+
Aa
-
like
comment

Belarus hứng đòn trừng phạt từ EU

02/03/2022 18:38

Các nhà ngoại giao châu Âu đã chấp thuận những lệnh trừng phạt mới đối với Belarus vì vai trò hỗ trợ Nga tấn công Ukraine, chủ tịch luân phiên EU thông báo hôm 2/3.

Các lệnh trừng phạt mới được chấp thuận sẽ nhắm vào những công dân Belarus đang góp sức cho cuộc tấn công vào Ukraine, chủ tịch luân phiên EU thông báo trên Twitter, theo Reuters.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng sẽ nhắm vào “một số ngành kinh tế, đặc biệt là ngành gỗ, thép, kali” của nước này.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AFP.

Đầu tuần, Reuters dẫn lời một quan chức EU cho biết một trong những mục đích của các lệnh trừng phạt mới đối với Minsk là để tiếp tục ngăn xuất khẩu hàng hóa Belarus vào EU.

Vị quan chức này cũng cho hay lệnh trừng phạt sẽ tác động tới giới tài phiệt Belarus, ngân hàng trung ương, đồng thời cấm các ngân hàng nước này sử dụng hệ thống tài chính quốc tế SWIFT.

Trước lần này, Minsk đã bị EU trừng phạt sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trấn áp các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử hồi tháng 8/2020.

Trong tuần này, Anh và Mỹ lần lượt công bố biện pháp trừng phạt với một số cá nhân, tổ chức và thực thể của Belarus vì đã ủng hộ và tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định nước này không có kế hoạch tham gia vào hoạt động của Nga tại Ukraine, theo hãng thông tấn nhà nước BelTA ngày 1/3.

Đồng thời, ông bác bỏ cáo buộc rằng quân đội Nga đang tấn công Ukraine từ lãnh thổ của Belarus. Trước đó, phía Ukraine từng từ chối đàm phán với Nga ở Belarus với lý do Belarus không phải một lãnh thổ trung lập.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều