+
Aa
-
like
comment

Bến Tre cách ly 6 người Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona nhưng học sinh vẫn chưa được nghỉ học

Đặng Trường - 06/02/2020 17:53

Sau khi 34 học sinh lên cơn nóng sốt do tiếp xúc với cha mẹ từ Vũ Hán trở về thì Điện Biên đã cho học sinh nghỉ học. Hôm qua, Nghệ An cũng đã có công văn hỏa tốc về việc cho phép học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), đây cũng là tỉnh thành thứ 62 cho học sinh nghỉ. Vậy là bây giờ chỉ còn duy nhất tỉnh Bến Tre chưa cho học sinh nghỉ mặc dù tỉnh này đã cách ly 6 trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Các học sinh ở Bến Tre được nhiều tổ chức, cá nhân đến trường phát khẩu trang y tế miễn phí trong những ngày vừa qua.

Tối qua (5/2), bác sĩ Võ Hồng Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, có 6 người Trung Quốc nghi nhiễm virus corona đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Cù Lao Minh. Vậy mà học sinh tỉnh Bến Tre vẫn chưa được nghỉ học.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre Lê Ngọc Bửu cho biết việc quyết định cho nghỉ học hay không cần phải có sự tham mưu của Sở Y tế. Tùy tình hình thực tế, hai sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để đưa ra quyết định có cho học sinh nghỉ hay không. “Theo nhận định của tỉnh thì hiện nay chưa đến mức phải nghỉ học nên vẫn để cho học sinh học bình thường, không vấn đề gì cả, nếu không thì nó gây hoang mang rắc rối tùm lum”. Dịch bệnh đang có sự chuyển biến phức tạp, tất thảy 62 tỉnh/thành đã cho học sinh nghỉ học, vậy mà Giám đốc Sở Giáo dục Bến Tre vẫn khăng khăng “chưa đến mức phải nghỉ”. Không biết theo ông ấy thì khi nào mới cần nghỉ học? Chẳng lẽ phải chờ đến khi có học sinh nhập viện vì nghi nhiễm nCoV hay sao?

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre, các trường đã trở lại dạy học vào ngày 4/2.

Hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng còn đưa ra lý do dẫn đến quyết định để toàn bộ học sinh, viên viên trên địa bàn tỉnh Bến Tre vẫn tới trường bởi vì: “Để các em ở nhà sẽ khó kiểm soát hơn trong công tác phòng tránh, điều trị các bệnh do chủng mới virus nCoV. Các em đến lớp, thầy cô giáo và nhân viên y tế sẽ thuận lợi hơn trong thực hiện trách nhiệm hướng dẫn các em về y tế dự phòng cho cá nhân, gia đình”. Nhưng liệu đến trường, lớp có an toàn hay không khi mà cha mẹ các em không thể kiểm soát bạn bè của con mình đã tiếp xúc với những ai, đã đi những đâu? Trong khi, với dịch bệnh này thì không nên tụ tập, đi đến nơi đông người.

Khu vực cách ly nhóm người Trung Quốc tại Bệnh viên đa khoa Khu vực Cù Lao.

Dẫu biết, Bến Tre nổi tiếng là quê hương Đồng Khởi anh hùng, dũng cảm, can trường một thời. Thế nhưng, dịch bệnh virus Corona không phải là thứ để một số người dùng chứng tỏ mình anh hùng. Học sinh cũng không phải là đối tượng để họ thí nghiệm. Có thể chưa chắc đã xảy ra dịch bệnh với Bến Tre, nhưng điều đó không có nghĩa là họ được phép mang tính mạng, sức khỏe học sinh ra đánh cược với dịch bệnh. Ngay cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn khẳng định chắc nịch “chấp nhận hy sinh một số thiệt hại kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân” thì chẳng có lý do gì mà Sở Giáo dục tỉnh Bến Tre vẫn một mình đi một con đường như vậy?

Chương trình của Bộ Giáo dục cũng sẽ điều chỉnh theo đa số, dù học sinh tỉnh Bến Tre đi học bình thường thì cũng không thể thi cử thi cử đúng lịch được. Nhưng điều các phụ huynh sốt ruột, quan tâm nhất bây giờ là tính mạng, sức khỏe con em của họ. Không biết bao giờ học sinh Bến Tre mới được nhận thông báo nghỉ học?

Tính đến ngày 6.2, trên địa bàn 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang vẫn chưa phát hiện trường hợp bệnh nhân dương tính với Chủng mới virut nCoV. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre, cho biết Bệnh viên đa khoa Khu vực Cù Lao Minh (H. Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đang cách ly, theo dõi điều trị 7 trường hợp nghi do nhiễm chủng mới virut nCoV, trong đó có 6 trường hợp là lao động người Trung Quốc và trong số người Trung Quốc bị cách ly có người từng đến TP. Vũ Hán (Trung Quốc) trong dịp Tết Canh tý 2020 trước khi bay về Việt Nam. Còn tại tỉnh Tiền Giang, 10 nhân viên y tế của một bệnh viện, trong đó có 3 bác sĩ và 7 y tá, điều dưỡng đã bị cách ly theo dõi, điều trị từ chiều ngày 5.2 do các nhân viên y tế này đã tiến hành khám bệnh, tiếp xúc với nhóm người lao động Trung Quốc đang bị cách ly ở tỉnh Bến Tre.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều