Đến nay bệnh nhân ngưng lọc máu được 2 tuần. Các bác sĩ đã ngưng máy thở cho bệnh nhân tập thở ngắt quãng, thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần, tần số thở 32-35/ phút, Vt 240 – 360 ml với mức áp lực 12 cmH2O. Bệnh nhân cũng đã ngưng dùng 1 loại kháng sinh vì kết quả vi sinh không ra vi khuẩn gram dương. Đồng thời vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto. Tính đến nay, nam phi công đã trải qua 84 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta).

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày có 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng  tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta đến thời điểm hiện tại là 320/332 bệnh nhân (chiếm khoảng 96% tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư có  2 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân số 290 (nam 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam), bệnh nhân 319 (nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Cả 2 bệnh nhân  đều là người trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Hiện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới  T.Ư chỉ còn 4 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị. Bệnh viện Dã chiến Củ Chi có 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân số 321 (nam, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam). Các trường hợp này sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Việt Nam chỉ còn 12 bệnh nhân đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế, đa số có sức khỏe ổn định. Tính đến chiều ngày 10/6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Thái Hà/TP

Bài mới
Đọc nhiều