+
Aa
-
like
comment

Bên trong kho lạnh trữ vaccine Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam

25/02/2021 10:13
Container chứa 117.600 liều (trong tổng số 30 triệu liều) vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca đến Việt Nam ngày 24/2, nằm trong hợp đồng giữa VNVC và Tập đoàn AstraZeneca ký từ tháng 11/2020. 30 triệu liều vaccin này được giao thành nhiều đợt. Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, ngay trong ngày, lô vaccine đầu tiên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, đưa vào Cửa nhập để vào kho lạnh của VNVC và AstraZeneca bảo quản.

Container chứa 117.600 liều (trong tổng số 30 triệu liều) vaccine Covid-19 đầu tiên của hãng AstraZeneca đến Việt Nam ngày 24/2, nằm trong hợp đồng giữa VNVC và Tập đoàn AstraZeneca ký từ tháng 11/2020. 30 triệu liều vaccine này được giao thành nhiều đợt.

Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, ngay trong ngày, lô vaccine đầu tiên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, đưa vào Cửa nhập để vào kho lạnh của VNVC và AstraZeneca bảo quản. Từng kiện vaccine được đưa vào bên trong kho, tổng cộng có 10 kiện. Sau đó, vaccine được tháo dỡ ra khỏi để kiểm tra, kiểm định và đưa vào bảo quản,sử dụng.

Sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, ngay trong ngày, lô vaccine đầu tiên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, đưa vào “Cửa nhập” để ở kho lạnh của VNVC và AstraZeneca bảo quản. Từng kiện vaccine được đưa vào bên trong kho, tổng cộng có 10 kiện. Sau đó, vaccine được tháo dỡ ra khỏi để kiểm tra, kiểm định và đưa vào bảo quản.

Kho lạnh có nội quy chặt chẽ theo tiêu chuẩn GSP nhằm duy trì nhiệt độ cần thiết để đảm bảo chất lượng vaccine Covid-19, an toàn cho người làm việc, như phải mặc trang phục bảo hộ lao động, thực hiện đúng các quy trình, quy định GSP, GDP, không để đá khô trong kho, kiểm tra chứng từ đạt yêu cầu mới tiến hành xuất, nhập vaccine, kiểm tra số người trước khi ra khỏi kho...

Kho lạnh có nội quy chặt chẽ theo tiêu chuẩn GSP nhằm duy trì nhiệt độ cần thiết để đảm bảo chất lượng vaccine Covid-19, an toàn cho người làm việc, như phải mặc trang phục bảo hộ lao động, thực hiện đúng các quy trình, quy định GSP, GDP, không để đá khô trong kho, kiểm tra chứng từ đạt yêu cầu mới tiến hành xuất, nhập vaccine, kiểm tra số người trước khi ra khỏi kho…

Vaccine Covid-19 AstraZeneca được bảo quản lạnh 2-8 độ C và đặt trong phòng nhiều lớp khóa, giám sát bởi hệ thống camera an ninh.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca bảo quản lạnh 2-8 độ C và đặt trong phòng nhiều lớp khóa, giám sát bởi hệ thống camera an ninh. Vaccine này được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất sáu tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Hệ thống trung tâm tiêm chủng này còn có 3 kho lạnh âm 86 độ C ở TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội có thể bảo quản các vaccine Covid-19 khác với nhiệt độ rất thấp. VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư hệ thống kho lạnh âm sâu bảo quản vaccine Covid-19.

Ngoài ra, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC là đơn vị duy nhất ở Việt Nam có 3 kho lạnh âm 86 độ C ở TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội có thể bảo quản các vaccine Covid-19 khác (ví dụ như vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna) với nhiệt độ âm sâu rất thấp.

Tất cả kho lạnh và kho lạnh âm sâu tại VNVC đều được trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ bảo quản chặt chẽ bao gồm giám sát tại chỗ và giám sát từ xa online qua hệ thống phần mềm và hệ thống cảnh báo đa dạng gồm cảnh báo tại chỗ bằng tín hiệu còi và đèn, cảnh báo từ xa qua tin nhắn SMS và email đến những người có trách nhiệm như thủ kho, quản lý kho, quản lý chất lượng và bảo trì…

51 kho lạnh, kho tiền lạnh, 3 kho lạnh bảo quản âm sâu trên toàn quốc của VNVC có tổng diện tích hơn 1.000m2, dung tích hơn 4.000m3, sức chứa lên tới 170 triệu liều vaccine tại một thời điểm ở nhiệt độ từ 8 độ C đến âm 86 độ C. Mỗi kho âm sâu trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C nhằm đảm bảo chất lượng vaccine khi đưa vào sử dụng.

51 kho lạnh, kho tiền lạnh, 3 kho lạnh bảo quản âm sâu trên toàn quốc của VNVC có tổng diện tích hơn 1.000 m2, dung tích hơn 4.000 m3, sức chứa lên tới 170 triệu liều vaccine tại một thời điểm ở nhiệt độ từ 8 độ C đến âm 86 độ C. Mỗi kho âm sâu trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C nhằm đảm bảo chất lượng vaccine khi đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra công tác bảo quản vaccine Covid-19 tại kho lạnh của VNVC. Thứ trưởng Trương Quốc Cường chia sẻ, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sự nỗ lực của Bộ Y tế, lô vaccine đầu tiên đã về đến Việt Nam. Việt Nam và Thái Lan là hai nước đầu tiên trong khối ASEAN nhận được vaccine này. Ông đánh giá rất cao sự chung tay của công ty AstraZeneca, Hệ thống tiêm chủng VNVC và cơ quan hải quan. Việt Nam cố gắng đưa những lô vaccine tiếp theo về trong thời gian sớm nhất để phục vụ công tác phòng chống dịch cho người. Vaccine của AstraZeneca được Tổ chức Y tế thế giới tiền khẩm định sử dụng rộng rãi trên thế giới, hiện có trên 50 quốc gia sử dụng, có hiệu quả kháng virus tương đối cao, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra công tác bảo quản vaccine Covid-19 tại kho lạnh VNVC. Ông cho biết Việt Nam và Thái Lan là hai nước đầu tiên trong khối ASEAN nhận được vaccine này. Việt Nam cố gắng đưa những lô vaccine tiếp theo về trong thời gian sớm nhất để phục vụ công tác phòng chống dịch cho toàn dân.

Vaccine của AstraZeneca hiện sử dụng trên 50 quốc gia, được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh. Hiệu quả bảo vệ của vaccine dao động 62-90%, tùy thuộc vào liều tiêm.

Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC chia sẻ, AstraZeneca và VNVC đã kiểm tra dữ liệu của lô vaccine này trong quá trình sản xuất và vận chuyển. Vaccine được đưa về kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca để thực hiện các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. VNVC tự hào được đóng góp một phần công sức vào công cuộc phòng, chống dịch của đất nước. Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vaccine Covid-19 phục vụ người dân, VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vaccine Covid-19 theo quy định, bà Hà nói thêm.

Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC chia sẻ, AstraZeneca và VNVC đã kiểm tra dữ liệu của lô vaccine này trong quá trình sản xuất và vận chuyển. Vaccine được đưa về kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca để thực hiện các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế.

“VNVC tự hào được đóng góp một phần công sức vào công cuộc phòng, chống dịch của đất nước. Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vaccine Covid-19 phục vụ người dân, VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vaccine Covid-19 theo quy định”, bà Hà nói thêm.

Hiện VNVC có 49 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc với hơn 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng các nền tảng công nghệ cao... sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu đăng ký, sắp xếp, điều phối và tiến hành tiêm chủng... cho hàng chục triệu người. Phương án phục vụ 3 ca, thậm chí 24/7 tại tất cả các trung tâm trên toàn hệ thống đã được chuẩn bị để phục vụ người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Để bảo quản vaccine Covid-19 AstraZeneca cũng như nhiều loại vaccine khác, VNVC đã đầu tư hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP của Bộ Y tế với 51 kho lạnh từ 2 đến 8 độ C tại tất cả trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc. Trong ảnh là một kho lạnh 2-8 độ C của VNVC đang lưu trữ nhiều loại vaccine.

VNVC cũng đã tính toán phương án phục vụ 3 ca, thậm chí 24/7 tại tất cả các trung tâm trên toàn hệ thống để phục vụ người dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Ngọc An/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều