+
Aa
-
like
comment

‘Bệnh nhân 34’ siêu lây nhiễm do nồng độ virus cao trong người

Thành Nhân - 15/03/2020 12:18

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng nguyên nhân “bệnh nhân 34” lây nhiều người do vừa về từ vùng dịch, bệnh khởi phát, nồng độ virus cao.

Vì gian dối mà bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận đã khiến cho hàng loạt người bị nhiễm cùng

“Nồng độ virus của bệnh nhân cao, bệnh trong thời kỳ khởi phát nên cơ thể thải virus mạnh. Người tiếp xúc gần hít phải giọt bắn nhỏ hoặc dịch tiết của người này dễ lây bệnh”, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam nhận xét trường hợp “bệnh nhân 34” – một nữ doanh nhân ở Bình Thuận.

Đến ngày 14/3, “bệnh nhân 34” đã lây cho 8 người tiếp xúc gần và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm.

Nữ doanh nhân Bình Thuận xuất cảnh Việt Nam quá cảnh Incheon, Hàn Quốc, tới New York và Washington D.C., khi trở về qua Qatar, nhập cảnh TP HCM rồi về Bình Thuận. Những người bị lây từ bà gồm người thân và nhân viên (F1), con của nhân viên và sui gia (F2); và hai thanh niên ở TP HCM có tiếp xúc trực tiếp với bà.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại TP HCM, phân tích “bệnh nhân 34” lây nhiễm nhiều còn do tiếp xúc gần với nhiều người trong giai đoạn bắt đầu triệu chứng bệnh. Bệnh nhân từ Mỹ về ngày 2/3, ngày 5/3 có triệu chứng ho, sốt nhưng đến 9/3 mới vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận khám và cách ly.

Đường lây nhiễm của bệnh nhân 34. Đồ họa: Tiến Thành.
Đường lây nhiễm của “bệnh nhân 34”. Đồ họa: Tiến Thành.

“Đúng như cảnh báo, bệnh nhân về từ nơi có dịch, không cách ly sớm khi mới phát hiện triệu chứng mà vẫn đi khắp nơi gặp nhiều nguồn, sẽ là nguồn lây lớn cho gia đình, đồng nghiệp, cộng đồng”, bác sĩ Khanh phân tích.

Giai đoạn bệnh nhân xuất hiện triệu chứng bệnh, nguy cơ lây nhiễm virus từ dịch tiết, giọt bắn khi ho, hắt hơi, nói chuyện với người khác sẽ ở mức rất cao. Người nói chuyện gần không mang khẩu trang, tiếp xúc với đồ vật dính dịch tiết của người bệnh dễ có nguy cơ nhiễm virus. Vấn đề lây nhiễm phụ thuộc vào giai đoạn của người bệnh, thể trạng của người tiếp xúc, mật độ virus…

Những người lớn tuổi, người có bệnh nền, cần đặc biệt cẩn trọng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc để tránh khả năng bị dính virus.

Phun thuốc khử khuẩn khu phố bệnh nhân Covid-19 cư trú ở Bình Thuận, ngày 12/3. Ảnh: Việt Quốc. 
Phun thuốc khử khuẩn khu phố bệnh nhân Covid-19 cư trú ở Bình Thuận, ngày 12/3. Ảnh: Việt Quốc.

Theo bác sĩ Khanh, nếu bệnh nhân phát hiện càng trễ khả năng lây lan cao. Vấn đề rất quan trọng là sẽ tốn rất nhiều công sức để giám sát và cách ly người, khu vực liên quan. Điều này gây tốn kém và dẫn đến sự hoang mang trong cộng đồng.

Điều cần thiết là mỗi người phải tự ý thức về nguy cơ lây nhiễm của mình, chủ động cách ly với mọi người, khai báo y tế trung thực, đầy đủ.

“Những trường hợp không tuân thủ khai báo và cách ly, cần xử lý theo pháp luật”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Cách ly thêm 5 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 thứ 34 ở đám cưới

Sở Y tế Bình Thuận xác nhận, đơn vị đang cách ly và gửi mẫu bệnh phẩm của 5 người để xét nghiệm vì tiếp xúc với bệnh nhân thứ 34 nhiễm virus corona trong đám cưới ở khách sạn Ocean Dunes Phan Thiết ngày 5/3

Một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với công an để rà soát những người tiếp xúc với bệnh nhân 34. Theo thông tin khai báo, bệnh nhân đến đám cưới khoảng 5 phút rồi ra về. Bệnh nhân có tiếp xúc khoảng 5 người, hiện những người này đang được ngành Y tế cách ly và giám sát, theo dõi sức khoẻ”.

Liên quan tới tình trạng của bệnh nhân thứ 34, đại diện Bệnh viện tỉnh Bình Thuận cho biết, bệnh nhân này đã hết sốt, đang tạm ổn.

Hiện tại, đơn vị đang chờ kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân đang cách ly và vẫn được theo dõi tình trạng sức khoẻ thường xuyên.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều