+
Aa
-
like
comment

Bẻ gãy luận điệu bịa đặt, tráo trở của Cảnh Sảng

18/11/2019 10:30

Vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã phát biểu theo lối “đổi trắng thay đen”, đổ lỗi cho Việt Nam làm phức tạp tình hình ở Biển Đông và trắng trợn vu cáo “VN xâm chiếm và kiểm soát các đảo của TQ”.

Đã từ mấy chục năm nay, cả thế giới không lạ gì mục đích độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Vậy nên việc “tố ngược” Việt Nam là một thủ đoạn xảo quyệt của giới truyền thông Trung Quốc. Trong thời gian qua, mục đích sai trái ấy của họ đã không những không thay đổi mà còn được triển khai một cách rầm rộ hơn, bao trùm trên nhiều lĩnh vực, được tiến hành có bài bản chứ không đơn giản chỉ là sự “bắt nạt” như một số quan chức và cơ quan truyền thông Mỹ và phương Tây mô tả.

Những lời phát biểu bịa đặt của Cảnh Sảng vu cáo “Việt Nam gây tình hình phức tạp ở Biểm Đông” chẳng qua chỉ là nhằm mục đích che đậy và biện hộ cho những thủ đoạn và dã tâm của họ. Và tất nhiên là những lời bịa đặt vu cáo, những lời biện hộ vô lối ấy không khác gì “lấy thúng úp voi”, không thể che đậy, đã bị thế giới vạch trần. Nói trắng ra, những hành động sai trái của Trung Quốc đã dẫm đạp lên Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS-1982) mà chính TQ là một bên tham gia ký kết và có hiệu lực từ năm 1995; đã “ngồi xổm” lên Hiến chương LHQ 1946; coi phán quyết 2016 của Tòa Trọng tài quốc tế PCA bác bỏ yêu sách vô lý về “vùng nước lịch sử” của TQ như một mớ giấy lộn.

cs

Những hành động và lập trường sai trái của phía Trung Quốc đã làm cho tương lai của một bộ quy tắc ứng xử bình đẳng, công bằng, hợp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế ở Biển Đông (COC) ngày càng xa vời. Cũng như những nguy cơ mất ổn định ở khu vực sẽ ngày càng gia tăng, đe dọa lợi ích của nhiều quốc gia trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến Biển Đông. Điều đó dẫn đến một hệ lụy là không biết đến khi nào, tình hình Biển Đông mới có thể có điều kiện pháp lý quốc tế đủ để bảo đảm hòa bình và ổn định. Và điều đó càng chứng minh một cách rất rõ ràng rằng Trung Quốc chính là nước gây ra tình hình phức tạp, gây mất ổn định và hòa bình ở Biển Đông chứ không phải ai khác.

Tuyên bố mới nhất của người phát ngôn Cảnh Sảng cho thấy độ liều lĩnh, chẳng cần đếm xỉa gì tới luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ dừng lại ở phát ngôn của Cảnh Sảng mà là mưu đồ độc chiếm biển Đông của họ vốn có từ rất lâu rồi, nay nó hiện nguyên hình và ngày càng được thể hiện ra một cách trắng trợn hơn thôi.

Tới đây, Trung Quốc có thể có một số biện pháp nhằm đẩy tới việc thực hiện các mục tiêu phi pháp của họ. Trước mắt là hòa hoãn, làm dịu quan hệ căng thẳng với Mỹ để rảnh tay dẹp bạo loạn ở Hồng Kông, cũng như xoa dịu Mỹ về những căng thẳng do Trung Quốc gây ra ở Biển Đông. Việc gã phương bắc chịu những “nhún nhường” nhất định trong đàm phán để ký hiệp định mới với Mỹ về tự do thương mại song phương cũng nằm trong lộ trình đó.

Tiếp theo, Trung Quốc có thể dùng một số biện pháp gây sức ép về kinh tế, chính trị; một số thủ đoạn bịa đặt, vu cáo, mua chuộc, lôi kéo về ngoại giao để chia rẽ Việt Nam với các nước trên thế giới, chia rẽ nội bộ khối ASEAN để “bẻ đũa từng chiếc, chia rẽ các nước có lợi ích ở BĐ để dễ bề thao túng, sử dụng quyền phủ quyết tại HĐBA LHQ để chống lại bất kỳ một dự thảo nghị quyết nào ngăn chặn âm mưu bành trướng của họ ở BĐ.

Trên thực địa, TQ có thể tiếp tục các hành động quấy rối, cản trở các hoat động của các công ty nước ngoài liên doanh với VN đang triển khai thăm dò, khai thác tài nguyên biển trên vùng EEZ của VN ở BĐ; đe dọa, uy hiếp họ song song với việc đàm phán, mời chào họ cùng khai thác với TQ. Những hành động sai trái mà TQ tiến hành trong thời gian qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt triệt để thực chất làm nhằm cản trở sự phát triển kinh tế của VN, cản trở quan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế của VN.

Trên bình diện thông tin truyền thông và văn hóa, TQ có thể sẽ tăng cường các thông tin sai trái về cái gọi là chủ quyền của TQ ở BĐ thông qua chủ thuyết sai trái về cái gọi là “đường lưỡi bò”. Tiếp tục vu cáo VN và các nước tại BĐ và cản trở một dự thảo COC công bằng, bình đẳng, các bên đều có lợi, tuân thủ công pháp quốc tế về chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các bên trên BĐ.

Tuy nhiên, điều đầu tiên mà người TQ nên biết rằng thế và lực của VN đã có sự thay đổi tiến bộ vượt bậc về mọi mặt, cả về kinh tế, xã hội lẫn quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại… Điều thứ hai mà TQ nên hiểu là VN tuy không tham gia bất cứ một khối quân sự nào, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự tại VN, không liên minh với bất kỳ nước nào để chống lại nước thứ ba. Nhưng VN có quan hệ đối tác chiến lược với Nga, Anh, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ… có quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, Australia… Vì vậy, gã phương bắc đừng nên nghĩ đến việc gây sức ép kinh tế và chính trị đối với VN.

Nguyễn Minh Tâm

Bài mới
Đọc nhiều