+
Aa
-
like
comment

‘Bệnh nhân 32’ tổn thương phổi, sốt 38,5 độ C

10/03/2020 17:26

Nữ bệnh nhân 24 tuổi chiều 10/3 ho khan, đau tức ngực, thâm nhiễm ở phổi, có lúc sốt 38,5 độ C.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cho biết: “Từ đêm qua đến nay bệnh nhân sốt, ho nhiều, ho khan, đau tức ngực. Hình ảnh chụp X-quang phổi có tổn thương dạng thâm nhiễm mô kẽ lan tỏa khắp 2 phế trường”.

Chiều nay bệnh viện tổ chức hội chẩn liên viện với các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức, hô hấp, chẩn đoán hình ảnh, về ca bệnh này.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, cho biết bệnh nhân đã được cách ly tuyệt đối trên máy bay riêng và trong suốt hành trình từ Anh về Việt Nam. Hệ thống phòng dịch thành phố đã chủ động tiếp cận và đưa trực tiếp bệnh nhân từ sân bay đến khu cách ly với biện pháp phòng hộ tối đa.

“Bệnh nhân không tiếp xúc với bất cứ người nào trong suốt quá trình di chuyển. Chuyên cơ, xe vận chuyển bệnh nhân và khu vực cách ly được khử trùng theo quy định”, bác sĩ Dũng nói.

“Bệnh nhân 32” sống tại Anh, sang Milan (Italy) dự tuần lễ thời trang ngày 21-23/2. Bệnh nhân dự tiệc và gặp “bệnh nhân 17” cùng nhiều người Anh khác đêm 27/2 tại London. Bốn ngày sau đó cô bắt đầu ho, đến bệnh viện tại Anh khám và được yêu cầu cách ly tại nhà, không có chỉ định xét nghiệm.

Bệnh nhân về sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3. Ngành y tế TP HCM tiếp nhận, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM. Kết quả xác định bệnh nhân dương tính với nCoV.

Khoa Nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, nơi điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19, giữa tháng 2. Ảnh: Hữu Khoa.  
Khoa Nhiễm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, nơi điều trị cách ly bệnh nhân Covid-19, giữa tháng 2.

Tính đến nay, TP HCM đã có 4 trường hợp xác định nhiễm nCoV, trong đó 3 ca đã khỏi bệnh xuất viện. Đây đều là các trường hợp xâm nhập, đã được bao vây, khống chế, kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan ra cộng đồng.

Phòng cách ly áp lực âm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từng điều trị bệnh nhân Việt kiều Mỹ 73 tuổi trong tháng 2. Nơi đây được thiết kế hiện đại với hai lớp cửa, không khí chỉ lưu thông một chiều, áp lực âm hút không khí vào bên trong rồi chạy ra ngoài qua màng lọc cực kỳ đặc biệt, lọc được cả virus rất nhỏ để mầm bệnh không phát tán ra môi trường xung quanh.

Phòng cách ly áp lực âm có hệ thống monitor kết nối từ phòng bệnh ra bên ngoài với thông số bệnh nhân về nồng độ oxy, nhịp thở, nhịp tim… Bệnh nhân cũng có thể trao đổi cùng các y bác sĩ bằng điện đàm khi cần. Từ bên ngoài, các bác sĩ có thể theo dõi bệnh nhân liên tục qua hệ thống camera.

“Bệnh nhân 17” sống ở Hà Nội, trung tuần tháng 2 du lịch Anh, Italy, Pháp. Sau khi có các biểu hiện ho và đau người, cô trở về Việt Nam trên chuyến bay VN54. “Bệnh nhân 17” lây nhiễm cho bác gái và lái xe riêng là các ca 19, 20.

13 người khác cũng đi chuyến VN54 đã được xác nhận nhiễm nCoV, gồm “bệnh nhân 21” và 11 du khách nước ngoài. Hành khách từ chuyến bay này đã tỏa đi nhiều tỉnh thành Việt Nam, tiếp xúc hàng trăm người khác.

Đến 17h chiều 10/3 Việt Nam ghi nhận 34 ca nhiễm nCoV, trong đó 18 ca mới và 16 ca đã khỏi bệnh.

Lê Phương/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều