+
Aa
-
like
comment

Bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam có gì?

19/07/2020 16:17

Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới. Một năm nhà máy có thể sản xuất hàng chục ngàn khẩu súng các loại, đáp ứng nhu cầu trang bị trong nước và xuất khẩu.

Mới đây, trong chương trình “Xạ thủ đua tài” do kênh Quốc Phòng Việt Nam thực hiện, người xem đã được tận mắt chứng kiến mức độ hoành tráng của nhà máy Z-111 với dây chuyền sản xuất đồng bộ, vô cùng hiện đại, có thể nói là sánh ngang với các nhà máy sản xuất súng hàng đầu trên thế giới.

Nhà máy Z-111 hiện đang đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất súng trường tấn công STV-380 vốn là phiên bản Việt Nam sửa đổi từ Galil Ace 32 của Israel và bản carbin của nó là STV-215. Đây là những mẫu súng mới sắp được biên chế đại trà cho quân đội ta, hiện nay nhà máy đang gấp rút chế tạo với số lượng lớn.

Việc được trang bị các ray Picatinny giúp súng trường tấn công STV của Việt Nam bắt kịp xu thế hiện nay của các loại súng trường tấn công hiện đại, có thể tùy biến trên đó nhiều loại trang bị như ống ngắm ngày/đêm, đèn pin, đèn laser, chân chống, súng phóng lựu kẹp nòng,…

Bên cạnh đó, nhà máy cũng đang vận hành song song dây chuyền sản xuất mới súng trường tấn công AKn. Đây vốn dĩ là phiên bản cải tiến của súng trường AK-47 huyền thoại với việc thay thế các chi tiết gỗ trên súng như ốp lót tay, báng súng, tay cầm bằng các chi tiết nhựa sơn đen. Ngoài ra, súng trường tấn công AKn kiểu mới còn trang bị thêm một bộ gá để có thể gắn kính ngắm quang học, giúp nâng cao khả năng tác chiến của người lính trên chiến trường, nhất là môi trường ban đêm

Với việc sắp tới, cả hai loại súng trường là STV-380 và AKn cùng đồng loạt được trang bị cho những chiến sĩ Việt Nam, đây có thể coi là một cách mạng súng bộ binh lớn chưa từng có trong lịch sử quân sự nước nhà. Nó sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực tác chiến của người lính, xứng đáng là “bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới, chính quy – tinh nhuệ – hiện đại.

Hiện nay, nhà máy đang hoạt động với một công suất rất lớn để có thể nhanh chóng sản xuất ra những lô súng mới, đáp ứng nhu cầu thay đại trà thay thế các mẫu súng trường cũ đã được sử dụng trong quân đội ta thời gian dài, xuống cấp và không còn đảm bảo tốt về hiệu số kỹ thuật.

TH

Bài mới
Đọc nhiều