+
Aa
-
like
comment

Belarus hoàn thành đại tu, nâng cấp Su-27UBK cho Việt Nam

21/10/2019 06:25

Các tiêm kích Su-27 Flanker của Không quân Việt Nam đã được đưa một phần sang Belarus nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình đại tu, tăng hạn sử dụng.

Hiện nay Nhà máy A42 – Cục Kỹ thuật – Quân chủng Phòng không – Không quân là đơn vị chịu trách nhiệm đại tu, sửa chữa lớn tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-27SK/UBK Flanker cho Không quân nhân dân Việt Nam.

Theo thông báo thì đơn vị đã hoàn toàn làm chủ dây chuyền tăng hạn sử dụng đối với Su-27 nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia đến từ Ukraine. Bên cạnh đó thì nhà máy đã thực hiện được công đoạn sửa chữa cục bộ đối với tiêm kích đa năng Su-30MK2.

Tuy nhiên trước yêu cầu cấp thiết của đơn vị khai thác sử dụng đó là nhanh chóng đưa toàn bộ số Su-27 trở lại đội hình trực chiến thì năng lực của Nhà máy A42 khó đáp ứng nổi trong thời gian ngắn, vì vậy đã có một số máy bay Su-27 được đưa sang Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 tại Baranovichi, Belarus để thực hiện công việc.

Belarus hoan thanh dai tu, nang cap Su-27UBK cho Viet Nam
Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6001 được đại tu tại Nhà máy A42

Mới đây hình ảnh của chiếc tiêm kích Su-27UBK (phiên bản 2 chỗ ngồi) của Không quân Việt Nam hoàn thành quá trình đại tu, sửa chữa lớn tại Belarus và tiến hành bay thử đã được đăng tải, máy bay mang màu sơn mới rất giống với những chiếc được tăng hạn sử dụng tại Nhà máy A42.

Tiến độ hoàn thành công việc của Nhà máy 558 rõ ràng nhanh hơn nhiều so với Nhà máy A42, điều này không có gì ngạc nhiên bởi đội ngũ chuyên gia của bạn có nhiều kinh nghiệm cũng như máy móc kỹ thuật và trình độ cao hơn.

Nhưng vấn đề thu hút sự quan tâm đó là Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 còn là đơn vị chuyên nâng cấp tiêm kích Su-27SK/UBK lên chuẩn Su-27SKM/UBM. Khi Việt Nam đã đưa phi cơ của mình vượt ngàn dặm xa tới Belarus thì không loại trừ khả năng chúng được nâng cấp chứ không phải chỉ đại tu giữa vòng đời.

Belarus hoan thanh dai tu, nang cap Su-27UBK cho Viet Nam
Tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8523 được đại tu (có thể nâng cấp) tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 tại Belarus

Tiêm kích Su-27SKM là phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu đa năng 1 chỗ ngồi Su-27SM, chính thức ra mắt tại triển lãm hàng không China Air Show 2004. Su-27SKM bao gồm những nâng cấp về buồng lái với màn hình hiển thị LCD hiện đại, hệ thống phòng vệ – tác chiến điện tử sử dụng công nghệ số tinh vi và bổ sung chức năng tiếp nhiên liệu trên không.

Su-27SKM đã thay thế radar ngắm bắn đơn nhiệm N001 đời đầu bằng radar đa năng N001 VEP, giúp máy bay có thể mang theo các loại vũ khí hàng không tiên tiến gồm tên lửa không đối không RVV-AE; tên lửa không đối đất Kh-29T/TE/L, Kh-31A/P và bom thông minh KAB-500KR/1500KR. Khung thân máy bay và động cơ cũng được đại tu cho phép sử dụng thêm từ 15 – 20 năm nữa.

Su-27SK sau khi nâng cấp lên chuẩn Su-27SKM được đánh giá có tính năng chiến đấu tương đương với Su-30MK2, trong khi đó Su-27UBM chính là phiên bản Su-27UBK nâng cấp theo chuẩn Su-27SKM,  hai máy bay không có khác biệt về năng lực tác chiến.

Tùng Dương/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều