+
Aa
-
like
comment

Bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng bắt đầu dùng ECMO, hội chẩn quốc gia lần 1

25/07/2020 16:16

Thông tin từ tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia cho biết hôm nay (25-7) bệnh nhân T.V.D. (57 tuổi, ở Đà Nẵng) bắt đầu được sử dụng thiết bị tim phổi ngoài cơ thể – ECMO, do có những biểu hiện tương tự bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng bắt đầu dùng ECMO, hội chẩn quốc gia lần 1 - Ảnh 1.
Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi bệnh nhân D. đến khám ngày 20-7 hiện đã tạm dừng nhận bệnh nhân mới – Ảnh: TRUNG TRƯỜNG

Theo đó, tiểu ban điều trị cho biết hôm nay bệnh nhân Đà Nẵng bắt đầu được thở máy kết hợp sử dụng ECMO, phổi thông khí tạm thời nhưng siêu âm phổi cho thấy có tình trạng đông đặc các vùng R3456 và L56.

Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18-7, đến 23-7 bắt đầu suy hô hấp tiến triển nhanh, đầu chi tím nhẹ, có biến chứng nặng của hội chứng suy hô hấp tiến triển do “cơn bão Cytokine” (phản ứng miễn dịch quá mức đối với các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài), tình trạng tương tự bệnh nhân 91 phi công người Anh.

Ngay khi bệnh nhân bắt đầu có chuyển biến nặng nhanh, tiểu ban điều trị đã triệu tập cuộc hội chẩn quốc gia lần 1 để tìm biện pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Cuộc hội chẩn có các chuyên gia đã tham gia điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh: GS Nguyễn Gia Bình, GS Ngô Quý Châu (Bệnh viện Bạch Mai), các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ ngày 24-7, bác sĩ Trần Thanh Linh, bác sĩ điều trị bệnh nhân người Anh và tổ phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Đà Nẵng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Bộ Y tế cho biết hiện các biện pháp phòng dịch được triển khai tối đa, 105 người có tiếp xúc gần đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Đây là bệnh nhân thứ 3 phải sử dụng ECMO trong mùa dịch này, sau bệnh nhân 19 (điều trị tại Hà Nội), bệnh nhân 91 (điều trị tại TP.HCM).

L.ANH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều