+
Aa
-
like
comment

Bé gái ho ra máu, suýt chết vì biến chứng Covid-19

29/03/2022 21:55

Bé gái 12 tuổi khỏe mạnh không bệnh nền không ngờ khi mắc Covid-19, bé chuyển nặng, khó thở, ho liên tục ra máu, SpO2 80%, không nói được, được chẩn đoán biến chứng viêm cơ tim. 

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh nhi được xử trí ban đầu rồi chuyển lên khoa Hồi sức nhi để đặt nội khí quản. Bệnh nhân được dùng thuốc vận mạch liều cao. Người nhà cho biết, tiền sử bé khỏe mạnh, không bệnh nền.

Một ngày sau, tình trạng bé nguy kịch, ngưng tim ngưng thở, phải cấp cứu ngưng tuần hoàn và sốc điện song không cải thiện, chức năng tim co bóp kém. Bác sĩ chỉ định đặt máy ECMO (hệ thống tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể) để cứu bệnh nhân.

Bệnh nhi gặp biến chứng viêm cơ tim do Covid-19, phải đặt ECMO. Hiện, sức khỏe bé đã ổn định và tự thở được. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh nhi gặp biến chứng viêm cơ tim do Covid-19, phải đặt ECMO. Hiện, sức khỏe bé ổn định và tự thở được. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ba ngày sau khi đặt ECMO, tình trạng của bé tốt dần lên. Ngày thứ 4, bệnh nhi được rút nội khí quản và cai máy ECMO.

Bác sĩ Lê Trọng Tú, khoa Hồi sức Nhi, ngày 15/3 đánh giá đây là ca bệnh khó, người bệnh gặp biến chứng viêm cơ tim do Covid-19 dẫn đến rối loạn nhịp tim không đáp ứng điều trị thuốc, sốc tim, phải can thiệp ECMO để giữ mạng sống.

Bệnh viêm cơ tim thường khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. Hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí tử vong.

Theo Bộ Y tế, hầu hết trẻ mắc Covid-19 chỉ bị viêm đường hô hấp trên, sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, viêm phổi và tự hồi phục sau 1-2 tuần. Khoảng 2% trở nặng, thường vào ngày 5-8 của bệnh. Trong đó, khoảng 0,7% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực, do có các biến chứng nặng như hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS), viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng…

Tỷ lệ tử vong do mắc Covid ở trẻ ít hơn 0,1%, rất thấp, hầu hết qua đời do bệnh nền. Sau 7-10 ngày, nếu không có biến chứng nặng, trẻ sẽ hết dần các triệu chứng lâm sàng và khỏi bệnh.

Vì COVID-19 cũng như các bệnh do virus, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chúng ta cần phải đưa trẻ em đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: có vaccine nhưng trẻ không được tiếp cận tiêm chủng và đã xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đó là vụ dịch sởi cách đây vài năm, rất thương tâm, nhiều trẻ chưa được tiêm chủng mắc sởi và các cháu đã có những biến chứng rất trầm trọng và tử vong. Tương tự đối với COVID-19 cũng như vậy. Một lần nữa chúng tôi rất mong muốn các bậc cha mẹ hãy tin tưởng, tới đây công tác tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ tiếp tục được triển khai một cách an toàn, từ kinh nghiệm của các đợt tiêm chủng trước đây và đặc biệt là đối với đợt triển khai cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Chúng ta sẽ có một chiến dịch thành công, công tác tiêm chủng an toàn. Một lần nữa, chúng tôi rất vững tay để chúng ta có một chiến dịch tiêm chủng an toàn để bảo đảm cho nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi, với mong muốn đạt được độ bao phủ trên 90%, thậm chí 95% các cháu sẽ được bảo vệ, chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ- Ảnh minh họa

Thời gian qua, Việt Nam đã đẩy mạnh việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi. Đến thời điểm này, việc tiêm vaccine mũi 1 đạt 98,4%, mũi 2 đạt 93,2%. Với trẻ em từ 5-11 tuổi, ngày 28/3, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương lập danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, chuẩn bị tiêm chủng Covid-19 ngay khi được phân bổ vaccine.

Chính phủ Australia đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4/2022.

Hiện nay, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Australia để đưa vaccine về Việt Nam trong tuần tới.

Trước đó, Chính phủ đồng ý mua gần 22 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong công điện ngày 23/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều