+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân 65 tuổi nhiễm COVID-19 được cứu sống nhờ ghép phổi

08/05/2020 20:26

Một bệnh nhân 65 tuổi nhiễm COVID-19 được các bác sĩ tiên lượng xấu đã vượt qua cửa tử thần nhờ được ghép phổi.

Ông Cui An, 65 tuổi, mắc COVID-19 và được điều trị trong một khu cách ly đặc biệt ở Vũ Hán, từng là tâm chấn đại dịch ở Trung Quốc.

Bệnh nhân 65 tuổi nhiễm COVID-19 được cứu sống nhờ ghép phổi - Ảnh 1.
Các bác sĩ chụp ảnh bên bệnh nhân Cui An tại Bệnh viện Renmin – Ảnh: YOUTH.CN

Do tuổi cao, ông An lâu hồi phục, thậm chí được tiên lượng rất xấu, cơ thể dường như không tiếp nhận các phương pháp điều trị vốn có nên các bác sĩ tại Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán quyết định thay phổi cho ông.

Ông Cui An nhập viện hôm 27-1 và được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 7-2. Tình trạng của ông liên tục xấu đi nhanh chóng buộc phải đặt nội khí quản vào ngày 17-2 tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán.

Phương pháp này vẫn không duy trì được lượng oxy trong máu, bệnh nhân nguy kịch và được điều trị bằng kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) – một kỹ thuật sử dụng hệ thống nhân tạo để hỗ trợ tạm thời chức năng tim phổi từ ngày 18-2.

Trong hơn một tháng tiếp theo, tình trạng của ông vẫn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù các xét nghiệm chỉ ra rằng bệnh nhân đã âm tính virus, nhưng những biến chứng xơ phổi dẫn đến suy hô hấp khiến ông đứng trên bờ vực cái chết.

Ca phẫu thuật ghép phổi kéo dài 6 giờ được thực hiện vào ngày 20-4, với phần phổi được một bệnh nhân chết não cùng ngày hiến tặng.

Theo chia sẻ của Lin Huiqing, trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực Bệnh viện Renmin, đây là một nhiệm vụ thách thức cả tâm lý và thể chất với các y bác sĩ. Nguyên nhân vì bệnh nhân đã cao tuổi, được đánh giá là đang ở giai đoạn cuối của COVID-19 nên việc đảm bảo cơ thể tương thích và tiếp nhận được nội tạng mới cực kỳ khó khăn.

Ngày 22-4, khoảng 44 giờ sau khi cấy ghép, hệ thống ECMO hỗ trợ trên cơ thể bệnh nhân được gỡ bỏ. Ông Cui An hồi phục, hoàn toàn tỉnh táo.

Đến ngày 4-5, ông đã có thể nuốt, uống, ho, nói cũng như ngồi dậy.

Theo Wang Gaohua, giám đốc Bệnh viện Renmin, ông An là bệnh nhân sử dụng hệ thống ECMO lâu nhất thế giới trước khi phẫu thuật ghép phổi. Hiện tại ông An đang được tập vật lý trị liệu phục hồi sức mạnh cơ bắp sau khi nằm liệt giường trong một thời gian dài.

Tại Việt Nam, phi công người Anh – bệnh nhân 91 – hiện đang có sức khỏe xấu. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế cũng đang đề xuất phương án ghép phổi cho bệnh nhân này.

KA KA/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều