+
Aa
-
like
comment

Belarus đưa lực lượng đặc biệt áp sát biên giới Ukraine

11/05/2022 11:10

Các lực lượng vũ trang Belarus đã triển khai lực lượng đặc biệt đến biên giới Ukraine vì “Mỹ và các đồng minh tiếp tục gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới”, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Viktor Gulevich tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin. (Ảnh: Getty)

“Để bảo đảm an ninh của Belarus từ hướng nam, các đơn vị đặc biệt đã được triển khai theo 3 hướng chiến thuật”, thông cáo đưa ra ngày 10/5 cho biết.

Thông cáo cho biết Ukraine đã cử khoảng 20.000 quân làm nhiệm vụ gần biên giới Belarus, vì thế “chúng tôi cần đáp trả”.

“Sự xuất hiện của các đơn vị tên lửa trên Địa Trung Hải và biển Baltic, sự gia tăng các đơn vị trên không ở Ba Lan và các nước Baltic cho thấy mối đe doạ ngày càng lớn đối với Belarus”, tuyên bố nêu rõ.

Belarus cho biết, các tiểu đoàn chiến thuật của nước này đã được điều đi theo các hướng phía tây và tây bắc, trong khi các đơn vị pháo binh, phòng không và tên lửa làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin nói rằng nước này đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của nhiệm vụ kiểm tra năng lực phản ứng của quân đội, theo một video được hãng thông tấn Belta đăng lên tài khoản Telegram.

“Tất cả đều là một phần trong sự chuẩn bị để đối phó với chiến dịch tập trận ‘Người bảo vệ châu Âu’ diễn ra ở các nước thuộc NATO từ ngày 1/5”, ông Khrenin nói.

Bộ trưởng Khrenin nhấn mạnh Belarus luôn theo dõi các cuộc tập trận của NATO để xác định nhiệm vụ cho lực lượng của họ.

Tuần trước, ông Oleksandr Motuzyanyk, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, nói rằng mối đe doạ tấn công tên lửa vào các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine từ hướng Belarus chưa bao giờ chấm dứt.

Ông Motuzyanyk cho rằng Nga đang dùng Belarus làm bàn đạp để tấn công Ukraine. “Vì thế, các đơn vị của Nga có thể trở lại vùng ngoại ô của thủ đô Kiev rất nhanh chóng”, ông Motuzyanyk nói.

Ngày 10/5, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines báo cáo trước Quốc hội rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có thể trở nên “khó đoán và leo thang hơn” trong những tháng tới.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều