+
Aa
-
like
comment

Bên trong ca nô bị lật 16 người tử vong có gì bất thường?

28/02/2022 11:41

Thuyền trưởng cho biết ca nô không mắc cạn, không va chạm, nhưng phần đầu lại vỡ một mảng lớn, bên trong khoang lực lượng tìm kiếm phát hiện thi thể bé gái mắc kẹt hơn một ngày.

Tính đến 8h ngày 28/2, vụ chìm ca nô QNa – 1152 tại vùng biển Cửa Đại đã tìm được 38 nạn nhân trên tổng số 39 người có mặt trên ca nô. Trong đó, số nạn nhân được xác định tử vong là 16, còn một nạn nhân vẫn đang mất tích.
Chiếc ca nô chìm ở Hội An đã được lực lượng chức năng kéo vào một bãi cát cách bờ biển khoảng 200 m. Chiếc thuyền bị vỡ một mảng rất lớn phía mũi bên trái. Bên trong, chiếc xuồng cứu hộ vẫn còn được buộc rất chắc chắn. Theo thông tin ban đầu, trước khi gặp nạn ca nô không va chạm với phương tiện nào khác trên cửa biển.
Bên trong khoang, các hàng ghế chỉ còn trơ khung. Các đồ đạc gần như không còn. Sau hơn một ngày tìm kiếm, rạng sáng nay, ngày 28/2, khi kéo ca nô vào gần bở để khám nghiệm, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể bé gái 3 tuổi nằm trong khoang.
Theo ghi nhận của PV, gần như các cửa kính phía trước, hai bên hông và phía sau của tàu đều bị đập vỡ. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết tàu đóng kín nên rất khó cứu hộ khi gặp nạn. “Trong mười mấy năm qua, thành phố khai thác tuyến này bằng tàu SI (loại tàu thoáng, chỉ có mái che) thì cũng có lật thuyền, tai nạn nhưng chưa bao giờ xảy ra chết người vì khách 100% mặc áo phao mà khi chìm thì họ nổi lên, chúng ta vớt được”.
Riêng thuyền SB (mẫu Bộ Giao thông vận tải quy định tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm phải sử dụng từ năm 2018) kín mít từ trước ra sau, chỉ có 1 cửa trước, 1 cửa sau thôi. Khi ca nô bị lật thì người phía trong đã bị ngạt thở hết”, ông Sơn cho biết.
Ca nô chìm ở Hội An chỉ có một cửa ở phía trước. Phía sau không có cửa mà chỉ có 2 động cơ nối với chân vịt.
Vỏ tàu được làm từ nhựa cốt sợi thủy tinh dày khoảng 1 cm. Khi gặp nạn một số điểm bị vỡ, lộ rõ các miếng vật liệu.

Khắp chiếc tàu có rất nhiều chỗ bị hư hại, nứt vỡ. Công suất máy của tàu là 400CV, sức chở cho phép 35 người (chưa tính thuyền viên). Tuy nhiên, đến nay theo thông tin mà cơ quan chức năng cung cấp cho báo chí thì có 36 khách ngồi trên ca nô và 3 thuyền viên trong vụ lật ca nô, tổng số người trên ca nô là 39 người. Cơ quan chức năng đã mời ông Lê Sen, thuyền trưởng điều khiển tàu QNa – 1152 vào ngày 26/2 tới làm việc. Ông Sen cho biết bản thân là người có kinh nghiệm làm việc sông nước hàng chục năm, chứng kiến nhiều sự việc đau lòng nhưng chưa từng nghĩ bản thân lại là thuyền trưởng 1 chiếc ca nô gặp nạn.

“Trong quãng đời làm nghề lái thuyền, tàu, tôi chưa từng gặp tình huống như vậy. Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn nhưng rất lạ”, ông Sen tâm sự. Thuyền trưởng chiếc ca nô gặp nạn cho hay mọi chuyện diễn ra trong chưa đến 10 giây. Ca nô bị lật, nước tràn vào rất nhanh. Ông Sen vào thời điểm đó cũng bị hoảng loạn, không kịp hô hoán du khách.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều